Tôi đã trở thành trader 'full-time' như thế nào?

Cập nhật: 10:09 | 24/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Vốn là một kế toán lâu năm, nhưng vì đam mê bộ môn chứng khoán mà tôi đã quyết định từ bỏ công việc để bắt đầu một sự nghiệp mới, đó là trở thành một nhà đầu tư chứng khoán toàn thời gian – một trader full-time, theo cách gọi thông dụng ở các diễn đàn đầu tư lớn.

Tôi đi...buôn đất

Đừng mạo hiểm với ... túi tiền của mình

Lạc lối trong “rừng nguyên sinh” UPCoM

Tham gia cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" của Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán lần đầu tiên được tổ chức, tôi xin chia sẻ với các bạn quá trình và lý do đưa ra quyết định lớn như vậy trong cuộc đời và sự nghiệp của mình.

Còn nhớ năm 2010, thực tế tôi không hề có hứng thú với thị trường chứng khoán, bởi lượng kiến thức khi đó khá eo hẹp, từ các thuật ngữ trên thị trường, cho đến cách thức theo dõi, đọc số liệu về doanh nghiệp, cho nên khoản đầu tư của tôi cứ loanh quanh đứng im một chỗ, rồi cuối cùng bị lỗ lúc nào chẳng hay.

“gồng lỗ thì dễ, gồng lãi mới khó”, nếu hành trình hoàn toàn đơn giản, chỉ mua – và chờ đợi – chốt lãi thì đã không tạo nên câu chuyên mà tôi muốn chia sẻ với mọi người hôm nay.
“Gồng lỗ thì dễ, gồng lãi mới khó”, nếu hành trình hoàn toàn đơn giản, chỉ mua – và chờ đợi – chốt lãi thì đã không tạo nên câu chuyên mà tôi muốn chia sẻ với mọi người.

Ngày ấy, có rất ít kênh thông tin về thị trường, về doanh nghiệp, cũng như các kiến thức đầu tư chưa được phổ cập, dễ dàng tiếp cận như hiện nay. Tôi đã bắt đầu tham gia chứng khoán từ khá sớm, nhưng cũng nhanh chóng rời bỏ với một khoản lỗ đầy mơ hồ như vậy.

Mãi đến cuối năm 2019, tình cờ thế nào tôi mới quay lại thị trường chứng khoán bằng việc mua một mã cổ phiếu của doanh nghiệp nơi người thân tôi đang làm việc. Tôi tạm gọi là cổ phiếu X. Khi đó, thị giá cổ phiếu X đang ở mức rất hấp dẫn, thậm chí nếu so sánh với giá thị trường lúc này, thị giá đã tăng đến 300%.

Dĩ nhiên, “gồng lỗ thì dễ, gồng lãi mới khó”, nếu hành trình hoàn toàn đơn giản, chỉ mua – và chờ đợi – chốt lãi thì đã không tạo nên câu chuyên mà tôi muốn chia sẻ với mọi người hôm nay. Sau khi rót tiền đầu tư cổ phiếu X, khoảng thời gian Covid 19 bùng phát đã khiến tôi nảy sinh suy nghĩ chuyển việc, và từ một kế toán lâu năm, tôi quyết định trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên tâm, luôn túc trực và sẵn sàng “trading” trước mỗi cơ hội.

Ai cũng biết, thị trường lúc đó đã “qua cơn bĩ cực” và “đến hồi thái lai”, VN-Index chứng kiến hàng loạt phiên tăng điểm liên tiếp, vì thế khoản đầu tư của tôi cứ nhân đôi, nhân ba chỉ trong thời gian rất ngắn. Tôi vô cùng vui sướng ngắm nhìn số tiền trong tài khoản ngày một nảy nở, và cũng là lúc tôi không thể dừng sự khiêm tốn của mình lại được!

Mỗi ngày, việc của tôi là ghi chép lại các biến động cổ phiếu, quan sát xu hướng của thị trường. Tôi “đảo hàng” liên tục, đầu tư tràn lan, ồ ạt. Có những mã vừa về đến tài khoản, chỉ cần hết T+3 mà đã có lãi lớn là tôi bán ngay, rồi tiếp tục xoay vòng vốn với một khoản đầu tư mới.

Tôi – F0 đích thực bị cuốn vào bảng giá và các tin tức liên quan đến thị trường suốt thời gian dài. Hai năm qua, thay vì mua và nắm giữ cổ phiếu dài hạn, tôi “điên cuồng” lao vào vòng xoáy “lướt sóng”, mua – mua và bán – bán, “cắt lỗ” “chốt lời”.

Những khi thị trường hồi phục, tăng điểm là sự háo hức, hy vọng trong tôi lớn dần, và đã như vậy, tôi còn sinh ra cả “ảo tưởng” về món hời trong tương lai, nó chiếm trọn tâm trí của tôi, để không còn chỗ trống cho suy nghĩ nào khác. “Kiếm tiền sao mà dễ dàng thế” – câu nói thể hiện sự “ngạo mạn” thường thấy ở một F0 đã ăn sâu vào tiềm thức tôi từ lúc nào.

Nhưng đó không phải là lợi nhuận thực tế, việc lặp lại động tác mua – bán khiến danh mục tôi chuyển dần từ xanh sang đỏ, tôi nhận ra là tôi chỉ “mượn” món hời đó một thời gian, rồi sau đó phải trả lại toàn bộ cho thị trường.

Từ đầu năm 2022, cuộc vui chính thức lụi tàn, cú đảo chiều “rơi tự do” của thị trường không những lấy đi phần lớn thành quả tích lũy của tôi, mà còn đẩy tôi vào trạng thái hụt hẫng, buồn bã và thấp thỏm nhiều tháng trời. Nói không quá, tôi trở thành tù nhân của những suy nghĩ và cảm xúc tồi tệ, nhưng lần này, tôi không dễ dàng từ bỏ như chục năm về trước, bất chấp những tổn thương về mặt tâm lý quá nặng nề.

Tôi chỉ tạm dừng giao dịch, và dành thời gian đó để suy ngẫm về những sai lầm, nguyên nhân vì sao tôi lại thất bại, và ngầm rút ra bài học cho bản thân. Tôi dần giải phóng cảm xúc tiêu cực, không còn tức giận, hay tuyệt vọng nữa. Tôi trở thành một nhà quan sát khách quan hơn.

Sự quan sát kĩ lưỡng mang lại cho tôi những góc nhìn mới lạ, tôi có thêm sự lựa chọn, đó là có thể hành động, hoặc bỏ qua hoàn toàn. Tôi không còn để cảm xúc chi phối quá nhiều, kể cả khi quá “thèm thuồng” sự chiến thắng, rất muốn “trading”, nhưng tôi vẫn rất thận trọng trong từng hoạt động, bởi với tôi, cổ phiếu nay đã không còn là tấm vé số, mà nó là một tài sản mang giá trị lớn.

Thay vì mua bán vô tội vạ, tôi tập trung theo dõi các doanh nghiệp tôi yêu thích. Các doanh nghiệp đó thu hút tôi bởi họ có những kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai, có hoạt động kinh doanh rõ ràng, hoặc có mức chia cổ tức mà theo tôi đánh giá là đầy hấp dẫn.

Tôi chia danh mục đầu tư của mình làm 2, đó là nhóm mục tiêu dài hạn, và nhóm mua “lướt sóng”. Bằng cách cân đối dòng tiền, và phân bổ các khoản đầu tư một cách đa dạng, tôi giảm hẳn áp lực mỗi khi thị trường biến động lên – xuống.

Quan trọng là, tôi vẫn có thể chi trả những khoản chi phí hàng tháng của gia đình. Tôi cũng dành sự quan tâm đến thị trường bất động sản và vàng, cho các khoản đầu tư dài hạn.

Từ những quan sát của mình, tôi cho rằng 2022 là năm đầy khó khăn cho nền kinh tế thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng, nhưng cũng tạo ra cơ hội mới cho thị trường chứng khoán. Bởi song song với mỗi đợt suy thoái, khủng hoảng là sự xuất hiện của những tầng lớp nhà giàu, thượng lưu mới – những người đã nhìn ra cơ hội trong môi trường đầy rủi ro. Tôi thầm nghĩ, lý do nào ngăn cản chúng ta trở thành những người may mắn đó?

Chắc hẳn, đầu tư chứng khoán đã giúp tôi khai mở nhân sinh quan, giúp tôi ngắm nhìn thế giới với góc nhìn rộng lớn hơn. Bỏ qua thời điểm đầu tư thua lỗ, đó là mặt trái của đầu tư nhưng khó tránh, tôi thấy chứng khoán vô cùng thú vị, tôi cảm thấy tích cực hơn mỗi ngày, và cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư, mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Nếu bạn muốn kể câu chuyện đầu tư của mình, hãy viết bài dự thi vào gửi vào địa chỉ Email: [email protected]; tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ”

Huỳnh Ngọc Hà (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội)