Tỉnh Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ hai siêu dự án giao thông nghìn tỷ nối với Hà Nội và Hải Phòng
Các dự án hạ tầng trọng điểm tại Bắc Ninh như Vành đai 4, cầu Kênh Vàng đang gặp một số khó khăn.
Bắc Ninh kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Chiều 6/8, đồng chí Ngô Tân Phượng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã kiểm tra thực địa các dự án hạ tầng quan trọng, bao gồm đường Vành đai 4 đoạn qua Bắc Ninh và dự án cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh với Hải Phòng.
Dự án Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km, đi qua các địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 86.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua Bắc Ninh dài khoảng 35,3 km có tổng vốn hơn 5.200 tỷ đồng. Tính đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99,98%, chỉ còn vướng khoảng 695 m² do liên quan đến tài sản hộ dân và một số công trình tạm chưa được tháo dỡ.

Tuy nhiên, tiến độ thi công một số gói thầu vẫn chậm. Dự án thành phần 2.3 hiện mới đạt 38,62% giá trị xây lắp. Trong khi gói thầu số 14 cơ bản đảm bảo tiến độ thì gói 15 và 16 có nguy cơ chậm do chưa tăng cường đủ nhân lực, vật tư và phương tiện. Tỷ lệ giải ngân năm 2025 mới đạt 169,3 tỷ đồng (tương đương 21,85%).
Chủ đầu tư đánh giá, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các nhà thầu thiếu chủ động trong việc chuẩn bị vật liệu, thi công dàn trải, thiếu phương án tối ưu. Một số gói đã được điều chuyển khối lượng hoặc cảnh báo có thể chấm dứt hợp đồng nếu không cải thiện. Thêm vào đó, giá vật liệu xây dựng tăng cao, nguồn cung khan hiếm cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với liên kết vùng và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Do đó, các đơn vị cần bám sát mốc tiến độ, chủ động tăng ca, huy động nhân lực, thiết bị và phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại để đẩy nhanh thi công. Tỉnh cam kết bố trí đủ nguồn lực và kịp thời thanh toán khối lượng hoàn thành.
Dự án cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh với Hải Phòng
Song song với Vành đai 4, dự án cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu cũng là công trình giao thông lớn được tỉnh Bắc Ninh quan tâm chỉ đạo. Dự án dài 13,396 km, trong đó cầu dài 743 m với tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, triển khai từ năm 2021 đến 2027.

Hiện gói thầu số 14 đạt khoảng 29,9% khối lượng thi công, còn gói 15 mới chỉ đạt 6,6%. Nguyên nhân chính được xác định là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, chậm di dời hạ tầng kỹ thuật, khan hiếm vật liệu đắp nền và biến động giá nguyên vật liệu.
Ban Quản lý Dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hoàn tất thủ tục chuyển đổi vật liệu và giới thiệu nguồn cung ổn định để kịp tiến độ thi công các hạng mục chính.
Tại hiện trường, đồng chí Ngô Tân Phượng chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với chính quyền xã Trung Kênh và thành phố Hải Phòng để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Đồng thời, yêu cầu thường xuyên cập nhật giá nguyên vật liệu, có phương án tài chính phù hợp, đảm bảo hiệu quả và đúng quy định.
Các nhà thầu được yêu cầu tăng tốc thi công, bổ sung nhân lực, đảm bảo an toàn lao động, chất lượng công trình. Đặc biệt, khối lượng thi công nào hoàn thành cần được thanh toán sớm, tránh dồn dập vào cuối năm, gây áp lực cho tiến độ giải ngân.