Tỉnh nhỏ nhất, giàu top đầu đề xuất cơ chế đặc thù cho sân bay quốc tế thứ 14
Nhằm thúc đẩy tiến độ dự án, tỉnh này đã đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án sân bay quốc tế có tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn ký văn bản số 346/UBND-XDCB gửi Bộ Công an để tổng hợp và báo cáo lên Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kiến nghị Bộ Chính trị xem xét, chấp thuận các cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy tiến độ cho hai dự án trọng điểm: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận Bắc Ninh).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả cảng hàng không quốc tế lẫn tuyến đường kết nối phải được hoàn thiện đồng bộ chậm nhất vào năm 2026.
Để đáp ứng mốc tiến độ đầy thách thức này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề xuất một loạt cơ chế, chính sách đặc biệt, tập trung vào việc rút ngắn quy trình đầu tư và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Một số cơ chế chính sách đặc thù được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất gồm:
- Triển khai song song nhiều thủ tục: Bắc Ninh kiến nghị cho phép thực hiện đồng thời các công tác như chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng dự án, cùng lúc với quá trình điều chỉnh, cập nhật Quy hoạch tỉnh. Cách làm này sẽ giúp rút ngắn đáng kể thời gian so với quy trình thông thường.
- Rút ngắn thủ tục PPP và hợp đồng BT: Tỉnh đề xuất được tiến hành đồng thời các thủ tục liên quan đến Dự án PPP và loại hợp đồng BT, thay vì thực hiện tuần tự như quy định hiện hành.
- Chỉ định thầu nhà đầu tư: Trước thời điểm Luật PPP (liên quan đến hợp đồng BT) chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2025, Bắc Ninh xin phép được trực tiếp chỉ định nhà đầu tư, căn cứ vào quy mô, hướng tuyến và tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
- Chỉ định thầu rút gọn cho các hạng mục cấp thiết: Bao gồm các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường – hỗ trợ – tái định cư đối với cả dự án BT và dự án đối ứng trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến kết nối hạ tầng sân bay Gia Bình, vào đầu tháng 6, UBND TP. Hà Nội đã trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng, nhằm triển khai đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đến Thủ đô Hà Nội.
Tuyến đường kết nối có tổng chiều dài khoảng 45,6 km, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 82.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn TP. Hà Nội có chiều dài khoảng 14 km, với tổng kinh phí khoảng 42.451 tỷ đồng.
Song song với phía Hà Nội, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đang khẩn trương phối hợp để nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư cho đoạn tuyến còn lại. Bắc Ninh đề xuất kéo dài tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng (giáp ranh với tỉnh Hải Dương), với chiều dài khoảng 31,6 km và mặt cắt ngang dự kiến 120m, phù hợp với định hướng phát triển giao thông hiện đại.
Tổng mức đầu tư khái toán cho đoạn tuyến thuộc địa phận Bắc Ninh là khoảng 40.300 tỷ đồng. Dự án được triển khai theo hình thức hợp đồng BT.
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình – Hà Nội được xác định là dự án hạ tầng trọng điểm không chỉ của Hà Nội và Bắc Ninh mà còn mang ý nghĩa chiến lược quốc gia.
GRDP của Bắc Ninh năm 2024 là 232,8 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 9 cả nước về quy mô kinh tế. Trong khi lại có diện tích nhỏ nhất cả nước, chỉ 822,7 km2, nằm ở phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, thuộc Đồng bằng sông Hồng.
Sân bay Gia Bình là sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam.
Sân bay quốc tế Gia Bình dự kiến được xây dựng trên diện tích khoảng 363,5 ha.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, tổng chi phí đầu tư theo quy hoạch ước tính khoảng 17.682 tỷ đồng; tầm nhìn đến năm 2050, chi phí đầu tư bổ sung khoảng 12.083 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Gia Bình sẽ đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO), với công suất thiết kế khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Đến năm 2050, sân bay tiếp tục duy trì cấp 4E, đồng thời nâng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.