Tính thanh khoản, các yếu tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản cổ phiếu

Cập nhật: 09:06 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tính thanh khoản của chứng khoán là khả năng chuyển đổi từ tiền mặt thành chứng khoán và ngược lại từ chứng khoán thành tiền mặt. Chứng khoán có tính thanh khoản cao là chứng khoán dễ dàng mua đi, bán lại, giá cả ổn định theo thời gian.

Tính thanh khoản của cổ phiếu

Tính thanh khoản của cổ phiếu được xác định bởi khả năng dễ dàng mua bán hay giao dịch với giá ổn định trong ngắn hạn. Đầu tư vào một cổ phiếu có tính thanh khoản cao thường an toàn hơn những cổ phiếu có tính thanh khoản thấp. Một cổ phiếu có tính thanh khoản nhiều khả năng giữ được giá trị khi được giao dịch.

Thị trường thanh khoản càng lớn chứng tỏ càng nhộn nhịp, rất dễ dàng để tìm người mua hoặc người bán. Điều này có nghĩa là người giao dịch ít có khả năng phải mua cổ phiếu với giá cao hơn hoặc bán với giá thấp hơn giá thị trường.

0305-tinhthanhkhoan
Ảnh minh họa

Khi giá cổ phiếu và thanh khoản tăng, đây là dấu hiệu tích cực, cho biết sức mua lớn. Ngược lại, giá cổ phiếu tăng nhưng thanh khoản kém, nhà đầu tư cần cẩn trọng vì có thể rơi vào bẫy tăng giá. Giá cổ phiếu giảm kèm theo thanh khoản tăng lại là tín hiệu xấu vì lực bán cao, nhiều nhà đầu tư xả hàng. Giá cổ phiếu giảm và thanh khoản cũng giảm là tín hiệu tốt, do lúc này nhà đầu tư hạn chế bán ra ở mức giá thấp.

Trường hợp giá cổ phiếu đã giảm một thời gian, thanh khoản giảm dần nhưng sau đó bất ngờ tăng mạnh là tín hiệu tích cực đối với một số người, vì nhà đầu tư hết kiên nhẫn, bắt đầu xả hàng cũng là lúc cung cổ phiếu dần cạn, có thể hình thành đáy. Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư vào bắt đáy, kiếm lợi nhuận sau này.

Cách xác định tính thanh khoản của cổ phiếu:

Khối lượng giao dịch trên thị trường: Khi khối lượng giao dịch của một cổ phiếu lớn thể hiện rằng nhu cầu mua bán cổ phiếu đó đang cao. Từ đó, tính thanh khoản của cổ phiếu cao. Ngược lại, nếu không có nhiều nhà đầu tư muốn mua bán một cổ phiếu thì số lượng được giao dịch hàng ngày sẽ thấp, thể hiện tính thanh khoản thấp.

Mức độ chênh lệch giữa giá mua và giá bán: Nếu mức giá mà bên mua đề xuất và mức giá bên bán đồng ý bán có ít chênh lệch thể hiện có nhiều người mua quan tâm và sẵn sàng bỏ tiền mua cổ phiếu đó. Qua đó, cho thấy tính thanh khoản cao của cổ phiếu này. Nhưng nếu sự khác biệt giữa giá mua và bán quá lớn đồng nghĩa với cung đang lớn hơn cầu, tính khoản thấp.

Vòng quay cổ phiếu: Vòng quay cổ phiếu là thước đo tính thanh khoản của cổ phiếu, được tính bằng cách lấy tổng số cổ phiếu được giao dịch trong một khoảng thời gian nào đó chia cho số lượng cổ phiếu lưu hành bình quân trong cùng thời kỳ. Vòng quay cổ phiếu càng cao, cổ phiếu của công ty càng có tính thanh khoản cao. Vì điều này cho thấy công ty đang tạo ra nhiều doanh thu hơn trên mỗi đồng tài sản sở hữu.

Công thức tính:

5851-vong-quay-co-phieu

Các yếu tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản cổ phiếu

Tính thanh khoản của cổ phiếu cũng chịu sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau. Dưới đây là các nhân tố có thể tác động tới tính thanh khoản của chứng khoán.

Khối lượng giao dịch: Khối lượng giao dịch là một yếu tố rất quan trọng tác động đến tính thanh khoản. Trên thực tế, đây là yếu tố phản ánh chính xác xu hướng gia tăng giá. Ngoài ra nó cũng góp phần phản ánh được mức độ hoạt động của thị trường.

Quy định giao dịch: Với mỗi loại hình thức giao dịch sẽ có những quy định giao dịch khác nhau. Ví dụ như giao dịch tiền điện tử, nhiều quốc gia đưa ra quy định về việc cấm giao dịch nó; bởi sẽ làm ảnh hưởng đến tính thanh khoản.

Các sàn giao dịch: Số lượng sàn giao dịch cao có nghĩa rằng hoạt động đầu tư trên thị trường cũng sẽ cao. Bên cạnh đó, sự gia tăng hiệu suất cũng như khối lượng giao dịch sẽ tăng lên; và điều này mang lại sự tăng cường thanh khoản cho thị trường và ngược lại.

GAP (khoảng trống giá) trong chứng khoán là gì?

GAP hay còn gọi là khoảng trống giá. Đây được hiểu đơn giản là khoảng trống giữa 2 phiên giao dịch hoặc là 2 cây ...

Hiệu ứng FOMO và cách đánh bại FOMO trong đầu tư chứng khoán

Bài viết này giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về khái niệm FOMO là gì trong đầu tư chứng khoán. Từ đó biết được ...

Cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) là gì?

Cổ phiếu OTC xuất phát từ cụm từ tiếng Anh Over the Counter Market. Nó được hiểu là thị trường mua bán chứng khoán không ...

Trâm Trâm (t/h)