Tin tức thị trường bất động sản TP. HCM mới nhất ngày 23/2

Cập nhật: 08:27 | 23/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sẽ đẩy nhanh quy trình thực hiện dự án cho doanh nghiệp; Khu đô thị Sing Việt 331 ha tại Bình Chánh nằm trong "tầm ngắm" rà soát; "Cơn bĩ cực" của doanh nghiệp địa ốc vừa và nhỏ... là những nội dung đáng chú ý của thị trường bất động sản TP. HCM ngày 23/2.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 232

Đấu giá khoản nợ xấu của Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Toàn Cầu

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 232

Thị trường bất động sản Hà Nội tăng chậm hơn TP. HCM trong năm 2019

Khu đô thị Sing Việt 331 ha tại Bình Chánh nằm trong "tầm ngắm" rà soát của UBND TP. HCM

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND huyện Bình Chánh rà soát, hệ thống lại các quy định pháp luật về pháp lý dự án, làm rõ trách nhiệm và đưa ra một số biện pháp chế tài đối với Công ty TNHH Đô thị Sing Việt, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Sing Việt (huyện Bình Chánh, TP. HCM) khi chậm trễ triển khai dự án này.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 232

UBND thành phố cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở báo cáo, rà soát của các sở ngành liên quan, có văn bản đề nghị chủ đầu tư làm việc với UBND thành phố trong quý 1/2020.

Từ năm 1997 đã có chủ trương quy hoạch dự án khu đô thị Sing Việt có diện tích hơn 331ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là 300 triệu USD. Tuy nhiên, 10 năm sau, vào năm 2007, UBND TP. HCM mới quyết định thu hồi đất tổng thể.

Phó Chủ tịch TP. HCM: Thành phố sẽ cố gắng làm nhanh quy trình thực hiện dự án cho doanh nghiệp

Trả lời kiến nghị của HoREA, Phó Chủ tịch UBDN TP. HCM Võ Văn Hoan cho rằng, bắt buộc doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện theo đúng quy trình thực hiện dự án bất động sản theo quy định của pháp luật. Bản thân cán bộ nhà nước không dám buông lơi để doanh nghiệp hoàn thành dự án xong mới nộp nghĩa vụ tài chính.

Theo ông Hoan, nghĩa vụ tài chính là khâu khó thực hiện. Nếu chưa thực hiện khâu này thì nhà nước sẽ không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu doanh nghiệp đi ngược, có giấy chứng nhận, triển khai xây dựng dự án xong mới nộp tiền sử dụng đất rất dễ dẫn đến doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất. Chưa kể, bản thân doanh nghiệp chưa biết được mình có nộp tiền sử dụng đất ít hay nhiều, giá thành của dự án sẽ ra sao, rồi chuyển nhượng như thế nào nếu không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Hoan cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước quyết định thì cứ phải làm, cấp phép xây dựng vẫn cứ phải cấp. Bởi thực tế có nhiều chủ đầu tư bỏ tiền vào đất, nếu không được giải quyết thì rất khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tiền dự án nằm trong ngân hàng.

“Về phía thành phố, nếu thấy các quy trình thực hiện dự án chưa quy định hoặc quy trình chậm thì sẽ báo cáo lên trên để làm nhanh và làm theo quy trình chặt chẽ. Doanh nghiệp phải hoàn thành các khâu thì dự án mới chạy được”, ông Hoan khẳng định.

"Cơn bĩ cực" của doanh nghiệp địa ốc vừa và nhỏ

Áp lực chi phí ngày càng lớn, không có sản phẩm để bán ra đã khiến nhiều lãnh đạo công ty địa ốc quy mô vừa và nhỏ thừa nhận “đuối sức”, thậm chí trên bờ vực phá sản bất cứ lúc nào.

Đó là những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp địa ốc quy mô vừa và nhỏ gặp phải khi tham gia thị trường mấy năm trở lại đây. Những cái nhăn mặt, những tiếng thở dài…là cách họ thể hiện trước bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 232

Có khá nhiều doanh nghiệp địa ốc phải nợ lại lương của nhân viên trước Tết, hứa sau Tết trả nhưng chưa có hàng bán nên vẫn chưa thanh toán được cho nhân viên. “Cơn bĩ cực” có lẽ là cụm từ đúng nhất với cả môi giới bất động sản lẫn lãnh đạo công ty địa ốc ở thời điểm này.

Có một thực tế, thời điểm trước Tết nguyên đán nhân viên kinh doanh ở các doanh nghiệp bất động sản nghỉ việc khá nhiều vì không có hàng bán, không có thu nhập. Chưa kể, lượng doanh nghiệp bất động sản dừng hoạt động trong năm 2019 cũng tăng lên đáng kể, nhất là các sàn môi giới, các công ty quy mô nhỏ ra nhập thị trường ít năm.

Có những doanh nghiệp quy mô vừa, nuôi gần 100 nhân viên, hàng tháng phải chi ra tiền tỉ để trả lương nhưng không có doanh thu đã khiến họ kiệt kệ, không ít lãnh đạo phải xoay sở vay mượn đủ đường để có tiền nuôi nhân viên. Áp lực đối với họ ngày càng lớn khi mà qua Tết vẫn chưa thể ra được sản phẩm, chưa có nguồn thu.

Chủ tịch TP. HCM Nguyễn Thành Phong: Phải có giải pháp quyết liệt hơn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản

Tại buổi đối thoại với 36 doanh nghiệp bất động sản trong sáng ngày 22/2. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, thành phố sẽ tập trung mạnh vào phát triển các doanh nghiệp đầu ngành, nâng cao sức cạnh tranh của thành phố.

Có một thực tế và cũng là nỗi trăn trở của thành phố thời gian qua là các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn. “Các sở ngành phải thấy được rằng sự vất vả, khó khăn của doanh nghiệp bất động sản là sự vất vả của thành phố. Doanh nghiệp có phát triển được thì đó là sự thành công của thành phố. Theo đó, doanh nghiệp gặp khó khăn sở ban ngành phải chia sẻ, gặp khó khăn không nên càng tạo khó khăn hơn. Với tư cách là phục vụ doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, tôi đề nghị các sở ban ngành phải có giải pháp quyết liệt hơn trên cơ sở làm đúng quy định của pháp luật”, ông Phong nhấn mạnh.

Trong năm 2019 chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, giảm 24 dự án so với năm 2018. Điển hình có những dự án một năm không có câu trả lời với doanh nghiệp, hồ sơ vẫn nằm trên bàn.

“Nếu không giải quyết được cũng phải trả lời doanh nghiệp để họ tìm cách chứ không thể kéo dài mãi được. Có những doanh nghiệp phải chống với lãi suất ngân hàng, rơi vào bế tắc, khó khăn chồng chất. Các sở ban ngành phải đặt vào vị trí của doanh nghiệp để thấu hiểu và chia sẻ”, ông Phong khẳng định.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 232 Dùng tiền như thế nào trong cơn sốt đất?

TBCKVN - Việc giá đất tăng chóng mặt đem lại nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn không ít rủi ro... Nhà đầu tư ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 232 Bình Thuận: Duyệt quy hoạch lần cuối dự án Khu tổ hợp khách sạn cao cấp Utisys

TBCKVN - UBND huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tổ ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 232 Tin tức thị trường bất động sản TP. HCM mới nhất ngày 19/2

TBCKVN - Năm 2020, khởi công 10 dự án chung cư; Sắp cưỡng chế loạt dự án sai phạm tại quận 2; Nguồn cung mới ...

Quốc Trung t/h

Tin cũ hơn
Xem thêm