Tôi đi...buôn đất

Cập nhật: 10:10 | 21/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Vốn dĩ là dân “đánh chứng” nhưng mỗi lần nghe bạn bè kể về việc ăn bằng lần khi buôn đất đầu tôi lại sốt lên sình sịch. Buôn đất chỉ cần đầu tư vốn một lần ban đầu. Lúc mua thì chịu khó đi lại hỏi han, xem xét kỹ lưỡng . Việc còn lại là nằm im ngồi đợi giá lên. Với suy nghĩ đó, năm 2021 tôi nhập cuộc buôn đất với khá nhiều thú vị.

Đừng mạo hiểm với ... túi tiền của mình

Lạc lối trong “rừng nguyên sinh” UPCoM

Lấy được vợ nhờ… đầu tư chứng khoán!

Quãng tháng 4 - tháng 5/2021 khi còn đang trong giai đoạn dịch dã tại Hà Nội và nhiều nơi, tôi gọi điện cho cậu em - là em trai của một người bạn thân hồi học đại học. Thời sinh viên chúng tôi ở nhà trọ, ăn cơm bụi cùng nhau, cuối tháng mang đồ đi cắm. Đồ nghề như cây máy tính, xe đạp, đôi giày còn mới, thẻ sinh viên ... đều cắm được. Đầu tháng có tiền bố mẹ gửi lại "nhổ" ra.

Trải qua những tao đoạn khó khăn nên kỷ niệm thật nhiều, tình cảm sâu sắc. Thật mừng và đáng ngưỡng mộ, sau gần 20 năm không gặp, cậu em đã có nền tảng vững vàng về tài chính, gia đình đề huề tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam: Nha Trang. Tất cả cậu ấy có được từ nghề ... đầu tư, buôn bán đất!

đầu tư bất động sản cũng không dễ kiếm bằng lần. Tất cả phụ thuộc vào dòng tiền và đôi khi cả sự may mắn! (Ảnh minh họa)
Đầu tư bất động sản cũng không dễ kiếm bằng lần, tất cả phụ thuộc vào dòng tiền và đôi khi cả sự may mắn! Ảnh minh họa

Sau phần xã giao hỏi han, tôi đi vào vấn đề chính là nhờ cậu em tìm giúp mảnh đất để đầu tư. Với vốn liếng dư dả loanh quanh khoảng 1,5 tỷ đồng tôi rất khó mua đất tại Hà Nội. Vì lúc đó đất nhà vườn (đất hỗn hợp bao gồm đất thổ cư + đất vườn + đất rừng sản xuất) tại các khu vực quanh Hà Nội như Lương Sơn, Ba Vì đã lên đến 3 tr – 6 triệu/m2, đất Sóc Sơn cũng tầm 6 – 7 triệu. Mà đã mua xa thì phải diện tích rộng chứ đôi ba trăm m2 không giải quyết vấn đề gì. Còn đất nội thành thì với số tiền đó không đầu tư ở đâu được do giá quá cao và kỳ vọng tăng giá sẽ không còn. Tôi nhớ mãi câu "sấm truyền" của một ông anh trong đội chứng khoán: “Nếu đầu tư em mua vàng, đất, chứng khoán, ngoại tệ... đều được. Nhưng phải luôn đặt câu hỏi, mua giá này thì kỳ vọng và khả năng sẽ bán được giá bao nhiêu. Từ đó tính toán ra mức độ lợi nhuận, rủi ro...”. Tóm lại, với số tiền đó (tôi rút từ chứng khoán ra vì lo ngại thị trường này có thể sập bất cứ lúc nào do định giá đắt đỏ, doanh nghiệp khốn khó), tôi chỉ có thể mua đất ở tỉnh xa mà thôi.

Cậu em đã tiếp cho tôi nguồn năng lượng mạnh mẽ khi nói rằng, anh yên tâm với số tiền đó anh hoàn toàn đầu tư được. Không tăng bằng lần nhưng quãng 20 – 30% trong vòng 6 tháng là ok!

Cậu phân tích, đang là cao điểm dịch, đất trung tâm thành phố không tăng, nếu có tăng thì với diện tích nhỏ sẽ không được lợi nhuận là bao. Vì thế cần nhắm đến thị trường ở xa gắn với câu chuyện riêng. Nơi cậu đang đầu tư, giao dịch mua bán sôi động là huyện Khánh Vĩnh quanh khu công nghiệp Sông Cầu. Khu công nghiệp đó quãng 50 – 60 ha vừa khánh thành nhưng gặp ngay đợt dịch. Thành thử không có DN nào vào đầu tư làm ăn. Chỉ cần hết dịch, doanh nghiệp mở xưởng, công nhân kéo về là đất xung quanh sẽ lên. Do đó, vào thời điểm dịch mua đất quanh đây là hợp lý.

