TP.HCM đề xuất gần 12.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4
UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố thông qua bố trí 11.983 tỷ đồng cho Dự án đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn.
Dự án Vành đai 4 – tuyến giao thông chiến lược đóng vai trò kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, hiện đang bước vào giai đoạn cụ thể hóa các kế hoạch triển khai. Với tổng chiều dài hơn 159 km, tuyến đường đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa – Vũng Tàu (18,2 km), Đồng Nai (46 km), TP.HCM (16,7 km) và Long An (78,3 km). Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài 16,7 km hiện đang được đề xuất bố trí nguồn vốn đầu tư để phục vụ công tác triển khai thực tế.

Theo Tờ trình của UBND TP.HCM gửi HĐND Thành phố, đoạn tuyến Vành đai 4 qua TP.HCM có tổng mức đầu tư 11.983 tỷ đồng, phần lớn dùng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng. UBND Thành phố đề xuất phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn:
- Giai đoạn 2021 – 2025: Bố trí 2.054 tỷ đồng
- Giai đoạn 2026 – 2029: Bố trí 9.929 tỷ đồng
Tuy nhiên, UBND TP.HCM cũng dự liệu trường hợp không kịp giải ngân trong giai đoạn đầu do thủ tục đầu tư chậm trễ, thì phần vốn chưa sử dụng sẽ được chuyển sang giai đoạn đầu tư công trung hạn 2026 – 2030. Điều này nhằm đảm bảo tính liên tục và hiệu quả trong bố trí vốn cho dự án trọng điểm.
Ưu tiên vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn
Hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 vẫn đang trong quá trình xây dựng và chưa được phê duyệt chính thức. Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã khẳng định chủ trương ưu tiên bố trí đầy đủ nguồn vốn cho Dự án đường Vành đai 4 trong kế hoạch này.
Căn cứ khoản 4 Điều 54 của Luật Đầu tư công, Dự án Vành đai 4 đủ điều kiện được xếp vào danh mục ưu tiên cao, bao gồm cả phần vốn chưa giải ngân hết trong giai đoạn 2021 – 2025. UBND Thành phố cũng đánh giá rằng ngân sách địa phương đủ khả năng cân đối vốn cho Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), đảm bảo tính khả thi trong triển khai.

Dự án Vành đai 4 có điểm đầu kết nối với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại TP. Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), điểm cuối nối với trục Bắc – Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP.HCM). Đây được xem là tuyến đường liên kết vùng trọng yếu, giúp tăng tính kết nối giữa các trung tâm công nghiệp lớn như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM và Long An.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của toàn tuyến dự kiến là 122.774 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chiếm khoảng 53.109 tỷ đồng. Phần còn lại là vốn từ ngân sách Nhà nước và ngân sách địa phương các tỉnh, thành có tuyến đi qua.
Việc hoàn thiện tuyến Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông nội đô TP.HCM, tăng hiệu quả luân chuyển hàng hóa và hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp, đô thị vệ tinh tại khu vực phía Nam.