"Tinh thần" Việt Nam giữa mùa COVID-19

Cập nhật: 09:37 | 19/03/2020 Theo dõi KTCK trên

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội tổ chức tối 18/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dự kiến trong những ngày tới, TP. Hà Nội sẽ đón và tổ chức cách ly ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 cho trên 10.000 công dân về nước.

tinh than viet nam giua mua covid 19

Cập nhật diễn biến dịch COVID-19 mới nhất tại Việt Nam sáng 18/3

tinh than viet nam giua mua covid 19

Tạm dừng đóng BHXH với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Việt Nam ghi nhận ca mắc COVID-19 thứ 76

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tối ngày 18/3/2020, có thêm một bệnh nhân xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 76 ca.

Ca số 76 là bệnh nhân nam, 52 tuổi, quốc tịch Pháp là hành khách trên chuyến bay TK162 nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 10/03/2020.

Từ ngày 10/3-16/03, bệnh nhân đi qua TP. HCM, Cần Thơ, Hội An và Huế. Bệnh nhân đến Ninh Bình và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

tinh than viet nam giua mua covid 19
Diễn biến dịch COVID-19 mới nhất trên thế giới đến hết ngày 18/3 (nguồn Bộ Y tế)

Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Như vậy, tính riêng trong ngày 18/3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 10 ca mắc COVID-19. Và trong buổi tối ngày 18/3, đã có 8 ca được công bố, trong đó có 4 ca từ Anh, 3 ca từ Pháp và 1 ca từ Đức.

tinh than viet nam giua mua covid 19
Những trường hợp ghi nhận mắc mới tại Việt Nam ngày 18/3 (nguồn Bộ Y tế)

Dự kiến, Hà Nội sẽ tiếp nhận cách ly trên 10.000 công dân về nước trong những ngày tới

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội tổ chức tối 18/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dự kiến trong những ngày tới, TP. Hà Nội sẽ đón và tổ chức cách ly ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 cho trên 10.000 công dân về nước.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, hiện nay, thành phố đang thực hiện cách ly theo bốn hình thức. Thứ nhất, thực hiện cách ly để chữa bệnh. Những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Thứ hai, thành phố đang chuẩn bị cơ sở cách ly với quy mô vài nghìn giường tại các bệnh viện của thành phố, sử dụng làm nơi cách ly điều trị khi số ca mắc COVID-19 tăng lên.

tinh than viet nam giua mua covid 19
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Hà Nội quyết định cho tất cả học sinh các cấp học trên toàn thành phố nghỉ đến ngày 5/4, theo trần của Bộ GDĐT đưa ra. Sau ngày 5/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, lãnh đạo TP. Hà Nội sẽ quyết định lại lịch học.

“Như hiện nay, học sinh THPT cũng không thể đi học vào ngày 22/3 được. Do vậy, Chủ tịch giao Sở GDĐT báo cáo Bộ chương trình dạy học cho phù hợp. Trường hợp suôn sẻ, ngày 5/4 đi học lại thì chúng ta cũng sẵn sàng. Nhưng trường hợp xấu, không đi học được thì phải tính toán các bài giảng trên truyền hình cho phù hợp”, Chủ tịch nói thêm.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GDĐT xây dựng chương trình dạy học trên truyền hình phù hợp với từng môn. Theo đó, với những môn nào phù hợp thì sẽ dạy trên truyền hình; những môn học còn lại, học sinh sẽ đến trường học khi có điều kiện.

Tương tự Hà Nội, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đang lên phương án giảng dạy trực tuyến nhằm đối phó với sự khó lường của dịch COVID-19.

Vì vậy, các bệnh viện phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế. Thứ ba là sử dụng các cơ sở của quân đội và lên kế hoạch sử dụng một số công trình để mở rộng quy mô cách ly tập trung, sẵn sàng cho tình huống công dân từ vùng có dịch về nước nhiều hơn. Vì vậy, thành phố cần phải chuẩn bị kỹ về trang thiết bị, công tác hậu cần cho những nơi này.

Cùng với đó, thành phố chuẩn bị khoảng 1.500 chỗ tại các khách sạn để bố trí cách ly cho người nước ngoài và người Việt Nam. Những người thuộc diện “F2“ sẽ cách ly tại nhà. Những người thuộc diện F3, F4 sẽ cảnh báo cho người dân tự phòng ngừa.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến ngày 18/3, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 15 trường hợp mắc COVID-19, trong đó quận Ba Đình có 8 trường hợp, Hoàn Kiếm 2 trường hợp, Long Biên 2 trường hợp, Cầu Giấy 2 trường hợp, 1 trường hợp quá cảnh tại sân bay Nội Bài. Hiện, cơ quan chức năng đã xác minh được 416 trường hợp tiếp xúc gần (F1), trong đó lấy mẫu xét nghiệm được 406 trường hợp (9 trường hợp đã đi nơi khác). Sở Y tế cho biết, trong 416 người tiếp xúc gần, lực lượng chức năng đã xác định được 403 người âm tính với virus SARS-CoV-2, ba người còn lại chưa có kết quả xét nghiệm. Các bệnh viện của Hà Nội đang tổ chức, điều trị cho 326 trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính từ các quận, huyện chuyển đến.

