Tôi đã kịp rút tiền trước khi thị trường sập như thế nào?

Cập nhật: 08:13 | 09/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Cái duyên của tôi với thị trường chứng khoán bắt đầu vào cuối năm 2020, khi mới 18 tuổi. Lúc đó, tôi vẫn còn là một cậu sinh viên năm nhất Đại học Ngoại thương, chưa có nhiều kiến thức về đầu tư chứng khoán.

Mặc dù mới mẻ nhưng tôi rất thích tìm hiểu về thị trường chứng khoán. Cùng với đam mê tìm hiểu về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, tôi càng quyết tâm học hỏi để một ngày có thể kiếm thêm thu nhập từ nó.

Tôi càng có động lực hơn khi ứng tuyển vào Ban Chuyên môn Câu lạc bộ Chứng khoán SIC của trường. Sau bốn vòng thi với nhiều sự nỗ lực và những kiến thức học được, tôi thành công bước chân vào SIC. Ở môi trường mới, với những người cùng đam mê chứng khoán và phân tích như mình, tôi đã học hỏi được rất nhiều từ họ. Và giờ sau gần 4 năm ở đó, tôi có thể học hỏi được từ những người bạn. Họ đã có những bước tiến vững chắc và nhiều thành công trong lĩnh vực chứng khoán này.

Năm 2020 là năm mà sự nghiệp đầu tư của tôi bắt đầu. Mã cổ phiếu đầu tiên tôi mua là HPG của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát. Tôi lựa chọn HPG vì đây là một doanh nghiệp lớn, có nền tảng tài chính vững chắc và tiềm năng tăng trưởng cao. Và đây cũng là mã tôi lựa chọn để thuyết trình trong vòng thi cuối cùng để được chọn vào câu lạc bộ SIC.

Tôi đã kịp rút tiền trước khi thị trường sập như thế nào?
Thị trường chứng khoán đã mang đến cho nhà đầu tư nhiều bài học quý giá

Để có thêm vốn đầu tư, tôi cũng tiến hành huy động vốn từ bố mẹ - những người tôi coi là các “shark” thật sự. Bố tôi là một doanh nhân và cũng là người người có thâm niên trên thị trường chứng khoán, ông đã vượt qua khủng hoảng tài chính năm 2008 một cách đầy ngoạn mục khi bán hết cổ phiếu ngay trước khi khủng hoảng diễn ra.

Tôi thuyết trình trước các “shark” và đạt kết quả rất khả quan, tôi kêu gọi được 10 triệu. Ở thời điểm đó, 10 triệu là cả gia tài với tôi, và tôi đã đầu tư hết sức bài bản và cẩn thận. Kết quả đã không làm tôi thất vọng, tôi lãi được 50% nữa trong thời gian rất ngắn. Trên đà thắng lợi, tôi tiếp tục thực hiện các vòng gọi vốn thứ 2 rồi thứ 3 và đều nhận được số tiền mình kêu gọi. Không chỉ kêu gọi, tôi sử dụng cả margin của công ty chứng khoán để tối đa hóa lợi nhuận. Số tiền tôi đổ vào thị trường (kể cả tiền vay margin) đã vượt quá con số 1 tỷ đồng- một con số mà lúc đó hay hiện tại nghĩ lại tôi vẫn thấy quá to lớn đối với mình, nhưng tôi vẫn quyết tâm sử dụng để đầu tư.

Và thật may mắn, trong năm 2020 - 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ. Nhiều cổ phiếu tăng giá gấp nhiều lần, khiến tôi có những khoản lời rất đáng kể. Danh mục của tôi trong cả năm đó có khoảng 10 mã chứng khoán thì cả 10 đều có lãi. Tiêu biểu nhất là DIG và CEO với mức lãi trên 100% trong thời gian chỉ vài tháng.

Tuy nhiên, việc cầm tài khoản quá lớn cộng với những áp lực học hành khiến tôi phải nhanh chóng trả lại tiền cho các “shark”. Tôi đã thực sự may mắn khi đã trả lại số tiền khổng lồ đó bởi thời kỳ “vui vẻ” đối với thị trường chứng khoán đã kết thúc không lâu sau đó. Tôi đã gặp may bởi đầu tư lớn đúng lúc thị trường vào giữa vào cuối giai đoạn uptrend và rút lui khi thị trường sắp sửa sang downtrend.

Thị trường xấu dần và giảm mạnh kể từ tháng 4/2022. Chỉ số VN-Index mất đi 370 điểm trong vòng 28 phiên giao dịch. Tôi cũng đã bị thua lỗ trong giai đoạn này nhưng nhanh chóng cắt lỗ và rời đi trước khi mọi chuyện diễn biến tiêu cực hơn. Lúc đó tôi rất sợ hãi, tôi nhìn vào bảng điện, biểu đồ, có những ngày chỉ số VNIndex giảm tới 5%, mất tới 70 điểm trong một phiên, các cổ phiếu giảm sàn la liệt. Tôi tưởng tượng viễn cảnh nếu mình vẫn cầm số tiền lớn kia và vay margin thì bản thân lúc đó sẽ thế nào. Tôi nhận ra phương pháp cũ của mình là chưa đủ để chiến thắng trên thị trường khốc liệt này. Và rồi tôi nghĩ mình không thể trông đợi vào may mắn, rất có thể may mắn chưa chắc sẽ đến với tôi thêm lần nào nữa, tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân thị trường giảm, nghiên cứu các phương pháp để dự báo trước giai đoạn giảm như vậy và tìm cách để hạn chế thua lỗ.

Qua quá trình tìm hiểu, tôi đã biết đến một trường phái hoàn toàn khác. Một trường phái đầu tư dựa trên phân tích kỹ thuật: biểu đồ, diễn biến giá và khối lượng giao dịch của cổ phiếu trong quá khứ để dự báo diễn biến giá trong tương lai. Trước đây, bản thân tôi cũng không tin vào những phương pháp như vậy. Dù vậy, qua một thời gian nghiên cứu về phương pháp này, tôi nhận ra tính hiệu quả của nó và áp dụng nó trong giao dịch và kết quả đã có sự cải thiện đáng kể. Tôi bắt đầu có lãi trở lại và bù đắp được những khoản thua lỗ. Tôi cũng nhận ra phương pháp cũ sẽ đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với phương pháp mới. Và thị trường đã chứng minh nhận định này của tôi là đúng.

Hiện tại, tôi vẫn sử dụng kết hợp như vậy và kết quả cũng vẫn khả quan, tôi thành công tránh được pha giảm mạnh tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Phân tích cơ bản giúp tôi xác định các công ty có vị thế tài chính vững mạnh, đội ngũ quản lý tốt và triển vọng tăng trưởng hấp dẫn. Như lời của nhà đầu tư lỗi lạc Peter Lynch từng nói: “Phía sau mỗi cổ phiếu là một doanh nghiệp, tìm hiểu xem nó đang làm gì”. Điểm mấu chốt trước tiên đó là phải hiểu doanh nghiệp, sâu xa hơn là hiểu về thị trường và vĩ mô trước khi quyết định đầu tư. Phân tích kỹ thuật giúp tôi xác định các xu hướng và mô hình trên thị trường chứng khoán có thể được sử dụng để dự đoán biến động giá trong tương lai. Có thể nói, đây là một sự kết hợp hoàn hảo!

Trải qua 4 năm tham gia thị trường chứng khoán, tôi đã rút ra được một số bài học, đó là:

  • Học hỏi và rèn luyện là điều không thể thiếu đối với nhà đầu tư chứng khoán. Thị trường chứng khoán luôn thay đổi, nhà đầu tư cần luôn cập nhật kiến thức mới để có thể đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt.
  • Kiên nhẫn và kỷ luật là những yếu tố quan trọng nhất trong đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư cần có sự kiên nhẫn để chờ đợi thời cơ và tránh những hành động bốc đồng.
  • Không nên đầu tư quá nhiều tiền ngay từ đầu. Nhà đầu tư nên bắt đầu với số vốn nhỏ và tăng dần khi đã có kinh nghiệm và hiểu rõ thị trường.
  • Đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể là một cách tuyệt vời để tăng tài sản của chúng ta theo thời gian, nhưng điều quan trọng cần nhớ là đó cũng là một khoản đầu tư rủi ro. Trước khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, cần đảm bảo đã nghiên cứu và hiểu những rủi ro liên quan.

Hiện tại, tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư trên thị trường chứng khoán. Dù đang là sinh viên nhưng tôi đã có trải nghiệm tương đối phong phú trên thị trường. Tôi cũng luôn học hỏi và rèn luyện để nâng cao kỹ năng đầu tư của mình, nhằm đạt được những mục tiêu tài chính.

Trải qua 4 năm trên thị trường chứng khoán với bao cảm xúc, vui buồn, hy vọng, bi quan, chán nản đều có.

Có thể nói, chứng khoán đã dạy tôi rất nhiều. Bản thân tôi cũng trưởng thành hơn sau khi đầu tư và tham gia các hoạt động liên quan đến chứng khoán. Tôi luôn tự hào khi mình là nhà đầu tư chứng khoán!

Phan Tiến Minh