Top 10 lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần

Cập nhật: 14:46 | 07/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Nợ nần là một điều mà không ai mong muốn mình sẽ gặp phải. Thế nhưng, trong cuộc sống sẽ có lúc chúng ta không tránh được việc phải vay tiền và rơi vào tình trạng nợ nần. Dưới đây là nguyên nhân khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần.

Chi tiêu của bạn quá lớn

Điều này quá rõ ràng, nếu bạn tự đẩy mình vào tình thế khó khăn trước một khoản chi phí khổng lồ gồm những hóa đơn tiền nhà, tiền xe, những gói bảo hiểm cao cấp, và các loại chi phí cố định khác thì bạn sẽ không bao giờ còn tiền để trả nợ.

Nếu bạn muốn trả nợ, bạn phải thắt chặt chi tiêu. Mua một chiếc xe cũ. Thuê một căn nhà nhỏ hơn. Tham khảo giá trước khi mua bảo hiểm. Hủy bỏ các gói dịch vụ trả trước định kỳ. Luôn luôn đặt câu hỏi với mọi thứ. Hãy làm tất cả những gì có thể để giảm chi tiêu, nhờ đó bạn có thể tiết kiệm tiền để trả những khoản nợ.

Top 10 lý do khiến bạn không thể thoát khỏi cảnh nợ nần
Hình minh họa

Bạn không có khoản phụ thu nào

Nếu bạn chỉ có một nguồn thu nhập, các khoản phí chi tiêu của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nó. Bí quyết để có thể tiết kiệm tiền và trả bớt nợ là làm thêm những việc bạn thích để có thể kiếm thêm thu nhập. Hãy bắt tay vào làm một công việc tự do và mang về một số tiền không nhỏ hàng tháng. Sau đó, bạn có thể dùng số tiền này để mở một công việc kinh doanh, đây có lẽ là cách thú vị nhất để tăng thêm thu nhập và bắt đầu trả nợ.

Bạn không kiểm soát được tiền của mình

Bạn có biết tiền của bạn đã đi đâu hàng tháng không? Nếu bạn nhìn vào tài khoản ngân hàng và chỉ biết ngồi đó suy nghĩ: “Không biết mình đã xài tất cả khoản tiền đó vào đâu?” thì có nghĩa là bạn đang gặp vấn đề. Hãy đăng ký một dịch vụ theo dõi tài chính tự động, như là Mint.com, để có một cái nhìn rõ hơn về chi tiêu của mình mà không cần phải tự tay tính toán nữa. Những dịch vụ như thế này sẽ giúp bạn phân tích chi tiết hơn về hướng đi của dòng tiền, để bạn có thể thực hiện những thay đổi.

Lạm dụng thẻ tín dụng hoặc sử dụng khả năng chi tiêu

Nợ thẻ tín dụng chắc chắn là loại nợ tệ nhất mà bạn có thể có, bởi vì lãi suất thẻ tín dụng rất cao. Thực sự bạn có thể bị cộng dồn lên khoản nợ vài chục triệu đồng chỉ trong vòng vài năm. Chưa kể đến tình trạng nợ xấu ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn. Trường hợp này thực sự chỉ xảy ra khi bạn làm dụng thẻ hoặc sử dụng một cách phung phí, vượt khả năng chi tiêu.

Thẻ tín dụng là một sản phẩm tiện ích, mang đến nhiều lợi ích nếu bạn sử dụng đúng cách. Thẻ tín dụng là một loại thẻ cho phép bạn sử dụng tiền trước và trả sau, và bạn hoàn toàn không phải trả bất kỳ lãi suất trong khoảng thời gian quy định. Chưa kể thẻ tín dụng cho phép bạn mua đồ trả góp với lãi suất 0% cùng nhiều ưu đãi từ Ngân hàng, miễn phí mở thẻ & phí thường niên trọn đời.

Hãy là người tiêu dùng thông minh, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các Ngân hàng hay tổ chức tín dụng mở thẻ tín dụng. Và hãy tìm ngay những mẹo sử dụng thẻ tín dụng thông minh để không trở thành “con nợ thẻ tín dụng” bạn nhé.

Bạn không có kế hoạch chi tiêu

Tiền được tạo ra để tiêu xài, nhưng nếu bạn không có kế hoạch về những gì bạn được phép chi thì chắc chắn bạn sẽ vung tiền khắp nơi. Hãy ngồi xuống và suy nghĩ xem điều gì sẽ mang lại nhiều niềm vui nhất và tự cho phép bản thân mình một khoản tiền vào mỗi tháng vừa đủ để bạn cảm thấy không hối hận khi sử dụng nó. Chỉ dùng khoản tiền này cho một hoặc hai chuyện mang lại cho bạn niềm vui và dừng ngay tại đó.

Bạn mua sắm nhiều thứ đắt tiền

Mua những thứ đắt tiền là con đường rất ngắn dẫn đến nợ nần. Bởi vì khi bạn muốn mua chúng, bạn chỉ nghĩ đến việc làm thể nào bạn có thể gom góp tất cả tiền bạn có để đủ khả năng mua. Trừ khi bạn muốn mua nhà, những thứ khác bạn chỉ nên mua trả góp khi có khả năng trả hết hoàn toàn trong thời gian ít hơn 2 năm. Nếu không bạn sẽ phải trả những khoản tiền hàng tháng trong suốt cuộc đời cho những thứ mà có lẽ giá trị của chúng nhỏ hơn rất nhiều so với số tiền bạn phải trả.

Tiền của bạn không tạo ra tiền

Với một số nợ lớn, bạn sẽ không bao giờ có thể đầu tư vào bất cứ thứ gì. Vào một số thời điểm trong cuộc đời bạn, tiền của bạn phải tạo ra thêm tiền cho bạn. Thay vì tiêu xài hết số tiền bạn có, hãy để dành một ít để đầu tư nhằm tạo ra tiền theo thời gian. Hãy nghiên cứu về những tài khoản lãi suất tiết kiệm cao, cổ phiếu, bất động sản (thứ mà bạn có thể thu lợi nhanh chóng), kinh doanh, và tất cả những hình thức làm giàu khác. Sau cùng, bạn sẽ đạt đến cột mốc khi mà tất cả những chuyện bạn phải làm là đếm tiền và ngồi yên nhìn tiền chảy vào túi mình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những lỗi phổ biến trong việc thiết lập ngân sách tài chính cá nhân

Trước khi bắt đầu lập ngân sách tài chính cá nhân, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn không mắc một trong những ...

Cách giúp triệu phú tự thân đạt được tự do tài chính để nghỉ hưu ở tuổi 35

Những gì mà Steve Adcock làm được ở tuổi 35 là một thành tựu đáng ngưỡng mộ với bất kì ai mong muốn có một ...

Triệu phú tự thân 37 tuổi nhấn mạnh hai điều cần làm nếu muốn nghỉ hưu sớm

Việc nghỉ hưu sớm có sức hút đầy hứa hẹn với nhiều người. Tuy nhiên không có kế hoạch cho cuộc sống và xác định ...

Diệp Quỳnh ST