Bệnh nhân N18 sắp được xuất viện

Sáng ngày 18/3, trao đổi với phóng viên báo Sức khoẻ & Đời sống qua điện thoại, BS Chu Thị Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình khẳng định: sức khỏe của bệnh nhân N.V.T (ca mắc COVID-19 thứ 18) đang điều trị tại bệnh viện đã ổn định, đã hai lần xét nghiệm âm tính.

BS Chu Thị Giang cho biết, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân N.V.T, Bệnh viện đa khoa Ninh Bình đã áp dụng nghiêm ngặt phác đồ điều trị theo hướng dẫn của của Bộ Y tế, kết hợp với kinh nghiệm điều trị cho các bệnh nhân có triệu chứng viêm nhiễm áp dụng điều trị tối ưu, tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân và điều trị các triệu chứng thông thường.

“Qua quá trình điều trị, sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến tốt lên từng ngày. Đến sáng 18/3, bệnh nhân không còn các triệu chứng ho, sốt, khó thở”, BS Chu Thị Giang cho hay.

Tinh thần Việt Nam giữa "mùa COVID-19"

Hàng trăm tiếp viên Vietnam Airlines xin không nhận lương

Hơn 700 tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines xin nghỉ việc không lương hoặc không nhận lương chức danh để đồng lòng với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp khiến nhiều đường bay của hãng phải tạm dừng khai thác.

Tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng, Liên đội phó Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, cho biết từ giữa tháng 2/2020 Đoàn tiếp viên bắt đầu nhận được đề xuất xin không nhận lương chức danh của một số tiếp viên và khá bất ngờ vì điều này.

“Đến nay, khoảng 700 tiếp viên xin không nhận lương chức danh và tạm nghỉ việc không lương đến tháng 5. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của tiếp viên để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn. Số lượng tiếp viên của Vietnam Airlines hiện 3.200 người,” ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, lương trung bình tiếp viên cơ hữu 20 - 25 triệu đồng/tháng. Ngoài số tạm nghỉ, nhiều tiếp viên làm toàn thời gian nhưng tình nguyện không nhận lương chức danh (mức lương này chiếm 1/4 thu nhập, khoảng 7 - 8 triệu đồng một tháng).

Kêu gọi ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn và phòng, chống COVID-19

tinh than viet nam giua mua covid 19
Cán bộ, hội viên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyên góp, ủng hộ tại lễ phát động.
Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Ngày 18/3, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức phát động ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn và hưởng ứng lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19. Tại buổi lễ, Trung ương Hội trao hỗ trợ 4 tỉnh: Quảng Ninh, Lào Cai, Bắc Giang, Ninh Bình, mỗi tỉnh 3.000 khẩu trang và 100 thùng mỳ tôm.

Đợt vận động ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn và hưởng ứng Lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19 kéo dài trong 45 ngày, từ ngày 18/3 đến ngày 30/4/2020. Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các cấp Hội trong cả nước vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tham gia ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bằng nhiều hoạt động cụ thể.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn và hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; hạn chế những nguy cơ, tác động và ảnh hưởng của dịch bệnh đối với tính mạng, sức khoẻ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân, qua đó góp phần giảm thiểu thiệt hại về kinh tế-xã hội, đảm bảo ổn định, trật tự, an toàn xã hội.

Kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Trước đó sáng 17/3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

tinh than viet nam giua mua covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19

Trong lời kêu gọi, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết dịch COVID-19 đang ngày càng lan rộng, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu và tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.

“Để tiếp tục cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch, có thêm nguồn lực để tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân, MTTQ Việt Nam kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19”, ông Mẫn nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết 2 tháng qua toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã đồng tâm, đồng sức tham gia một chiến dịch phòng chống dịch bệnh ở quy mô chưa từng có, song chúng ta đã làm tốt và có những thắng lợi bước đầu. Thủ tướng kêu gọi phát huy những kết quả đạt được, thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn nữa khống chế đại dịch, cố gắng đưa đời sống kinh tế, xã hội trở lại bình thường.

“Cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân trước quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế, các cấp chính quyền với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, mỗi phường xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các đơn vị, tùy theo khả năng của mình, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, để vượt qua khó khăn, thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

tinh than viet nam giua mua covid 19 Giá hồ tiêu hôm nay 19/3: Ảm đạm vì dịch Covid-19

TBCKVN - Giá hồ tiêu miền Nam, Tây Nguyên hiện đang đi ngang dưới đáy khó tăng do xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó vì ...

tinh than viet nam giua mua covid 19 Đó là “Nghĩa đồng bào”

“Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước ...

Quân Vương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm