TP. HCM: Mặt bằng cho thuê vắng khách

Cập nhật: 15:10 | 25/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dù chưa phổ biến nhưng một số chủ mặt bằng trên các tuyến đường lớn ở TP. HCM đã chủ động giảm 10 - 20% giá cho thuê so với hồi cuối năm 2019.

tp hcm mat bang cho thue vang khach

Giá thuê văn phòng hạng A tại TP. HCM tiếp tục duy trì ổn định

tp hcm mat bang cho thue vang khach

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội ổn định trong quý IV/2019

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, nhiều quận ở TP. HCM xuất hiện tình trạng người kinh doanh trả mặt bằng vì kinh doanh khó khăn trong khi giá thuê lại quá cao. Thêm vào đó, diễn biến dịch bệnh corona đang tương đối phức tạp, nhu cầu mua sắm giảm. Ngay cả những tuyến đường trung tâm quận 1, quận 3 (TP. HCM) như đường Hai Bà Trưng, Lý Tự Trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Đình Chiểu..., tình trạng đóng cửa, treo bảng cho thuê mặt bằng cũng khá phổ biến.

tp hcm mat bang cho thue vang khach

Một số mặt bằng sau thời gian treo bảng, người hỏi nhiều nhưng không thuê buộc chủ nhà phải tự hạ giá. Như một căn nhà 4 tầng, chiều ngang tới hơn 10 m trên đường Hồ Xuân Hương (quận 3), trước đây chủ nhà cho thuê đến 11.000 USD/tháng nhưng nay phải hạ xuống 10.000 USD/tháng, đồng thời chia thành 2 phần cho khách dễ thuê.

Thậm chí, các tuyến đường Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu (quận 1) từng được xem là khu phố trà sữa của TP. HCM với giá thuê mặt bằng cao ngất ngưởng nhưng cũng không dễ thuê. Gần đây, mặt hàng này bão hòa, buôn bán khó khăn nên một số thương hiệu đóng cửa trả mặt bằng.

Theo ghi nhận của phóng viên, một mặt bằng ở đây vài tháng trước có giá thuê đến 20.000 USD/tháng (khoảng 450 triệu đồng) nhưng từ Tết đến nay đã giảm vài ngàn USD mà vẫn rất ít người hỏi.

Nhìn chung, dù chưa phổ biến nhưng một số chủ mặt bằng trên các tuyến đường lớn ở TP. HCM đã chủ động giảm 10 - 20% giá cho thuê so với hồi cuối năm 2019. Đa phần những mặt bằng này do khách thuê cũ trả lại hoặc chủ nhà chưa tìm được khách thuê mới.

Ông Phan Công Chánh - chuyên gia bất động sản, Giám đốc Phú Vinh Group - nhìn nhận chưa bao giờ mặt bằng cho thuê trống nhiều như giai đoạn hiện nay. Như đường Trần Quang Khải (quận 1), chỉ một đoạn ngắn mà có hơn 20 mặt bằng treo bảng cho thuê. Nhiều nơi giảm giá 20 - 30% so với trước.

"Giai đoạn này có thể nói là lĩnh vực mặt bằng cho thuê đang thiệt kép vì vừa khó khăn do thị trường chung vừa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để những người kinh doanh lựa chọn địa điểm tốt, vừa ý mà giá lại giảm. Mặt bằng giá mới sẽ thiết lập theo hướng có lợi cho người thuê, chứ không bị làm khó, chỉ được quyền chọn thuê hay không chứ không trả giá như trước đây", ông Chánh nhận xét.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Vina Office, hiện các nhà kinh doanh bất động sản, nhất là kinh doanh mặt bằng cho thuê, văn phòng đang tự tái cơ cấu, giảm giá một cách chủ động để giữ chân khách hàng.

"Theo tôi, các cửa hàng kinh doanh hàng ăn uống, tiêu dùng nhanh sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới, nếu không cắt lỗ họ sẽ còn thiệt hại thêm ít nhất 4 - 6 tháng. Bởi thông thường các doanh nghiệp nhỏ kinh doanh ngành hàng ăn uống, thời trang chỉ có thể chịu đựng lỗ trong thời gian 6 tháng. Nếu không nhìn thấy cơ hội thì phải tạm dừng", ông Hải dự báo.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường mặt bằng kinh doanh, thương mại phải đến quý III/2020 mới có thể khởi sắc. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp hay chủ nhà cần phải chủ động giảm giá, nếu không khách thuê sẽ trả mặt bằng rất nhiều và chính là lúc khách hàng tìm kiếm một vị trí mới đẹp hơn, tốt hơn mà giá cũng tương đối hợp lý.

tp hcm mat bang cho thue vang khach Bảng giá xe Honda Wave Alpha mới nhất tháng 3/2020

TBCKVN - Cập nhật giá xe Honda Wave Alpha mới nhất tháng 3/2020: Wave Alpha vẫn là một trong những mẫu xe số thông dụng ...

tp hcm mat bang cho thue vang khach Bảng giá xe Honda Air Blade mới nhất ngày 25/2/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda Air Blade 2020mới nhất ngày 25/2/2020: Honda Air Blade là mẫu xe ga phổ thông rất ăn ...

tp hcm mat bang cho thue vang khach Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 25/2/2020

TBCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 25/2/2020: Mẫu xe SH Mode ở từng khu vực và từng đại lý ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm