TOP 5 xu hướng chuẩn mực của laptop trong năm 2023

Cập nhật: 11:15 | 30/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2023, xuất hiện nhiều mẫu laptop vô cùng đẹp mắt và sáng tạo đầy bất ngờ hứa hẹn sẽ tạo ra một xu hướng mới dành cho laptop trong năm 2023.

1. Màn hình 16:10 với màn OLED, sự kết hợp “đáng gờm”

Trong năm 2023, một trong những xu thế được dự đoán sẽ dẫn đầu trên màn hình laptop chính là việc chuyển giao từ màn hình 16:9 thành 16:10 với độ phân giải được nâng cao hơn.

Vậy vì sao tỷ lệ 16:10 lại khiến cho người dùng thích thú đến vậy? Tỷ lệ khung hình này được giới học sinh - sinh viên yêu thích nhất do vừa cho không gian đủ thoải mái để viết các bài luận nhưng cũng được tối ưu để xem phim ảnh. Ngay cả đối với bản thân mình là một editor thì tác vụ chỉnh sửa ảnh cũng được 'hưởng lợi' khá nhiều.

TOP 5 xu hướng chuẩn mực của laptop trong năm 2023

Màn hình 16:10 được người dùng ưa chuộng hiện nay (Ảnh minh họa: Dell XPS 13). Nguồn: Laptop Mag.

Dù màn đẹp với tỉ lệ màn hình lớn 16:10 đã không còn quá xa lạ trên các mẫu laptop từ 2022. Tuy nhiên, vào năm 2023, các hãng được dự báo sẽ sử dụng tấm nền mini-LED và OLED nhiều hơn. Những tấm nền này có độ sáng, độ tương phản và góc nhìn tốt hơn so với màn hình IPS LCD truyền thống, nhưng chúng cũng sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Trong đó, sự tăng trưởng lớn nhất là đến từ các mẫu laptop gaming. Khi mà Razer, Asus và Acer đều có máy tính xách tay chơi game sử dụng màn cực kì xịn xò với công nghệ OLED, mini-LED, từ những mẫu giá rẻ cho đến những mẫu cao cấp nhất 2023 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ dành cho ngành sản xuất laptop.

2. Webcamera Full HD

Vào khoảng 10 năm trước, nếu ai nói về việc “livestream chơi game” thì có thể bị xem là một người “vô công rồi nghề” và chắc chắn sẽ bị phản đối cực kì dữ dội. Nhưng theo thời gian, quan điểm đó đã và đang dần biến mất khi việc phát trực tiếp (livestream) đã trở thành một ngành công nghiệp ngày càng được phổ biến rộng rãi với vô số tên tuổi lớn thành công như PewPew, Độ Mixi,... hay thậm chí vượt ra khỏi châu lục với Pewdiepie, Markeplier,...

TOP 5 xu hướng chuẩn mực của laptop trong năm 2023

Đặc biệt đối với những người trẻ tuổi, phát trực tiếp đã trở thành một cách tuyệt vời để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Qua đó, việc truyền tải nội dung trên mạng ra sao vô cùng quan trọng, và đầu tiên, chưa cần tìm đến nội dung, họ phải để khán giả của mình nhìn thấy rõ ràng, chuyên nghiệp nhất. Đó cũng là lý do những webcamera Full HD chất lượng cao ra đời.

Và khi đã là 2023, ngành công nghiệp phát trực tiếp 'nở rộ' hơn bao giờ hết, webcamera qua đó cũng sẽ có những sự nâng cấp nhất định để mang tính cập nhật so với thời thế, chất lượng hình ảnh ở đây là Full HD sẽ là yếu tố bắt buộc với những nhà sản xuất.

Bên cạnh yếu tố về chất lượng hình ảnh webcam, yếu tố khung hình webcam cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định 'xuống tiền' mua sản phẩm và quyết định webcam tốt hay không.

Việc các hãng chủ động nâng cấp cũng như là đầu tư hơn cho chất lượng hình ảnh chắc chắn sẽ là một 'chiến thuật' bắt buộc khi mà nhu cầu thị trường đang tăng 'phi mã' ở thời điểm hiện tại.

3. Cổng USB Type-C sẽ được thay thế

Có lẽ không cần nói quá nhiều về sức mạnh “đáng gờm” của cổng Type-C. Người dùng chỉ cần cắm trực tiếp lên các các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng… có cổng kết nối USB Type-C, sau đó những thiết bị sẽ tự động đọc và sao chép những nội dung có sẵn trên USB. Trong năm 2023, các mẫu laptop sẽ dần được thay thế và trang bị cổng kết nối này.

TOP 5 xu hướng chuẩn mực của laptop trong năm 2023

Ngoài sự tiện dụng, một trong những ưu điểm nổi bật hơn của USB Type C chính là độ bền, các chấu cắm lâu hư hơn so với những dòng cáp khác như Micro USB. Bên cạnh đó, USB Type C sở hữu tốc độ truyền tải lên đến 10 Gbps, gấp đôi khả năng của USB 3.0. Hay gần đây nhất là cổng Thunderbolt 4 có tốc độ lên đến 40 GBbps lận đó, quá ấn tượng!

Chắc cũng vì những ưu điểm quá đỗi nổi bật trên, nên các hãng trong năm 2023 này cũng đang dần thay đổi qua cổng Type-C hết.

Một trong những hãng nổi bật nhất phải kể đến Apple, chính Apple tự hào với cổng MagSafe trên các máy Mac của mình cũng cho thấy là muốn đổi sang Type-C. Dù đây chỉ là những tin đồn nhưng cũng cho thấy được cổng Type-C đang thực sự tiện lợi.

4. Trackpad cảm ứng lực sẽ dần xuất hiện trên các laptop cao cấp

Cảm ứng lực trên trackpad là một công nghệ trên màn hình cảm ứng có vai trò là hỗ trợ người dùng trong các tác vụ cơ bản của máy, ngoài ra còn có những khả năng hỗ trợ người dùng theo từng ứng dụng đang sử dụng.

TOP 5 xu hướng chuẩn mực của laptop trong năm 2023

Cảm ứng lực chỉ là một cảm biến nhỏ nhưng thiết bị được tích hợp công nghệ này sẽ có thể nhận diện lực tác động hay thời gian nhấn, giữ trên màn hình cảm ứng của người dùng.

Nghĩa là nó sẽ biết rằng bạn đang chạm mạnh hay nhẹ, nhanh hay lâu trên màn hình cảm ứng, từ đó đưa ra yêu cầu xử lý một tác vụ nhất định nào đó, đã được cài đặt từ trước. Để làm được điều này, tất cả là nhờ cảm biến lực nằm bên dưới trackpad cùng với phần mềm xử lý chuyên biệt.

Tất cả những công nghệ này đều có trên trackpad của Macbook, hi vọng rằng đây sẽ là một trong những tiêu chí để người dùng chọn mua laptop cao cấp trong năm 2023 này! 5. Laptop màn hình gập 2 in 1, xoay 360 độ

Tại triển lãm CES 2023, có nhiều sự hiện diện của các mẫu laptop màn hình gập. Nổi bật nhất phải kể đến Lenovo Yoga Book 9i với thiết kế màn hình kép vô cùng độc đáo, giúp mở rộng quy mô hiển thị và tương tác, cho phép người dùng linh hoạt hơn trong cách sử dụng các thiết bị di động.

TOP 5 xu hướng chuẩn mực của laptop trong năm 2023
Lenovo Yoga Book 9i nổi bật với thiết kế màn hình có thể gập. Nguồn: The Verge.

Ngoài ra, Lenovo ThinkBook Plus Twist vô cùng nổi bật với màn hình có thể 'xoay như chong chóng' 360 độ luôn. Đây được cho là một trong những điểm vô cùng đột phá tại CES năm nay và mong rằng đây sẽ là bước đệm cho một xu hướng mới trong năm 2023.

Mẫu Lenovo ThinkBook Plus Twist cũng được chú ý với thiết kế xoay 360 độ. Nguồn: Andrew Marc David.
Mẫu Lenovo ThinkBook Plus Twist cũng được chú ý với thiết kế xoay 360 độ. Nguồn: Andrew Marc David.

Dù vậy, theo The Verge, Windows 10 vẫn chưa sẵn sàng cho laptop màn hình gập, cho dù các hãng đã cố gắng tùy biến nó nhiều nhất có thể. Ví dụ, bàn phím ảo chiếm một phần của thanh tác vụ khi được sử dụng như một máy tính xách tay và hiện không có cách nào để ghim nó vào nửa dưới của màn hình.

Chiếc laptop siêu mỏng - nhẹ khiến dân văn phòng "nhìn là mê": Giá cực sinh viên

Chiếc laptop Asus Vivobook X415EA-EK1387W dành cho những ai đang tìm kiếm một mẫu máy nhỏ gọn, thiết kế đẹp và hiệu năng đủ tốt ...

Đây là chiếc Laptop giá có giá cực "mềm" nhưng hiệu năng cực "khủng"

Laptop Lenovo Ideapad 3 15IAU7 i3 (82RK005LVN) với thiết kế đơn giản cùng những thông số kỹ thuật tân tiến, kết hợp cùng màn hình ...

Chiếc laptop "vũ trụ" với kích thước nhỏ gọn, thiết kế hiện đại: Trang bị "ở cái tầm"

Chiếc laptop phiên bản giới hạn Asus Zenbook 14X OLED Space Edition đi kèm với thiết kế tương lai, lấy cảm hứng từ tàu vũ ...

Linh Nga (t/h)