Tin tức thị trường bất động sản TP. HCM mới nhất ngày 21/4

Cập nhật: 09:17 | 21/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - FDI vào lĩnh vực bất động sản giảm mạnh; Tìm tiếng nói chung cho thị trường bán lẻ; Khả năng phục hồi của thị trường tương đối khả quan... là một số nội dung bất động sản nổi bật tại TP. HCM ngày 21/4.

FDI vào lĩnh vực bất động sản giảm mạnh

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào thành phố trong quý I/2020 đạt 310,82 triệu USD, giảm 58,32% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm 3,6% tổng nguồn vốn FDI cả nước trong đó, ngành xây dựng bất động sản (BĐS) chỉ thu hút được 35 triệu USD, chiếm 11,3%, đứng vị trí thứ 2.

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 214

HoREA cho rằng, việc thực hiện giãn cách xã hội làm các ngành dịch vụ giảm rất mạnh, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Tại TP. HCM, trong quý I/2020, chỉ có 10 dự án được phê duyệt bán nhà ở hình thành trong tương lai với 2.800 căn, giảm 22% so với cùng kỳ 2019 và giảm gần 70% so với quý trước.

Thị trường bất động sản quý I/2020 trầm lắng trong đó, tháng 3 và nửa đầu tháng 4/2020 gần như bị đóng băng, giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%; doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản.

Thị trường bán lẻ: Chủ và khách thuê tìm tiếng nói chung

Theo bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại, TP. HCM của Savills Việt Nam, tình hình hoạt động trong quý 2 dự kiến sẽ giảm khi các trung tâm bán lẻ đóng cửa tạm thời kể từ ngày 1/4/2020. Trươc đó, lưu lượng khách mua sắm tại các trung tâm bán lẻ bắt đầu giảm dần từ đầu tháng 2 khi các vấn đề liên quan đến ý thức cộng đồng trong việc bùng phát dịch bệnh nâng lên.

Thực tế cho thấy, tại các trung tâm mua sắm, việc cho thuê có xu hướng ràng buộc về mặt pháp lý cao hơn và khách thuê muốn duy trì diện tích thuê hiện tại, do đó công suất vẫn duy trì ở mức cao. Trong khi đó, đối với các chủ nhà phố cho thuê bán lẻ, COVID-19 đã có những ảnh hưởng ngay lập tức.

Hầu hết khách thuê nhà phố là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên bị ảnh hưởng từ sự sụt giảm doanh thu đột ngột nhiều hơn các nhà bán lẻ có quy mô lớn. Các thương hiệu nổi tiếng có diện tích thuê cả ở các trung tâm mua sắm và ở các nhà phố thường quyết định đóng các cửa hàng tại nhà phố trước.

Một khảo sát gần đây của bộ phận Nghiên cứu Savills cho thấy, doanh thu tại một số nhà hàng đã giảm 50% trong tháng 2 và đến 80% theo tháng trong tháng 3. Yêu cầu thuê nguyên căn và giá thuê cao cũng là những lý do cho việc đóng cửa.

Trong 9 tháng tới, 87% nguồn cung mới sẽ tập trung tại khu vực ngoài trung tâm và điều này có thể dẫn đến giá thuê trung bình giảm. Việc người tiêu dùng phải đối mặt với việc giảm thu nhập và sự không chắc chắn tăng, khiến các chủ đầu tư hiện đang xem xét trì hoãn thời điểm tham gia vào thị trường.

Khả năng phục hồi của thị trường tương đối khả quan

Trong tình thế khó khăn hiện nay, đã có những tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản, điển hình như Vingroup, Hưng Thịnh đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ cho khách hàng, như hoãn thông báo thu tiền mua nhà theo hợp đồng, tặng voucher, tăng chiết khấu khi bán nhà hoặc thanh toán tiền mua nhà, giảm giá thuê, hoãn thu tiền thuê hoặc miễn tiền thuê mặt bằng trong một thời gian… Cũng có các doanh nghiệp hỗ trợ lãi vay ngân hàng cho khách hàng đến khi bàn giao nhà.

Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Phòng kinh doanh Bất động sản Nhà ở, Savills TP. HCM chia sẻ, cách ly xã hội không chỉ đang tác động đến chiến lược kinh doanh của các chủ đầu tư; mà còn tác động mạnh đến đến tâm lý và quyết định mua của khách hàng trong dài hạn khi dịch bệnh được kiểm soát. Tới đây, các dự án căn hộ gần các tiện ích như dịch vụ thiết yếu, chăm sóc sức khỏe và giáo dục cũng như thuận tiện di chuyển sẽ ngày càng được ưa chuộng.

Ngoài ra, nhóm khách mua cao cấp sẽ có tâm lý ưa chuộng các dự án quy mô nhỏ với mật độ xây dựng thấp và biệt lập với đầy đủ tiện ích chất lượng cao. Phần lớn các chủ đầu tư đã hoãn thời gian mở bán hoặc chuyển sang mô hình bán hàng trực tuyến. Nguồn cung tương lai đến năm 2022 dự kiến là 147.800 căn, hạng C tiếp tục chiếm lĩnh với 60% thị phần.

Giá nhà ở TP. HCM khó xuống đáy?

Theo báo cáo từ bộ phận R&D của DKRA Việt Nam, chưa đủ cơ sở để khẳng định giá bất động sản hiện đã xuống đáy. Suốt một năm qua, kể từ cuối năm 2018 - 2019, dù thị trường có suy giảm nhưng thực tế mức giá không hề giảm mà còn tăng lên một mặt bằng mới do áp lực từ nguồn cung bị giới hạn.

Bước sang quý I/2020, do tình hình dịch bệnh, chưa có nhiều dự án mở bán để ghi nhận giao dịch, mức giá chủ yếu vẫn duy trì như ở quý IV/2019, chưa thể xác định là giảm.

Ngoài ra, thị trường chưa ghi nhận việc bán tháo bất động sản, sức mua giảm, không phát sinh giao dịch từ cuối tháng 3. Các giao dịch sơ cấp và thứ cấp không nhiều, chủ yếu là nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn, không phụ thuộc dòng tiền ngắn hạn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D, cho rằng với những ai có tiềm lực tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường thì bất cứ lúc nào cũng có cơ hội. Trong thời điểm đặc biệt hiện tại, nếu như dự án nào có nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, đây đúng là cơ hội tốt để lựa chọn cho khách hàng có tài chỉnh ổn và dòng tiền khỏe mạnh. Tuy nhiên, lúc nào cũng vậy, người mua luôn phải chọn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, túi tiền và tìm hiểu những chủ đầu tư uy tín...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 214

So sánh giá xe Honda SH 2020 và Honda SH 2019

KTCKVN - Cập nhật bảng giá xe Honda SH mới nhất cuối tháng 4/2020: Giá xe SH dành cho cả 4 phiên bản SH 125 ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 214

Bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 21/4/2020

KTCKVN - Cập nhật bảng giá xe SH Mode mới nhất ngày 21/4/2020: Mẫu xe SH Mode ở từng khu vực và từng đại lý ...

tin tuc thi truong bat dong san tp hcm moi nhat ngay 214

Bảng giá xe ga Honda mới nhất cuối tháng 4/2020

KTCKVN - Cập nhật bảng giá xe ga Honda mới nhất cuối tháng 4/2020: Cập nhật giá các mẫu xe ga như Honda Vision, Air ...

Yến Thanh t/h

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm