Toyota hé lộ mẫu SUV mới sẽ an toàn, thông minh, đẹp và hiện đại hơn
Điều này đánh dấu bước chuyển của Toyota sang kỷ nguyên xe định nghĩa bằng phần mềm.
Khi phần mềm trở thành “động cơ” mới của ngành ô tô
Kỷ nguyên của những chiếc xe được định nghĩa bằng phần mềm (software-defined vehicles) đang tới gần. Các hãng xe như BMW hay Rivian đã công bố chiến lược chuyển đổi toàn diện, coi phần mềm là trung tâm của thiết kế và vận hành phương tiện trong tương lai. Và giờ đây, Toyota cũng bắt đầu hành trình này với RAV4 thế hệ mới. Dù đi chậm hơn các đối thủ, Toyota khẳng định đây là bước đầu tiên trong chiến lược dài hạn hướng tới “một tương lai an toàn hơn, thông minh hơn và được định nghĩa bằng phần mềm.”

Theo Toyota, RAV4 2026 được thiết kế dựa trên nền tảng điện toán và kết nối hiện đại hơn, đặt nền móng cho các hệ thống an toàn và tiện ích thông minh thế hệ mới. Điểm nhấn đáng chú ý nhất là kết nối 5G, lần đầu tiên xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe Toyota nào, cho phép cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) nhanh chóng và ổn định hơn.
Xe được trang bị hệ thống nhận dạng giọng nói nâng cao, khả năng cập nhật tính năng mới từ xa, cùng bộ Toyota Safety Sense (TSS) được nâng cấp mạnh mẽ với khả năng phản ứng linh hoạt hơn trước các tình huống nguy hiểm. Kỹ sư trưởng Yoshinori Futonagane cho biết, mọi cải tiến đều hướng đến một mục tiêu: “Không thương vong, không tai nạn.”
“RAV4 hiện chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu của hành trình đó. Chúng tôi tận dụng dữ liệu từ tất cả các phiên bản cũ của TSS để cải thiện khả năng nhận thức và phản ứng của hệ thống. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra những chiếc xe an toàn tuyệt đối”, ông Futonagane chia sẻ.
Phần cứng của RAV4 mới vẫn giữ phong cách quen thuộc khi màn hình trung tâm 10,9 và 12,9 inch, tương tự như các mẫu Lexus. Tuy nhiên, phần mềm được tối ưu hóa về tốc độ và khả năng xử lý, đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho tính năng hỗ trợ lùi xe và giao tiếp giữa người và xe.
Giảm nút bấm, tăng an toàn: hướng tới giao diện bằng giọng nói
Một thay đổi gây tranh cãi trên RAV4 mới là việc Toyota loại bỏ nhiều nút bấm vật lý truyền thống, thay vào đó tích hợp điều khiển lên màn hình cảm ứng. Ví dụ, chỉnh tốc độ quạt gió hoặc điều hòa giờ đây đều được thực hiện qua màn hình trung tâm.
Điều này khiến nhiều người lo ngại về an toàn khi lái xe, bởi việc phải tìm và chạm trên màn hình có thể gây mất tập trung. Tuy nhiên, theo ông Futonagane thì Toyota có lý do rõ ràng cho quyết định này.

“Hệ thống nhận dạng giọng nói của chúng tôi có thể điều khiển hầu hết các chức năng. Khi người lái không phải tìm kiếm menu hay chạm vào nút bấm, họ sẽ ít bị phân tâm hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc lái xe an toàn hơn”, ông nói.
Triết lý “ít thao tác hơn, an toàn hơn” này được xem là bước chuyển đổi quan trọng trong cách Toyota định nghĩa trải nghiệm người dùng. Thay vì tập trung vào phần cứng, hãng muốn xây dựng một hệ sinh thái phần mềm thông minh, có thể cập nhật, học hỏi và tương tác tự nhiên với con người.
Dù chưa đạt đến mức xe được định nghĩa hoàn toàn bằng phần mềm như Rivian hay Tesla, Toyota đang đặt nền móng cho điều đó bắt đầu từ RAV4 mới. Với kết nối 5G, cập nhật OTA và giao diện điều khiển bằng giọng nói, đây không chỉ là một mẫu SUV phổ thông, mà còn là bước chuyển mình quan trọng trong hành trình số hóa toàn cầu của Toyota.