TOP 10 địa phương kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tốt nhất

Cập nhật: 15:11 | 12/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Báo cáo PAPI mới nhất đã chỉ ra qua hai năm 2020 và 2021, 20 tỉnh, thành phố có mức gia tăng về điểm đáng kể. Bình Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn và Lâm Đồng đạt mức tăng trên 15% điểm mỗi năm.

0308-tham-nhyng
(Nguồn: Báo cáo PAPI 2021).

Theo báo cáo, tỉnh thành có điểm số cao nhất theo chỉ số kiểm soát tham nhũng ở khu vục công là Bình Dương với 8,15 điểm. Xếp sau là Thanh Hóa (7,81 điểm), Thừa Thiên Huế (7,77 điểm), Hòa Bình (7,55 điểm). Các tỉnh còn lại thuộc top 10 là Hưng Yên, Lạng Sơn, Phú Thọ, Bạc Liêu, Hải Phòng và Bình Thuận.

Báo cáo cũng chỉ ra, khoảng cách điểm số giữa tỉnh có điểm cao nhất và thấp nhất tương đối xa trên thang điểm từ 1-10, cụ thể tỉnh có số điểm thấp nhất là 5,42 điểm (tỉnh Điện Biên) và cao nhất là 8,15 điểm (tỉnh Bình Dương).

Theo phản ánh của người dân được ghi nhận trong báo cáo, hiện trạng “chung chi” để có việc làm trong khu vực nhà nước vẫn khá phổ biến ở các địa phương giàu có cũng như còn nghèo.

Mối quan hệ thân quen vẫn quan trọng khi muốn vào làm việc ở 5 vị trí công chức, viên chức cấp xã/phường/thị trấn (gồm công chức địa chính, công chức tư pháp, công an cấp xã, giáo viên tiểu học công lập, nhân viên văn phòng UBND xã/phường/thị trấn). Vấn đề này cũng diễn ra ở cả những tỉnh đạt điểm cao như Bình Dương, Thanh Hóa. Tương tự kết quả năm 2020, Sơn La và Điện Biên vẫn là những nơi mà tình trạng “vị thân” diễn ra phổ biến nhất.

Theo báo cáo, dưới 70% số người trả lời ở tất cả các tỉnh, thành phố cho rằng chính quyền địa phương đã nghiêm túc trong phòng, chống tham nhũng. Ở hơn 30 tỉnh, thành phố, tỉ lệ người trả lời cho rằng chính quyền địa phương đã nghiêm túc chỉ ở mức dưới 50%.

0615-tham-nhyng-2
(Nguồn: Báo cáo PAPI 2021).

Tỉ lệ người làm thủ tục hành chính xin cấp mới hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã phải chi “lót tay” dao động từ 40% đến 90% ở hơn 40 tỉnh, thành phố. Hiện trạng “chung chi” để làm xong thủ tục xin cấp đổi hoặc cấp mới giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất lại phổ biến ở các tỉnh còn nghèo như Cao Bằng, Đắk Lắk và Sóc Trăng.

Tỉ lệ người sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở bệnh viện công tuyến huyện cho biết họ đã phải trả chi phí ngoài quy định để được chăm sóc tốt hơn dao động từ 40% đến 80% cũng ở khoảng 40 tỉnh, thành phố. Tỉ lệ này thấp nhất ở Đồng Tháp, Hậu Giang và TP HCM.

Theo tìm hiểu, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đo lường cảm nhận và trải nghiệm của người dân về hiệu quả phòng, chống tham nhũng của các cấp chính quyền qua bốn nội dung thành phần. Chỉ số cũng phản ánh mức độ chịu đựng tham nhũng của người dân cũng như sự quyết tâm giảm thiểu tham nhũng của chính quyền và người dân.

Bốn nội dung thành phần cấu thành Chỉ số nội dung 4 gồm ‘Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương’, ‘Kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công’, ‘Công bằng trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực công’ và ‘Quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền địa phương’.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất nâng mức dự trữ xăng dầu

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường theo dõi, bảo đảm cung ...

Hơn 7 triệu hồ sơ khai thuế điện tử trong 4 tháng đầu năm 2022

Tính từ đầu năm đến 19/4, đã có 99,8% DN tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử. Số lượng hồ sơ khai ...

Phân khu đầu tiên của Sun Secret Valley Phú Quốc chinh phục giới đầu tư

Cuối tuần qua, thị trường địa ốc hai miền Nam - Bắc nóng lên khi chứng kiến sự kiện BĐS đáng quan tâm - Lễ ...

Minh Thu

Tin cũ hơn
Xem thêm