TP. HCM: Bất động sản thứ cấp sẽ "chiếm sóng" trong năm 2020?

Cập nhật: 15:22 | 10/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - CBRE Việt Nam cho rằng, năm 2020 nhà đầu tư sẽ mua bán nhộn nhịp trên thị trường thứ cấp giữa bối cảnh nguồn cung dự án tại TP. HCM có thể tiếp tục khan hiếm.

tp hcm bat dong san thu cap se chiem song trong nam 2020

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 10/1

tp hcm bat dong san thu cap se chiem song trong nam 2020

Xe ga Honda tăng giá mạnh, Honda SH đội giá khủng vẫn đắt hàng

Kịch bản 1: Nếu xóa bỏ mọi rào cản để nguồn cung thoải mái phát triển thì điều gì sẽ xảy ra với thị trường?

Theo ông Kiệt, nếu trong vòng 1 tuần Nhà nước thông báo tất cả các dự án bất động sản được ra hàng thì chắc chắn, sau một thời gian chờ đợi quá lâu, chủ đầu tư sẽ ồ ạt bung dự án ra thị trường. Trường hợp nguồn cung đưa ra quá nhiều thì rủi ro về việc thiếu kiểm soát chắc chắn sẽ xảy ra.

Cái lợi của thị trường khi nguồn cung dồi dào thì giá bán sẽ cạnh tranh giữa các dự án, sự lựa chọn của người mua đa dạng hơn. Nhưng, việc nguồn cung quá nhiều cũng đồng nghĩa với việc hàng tồn kho tăng; thị trường thứ cấp giảm; thị trường cho thuê giảm và những quan ngại về chất lượng sản phẩm có thể sẽ diễn ra.

tp hcm bat dong san thu cap se chiem song trong nam 2020

Kịch bản 2: Nguồn cung tiếp tục sụt giảm?

Cái được lớn nhất của việc nguồn cung khan hiếm là thị trường thứ cấp sẽ sôi động, có lợi cho nhà đầu tư. Nguyên tắc thị trường sơ cấp khan cung thì thị trường thứ cấp sẽ nhộn nhịp, giá bán tăng.

Tuy vậy, theo ông Kiệt, nếu trường hợp nguồn cung bất động sản năm 2020 tiếp tục sụt giảm thì nguy cơ làm giá sẽ gia tăng trên thị trường. Khi giá bất động sản bị đẩy lên cao thì chỉ có một số nhà đầu tư được hưởng lợi, trong khi có thể ngoài tầm với của một số nhà đầu tư khác và đặc biệt người mua ở thực rất khó mua sản phẩm.

Ngoài ra, việc nguồn cung tiếp tục sụt giảm sẽ khiến các nhà đầu tư đi tìm kênh đầu tư khác, ở các thị trường khác. Tâm lý của đa số nhà đầu tư là khi thị trường bất động sản khó tiếp cận thì dòng tiền của họ sẽ có xu hướng chảy vào các kênh tài chính; hoặc đi tìm nguồn cung ở các tỉnh xa.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2020, ông Kiệt cho rằng, năm Canh Tý sẽ là năm thuận lợi cho các chủ đầu tư có được giấy phép chào bán do họ có thể tăng giá bán và do đó có tăng lợi nhuận đầu tư.

Tuy vậy, theo vị chuyên gia CBRE Việt Nam, năm 2020 sẽ là năm khó khăn cho người mua không phải vì họ không đủ tiền mua nhà mà vì họ không có nhiều lựa chọn.

Nếu nhìn thị trường bất động sản Việt Nam đến năm 2030, theo đại diện CBRE Việt Nam, công nghệ và tự động hóa trong nhà ở sẽ trở thành quy chuẩn của thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, người nước ngoài được mua nhà đến 50% số căn hộ trong một dự án.

Giá bất động sản sẽ biến động mạnh trên thị trường thứ cấp

tp hcm bat dong san thu cap se chiem song trong nam 2020

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam đưa ra trong sự kiện mới đây. Theo đại diện đơn vị này, trước bối cảnh thị trường bất động sản sơ cấp (thị trường do chủ đầu tư bán ra) khan hiếm nguồn cung thì thị trường thứ cấp lại diễn ra khá sôi động với mức giá biến động rất cao.

Cụ thể, tại Thủ Thiêm (Q.2) giá thứ cấp tăng từ 36 - 91% tính từ năm 2017 - 2019. Tại Thảo Điền mức tăng giá thứ cấp từ 20 - 65%. Khu vực An Phú ghi nhận mức tăng 20 - 40%; Cùng Q.2, khu vực Thạnh Mỹ Lợi có mức tăng giá bất động sản trên thị trường thứ cấp cũng khá ấn tượng từ 15 - 30%. Trong khi tại Q.Bình Thạnh mức tăng đạt từ 10 - 35% so với giá đầu tư ban đầu.

Theo CBRE, thậm chí có những khu vực ghi nhận mức tăng giá thứ cấp trên 100% trong vòng 3 năm. Khu Đông vẫn là khu vực bất động sản được nhìn nhận mức tăng giá tốt nhất trên thị trường thứ cấp. Trước bối cảnh nguồn cung có thể tiếp tục khan hiếm, nhìn trên bình diện chung giá thứ cấp vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong khi giá thứ cấp tăng mạnh ở một số khu vực thì giá bán trên thị trường sơ cấp tại TP. HCM dao động ở mức 10 - 20% (tính từ năm 2017 - 2029, theo CBRE Việt Nam). Cụ thể tại Q.4 tốc độ tăng giá sơ cấp từ 10 - 14%; Thủ Thiêm (Q.2) từ 18-23%; Thảo Điền 10 - 15%; An Phú 15 - 20%; khu vực Q.1 mức tăng 10 - 15%; Q.Bình Thạnh ghi nhận mức tăng sơ cấp đạt 14 - 18%.

tp hcm bat dong san thu cap se chiem song trong nam 2020 Bản tin bất động sản ngày 10/1: Tầng 1 chung cư thành nhà hàng, dân lo, Phó Thủ tướng "lệnh" dứt điểm

TBCKVN - Bản tin bất động sản ngày 10/1 có những nội dung đáng chú ý sau: Hàng loạt chứng chỉ môi giới bất động ...

tp hcm bat dong san thu cap se chiem song trong nam 2020 Giá đất Thanh Hóa, Nghệ An biến động mạnh trong năm 2019

TBCKVN - Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa cho biết, Thanh Hoá, Nghệ An là 2 thị trường sôi động nhất cả nước ...

tp hcm bat dong san thu cap se chiem song trong nam 2020 Đà Nẵng: Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng?

TBCKVN - Như Báo điện tử TBCK Việt Nam đã thông tin, với việc TP. Đà Nẵng chưa thông qua bảng giá đất mới áp ...

Quân Vương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm