Top 5 kênh đầu tư tài chính phổ biến hiện nay

Cập nhật: 15:02 | 21/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư tài chính là phương pháp tạo ra thu nhập thụ động đem lại nhiều lợi ích và được nhiều người sử dụng để gia tăng tài sản một cách nhanh chóng thông qua việc đầu tư các loại chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu), bất động sản…

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán, giải thích dễ hiểu là hình thức mua cố phiếu các công ty cổ phần được niêm yết với giá thấp, chờ được hưởng cổ tức hàng năm hoặc bán với giá cao để ăn chênh lệch về giá. Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2000, tới nay, đầu tư chứng khoán không còn là kênh xa lạ, ngày càng phổ biến và được các đối tượng thuộc nhiều ngành nghề tham gia do việc mua bán cổ phiếu khá linh hoạt và dễ dàng.

Top 5 kênh đầu tư tài chính phổ biến hiện nay

Đặc điểm của hình thức này là mặc dù cơ hội kiếm lời lớn nhưng đi kèm với đó là rủi ro cũng ở mức cao hơn gửi tiết kiệm rất nhiều. Ngoài ra, hình thức này yêu cầu cần tìm hiểu chuyên môn và kiến thức ở một mức độ nhất định để tham gia tìm kiếm lợi nhuận. Nhà đầu tư nếu không có quá nhiều thời gian nghiên cứu có thể nhờ đến sự tư vấn của các môi giới chứng khoán hoặc cân nhắc tham gia các chứng chỉ quỹ được quản lý bởi các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Ngày nay, gửi tiền tiết kiệm là một trong những kênh đầu tư khá hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận và cực kỳ an toàn.Tùy những ngân hàng khác nhau sẽ có quy định mức lãi suất ưu đãi không giống nhau, thông thường lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng từ 4% - 8%.

Ưu điểm lãi suất được nhận hàng tháng đều đặn, không sợ lỗ tuy nhiên không thể chống lại tình trạng lạm phát, tiền mất giá.

Đầu tư vàng

Vàng là kim loại quý, có giá trị và tính thanh khoản cao. Nhà đầu tư sẽ theo dõi diễn biến của thị trường để lựa chọn thời điểm giao dịch mua bán phù hợp, kiếm lợi nhuận dựa trên sự chênh lệch.

Thị trường vàng có sự biến động lớn nếu bạn giao dịch ngắn hạn. Còn nếu dùng tiền nhàn rỗi để mua vàng tích trữ trong một khoảng thời gian nhất định như cách thức truyền thống thì cũng là một cách đầu tư khôn ngoan.

Top 5 kênh đầu tư tài chính phổ biến hiện nay

Đầu tư ất động sản

Trong khi dân số ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh kéo theo nhu cầu chỗ ở tăng theo thì lượng đất vẫn giữ nguyên vậy. Vì thế, bất động sản được coi là một nguồn hàng khan hiếm hơn so với các hàng hóa khác.

Nhà đầu tư tìm hiểu các dự án, tiềm năng lên giá của các bất động sản để mua rồi chờ giá lên bán chênh lệch kiếm lời. Trong thời kỳ sốt đất, chỉ qua vài năm có những mảnh đất lên giá vài lần thậm chí cả chục lần, bằng mức tiết kiệm cả đời nhiều người. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi vốn ban đầu tương đối lớn và rủi ro thanh khoản cũng rất cao vì đôi khi sốt đất ảo, giá đất thị trường dù cao nhưng chủ đất có thể không bán được.

Đầu tư vào quỹ

Đầu tư vào chứng chỉ quỹ hiện nay là kênh đầu tư rất được ưa chuộng. Hiểu một cách đơn giản, người sử dụng sẽ đầu tư tiền vào quỹ, những nhà quản lý quỹ sẽ dùng số tiền đó đầu tư sinh lời.

Theo ý kiến của các chuyên gia tài chính, đầu tư vào quỹ hiệu quả hơn hơn so với đầu tư cổ phiếu vì quỹ thường được ủy thác bởi các chuyên gia nên ít rủi ro và có tính thanh khoản cao hơn.

3 bước cải thiện “sức khỏe" tài chính cá nhân trong năm 2023

Sức khỏe tài chính, bao gồm lập ngân sách, hiểu tài chính cá nhân của bạn hoặc bắt đầu kế hoạch tiết kiệm mặc dù ...

5 Cách quản lý tài chính cá nhân làm thay đổi cuộc đời bạn

Ai cũng thấy rõ tầm quan trọng của quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nên bắt ...

5 bí quyết đầu tư “một vốn bốn lời”

Với sự đa dạng nhiều loại hình tài chính, lĩnh vực kinh doanh khác nhau, việc đầu tư với số vốn ít ỏi không còn ...

Diệp Oanh (t/h)

Tin liên quan