TP.HCM có động thái mới liên quan đến xe điện trên địa bàn thành phố, người dân được lợi lớn
Đây là một trong những bước đi đầu tiên của TP.HCM trong việc chuyển đổi xe điện.
TP.HCM bổ sung 443 xe buýt điện
Từ ngày 1/8, TP.HCM sẽ chính thức đưa vào vận hành thêm 443 xe buýt điện trên 27 tuyến mới, nâng tổng số phương tiện buýt điện toàn thành phố lên 613 chiếc. Đây là một phần trong 35 tuyến thuộc gói thầu do Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futabuslines) trúng thầu khai thác.
Theo thông tin từ doanh nghiệp, tổng cộng 557 xe buýt sẽ được vận hành trên các tuyến mới, bao gồm 443 xe điện và 114 xe diesel. Tất cả đều là phương tiện mới được sản xuất năm 2025 tại nhà máy Kim Long Motor (Huế), đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và môi trường.

Ông Phan Văn Hải – Phó tổng giám đốc Futabuslines cho biết các xe được trang bị nhiều tiện ích như wifi miễn phí, hệ thống thông báo tự động, camera giám sát, và thiết bị thanh toán không tiền mặt. Mỗi xe có sức chứa từ 30 đến 60 chỗ. Các tuyến buýt điện đều được thành phố trợ giá theo chính sách hiện hành. Ngoài ra, một số nhóm hành khách như trẻ em dưới 1,3 m, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh và người cao tuổi sẽ được miễn phí khi xuất trình giấy tờ hợp lệ.
Để đảm bảo vận hành ổn định, hệ thống trạm sạc cũng đã được đầu tư đồng bộ, phân bố tại các bãi đỗ, điểm trung chuyển lớn nhằm đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng cho xe điện suốt ngày.
Gần một nửa xe buýt TP.HCM đã thân thiện môi trường
Theo ông Nguyễn Vĩnh Toàn – Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, việc mở thêm 27 tuyến buýt điện là bước tiến trong kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường đô thị. Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, mạng lưới xe buýt tại TP.HCM hiện có 164 tuyến với khoảng 2.342 phương tiện. Trước đó, thành phố đã đưa vào vận hành 21 tuyến buýt điện sử dụng 170 xe.

Như vậy, với việc bổ sung đợt mới, TP.HCM hiện có tổng cộng 613 xe buýt điện, chiếm hơn 26% tổng số xe buýt. Nếu tính thêm khoảng 500 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG), tỷ lệ xe buýt thân thiện môi trường đã đạt gần 48%. Đây là tín hiệu đáng chú ý trong lộ trình hướng đến mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng sạch vào năm 2030.
Bên cạnh việc phát triển phương tiện công cộng xanh, TP.HCM đang triển khai Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu tập trung vào chuyển đổi xe buýt sang xe dùng năng lượng sạch, đồng thời xác lập các chính sách trợ giá và ưu đãi cụ thể. Giai đoạn hai, thành phố sẽ mở rộng quy mô đề án sau sáp nhập, xây dựng chính sách khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp đổi xe xăng sang xe điện, bao gồm thu mua xe cũ và hỗ trợ mua xe điện mới.
Đối tượng thụ hưởng của chính sách chuyển đổi cũng được mở rộng từ xe cá nhân, taxi, xe công nghệ đến các phương tiện vận tải hành khách khác. Với lộ trình này, TP.HCM kỳ vọng không chỉ cải thiện môi trường đô thị mà còn từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người dân.