Vốn là dân ngoại đạo, nghe phân tích của cậu em tôi hoàn toàn tin tưởng vì nhận thấy logic.

Mấy hôm sau cậu gửi cho tôi thông tin một mảnh đất hơn 1000m2 mặt tiền vài chục m bám Hương lộ 62 giá 1,35 tỷ đồng. Tất nhiên rồi, mảnh đất đẹp và nằm ngay sau khu công nghiệp. Tôi rất hào hứng, chuẩn bị lên đường thì kế hoạch bị dừng lại do trong nhà có F0, tôi đương nhiên trở thành F1. Thời điểm đó quy định ngặt nghèo về kiểm dịch, khai báo y tế nên tôi đành ở nhà. Thực tình trong lòng tôi rất muốn mua, phần vì nghe mô tả và nhìn ảnh thì mảnh đất đó tiềm năng, phần thì rất tin tưởng cậu em. Tuy nhiên cậu em vẫn muốn tôi vào tận nơi tìm hiểu tình hình, xem xét đất đai, không mua bán ào ào được. Nếu vào một lần biết thị trường rồi thì lần sau chỉ cần chuyển tiền cậu ấy giao dịch giúp.

Sau lần mua hụt ấy, tình hình dịch dã căng thẳng đến tầm tháng 9-10 chúng tôi không liên lạc với nhau. Nhưng ngay sau khi hết phong tỏa tôi cùng một người bạn lên đường. Đúng lúc cậu em báo đã tìm cho tôi mảnh đất vừa tầm tiền: 400m2, giá 1, 2 tỷ.

Phải nói Khánh Vĩnh là một huyện khá đẹp của Khánh Hòa khi bám theo quốc lộ 72 đi Đà Lạt. Khí hậu mát mẻ, có rừng, có suối trong khi đó kết nối về biển Cam Ranh chỉ vài chục km. Mảnh đất tôi mua vuông như bánh chưng trên đất còn những gốc mít to, bám ngay mặt đường. Tôi hình dung với gần 20m2 mặt tiền sẽ làm một quán café thật đẹp hoặc một khách sạn mini hoặc một cái vila xinh xinh...phục vụ giới chủ trong khu công nghiệp gần đây. Ông bạn đi cùng bảo tôi, đã xác định đầu tư thì đừng nghĩ đến ở hay làm gì trên mảnh đất đó. Có lãi là ... sút!

Trên đường quay về, cậu em chỉ cho tôi xem mảnh đất tôi từng mua hụt hiện đã có giá trên 3 tỷ đồng. Tôi tiếc quá cứ xuýt xoa mãi vì chỉ mới có mấy tháng mà đã tăng hơn gấp đôi. Cậu em động viên tôi, buôn đất phải có duyên anh ạ. Anh không mua được mảnh đó là duyên chưa tới thôi.

Tôi quay về Hà Nội quấn vào công việc thường nhật. Đến tầm ngoài tháng 12, cậu em gọi tôi báo có người trả mảnh đất 1,6 tỷ đồng và hỏi tôi có bán không. Cậu nói rằng nếu để đến ngoài tết có thể lãi hơn bởi sau tết dân đầu tư thường mua vào còn cuối năm hay bán ra. Suy nghĩ một hồi và nhẩm tính tỷ lệ sinh lời khá cao, tôi quyết định bán! Thương vụ đầu tiên thắng lợi khi buôn đất khiến tôi sướng âm ỉ đến tận bây giờ.

Sau khi chốt lời mảnh đất ở Khánh Hòa, tôi theo một số người bạn vào đầu tư tại Quảng Nam. Đó là mảnh đất rất đẹp nằm bên cạnh một cảng cá thơ mộng, với những con thuyền lớn ra vào tấp nập. Quanh khu vực tôi mua cũng có nhiều dự án hoành tráng như Nam Hội An, Casamia ... Tuy nhiên ngay sau khi "khớp lệnh" là những biến cố trên thị trường chứng khoán dẫn đến bất động sản đóng băng. Khu vực tôi mua không có giao dịch và tôi xác định sẽ “kẹp hàng” vài năm.

Sau 2 thương vụ, tôi nhận ra rằng đầu tư bất động sản cũng không dễ kiếm bằng lần. Tất cả phụ thuộc vào dòng tiền và đôi khi cả sự may mắn!

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư, mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Nếu bạn muốn kể câu chuyện đầu tư của mình, hãy viết bài dự thi vào gửi vào địa chỉ Email: [email protected]; tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ”

Lê Ngọc Hoàng (Hà Nội)