Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông ngày 14/6/2020

Cập nhật: 12:50 | 14/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông tuần qua có những thông tin đáng chú ý sau: TP.HCM dừng hai dự án BOT; Chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình;...

tin tuc dau tu du an ha tang giao thong ngay 1462020

TP.HCM dừng hai dự án BOT

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, sau khi rà soát, xem xét lại tính khả thi, TP.HCM quyết định dừng hai dự án BOT để chuyển sang hình thức đầu tư khác. Đó là các dự án: cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai (Bình Thạnh) và cầu Tân Kỳ Tân Quý (Bình Tân).

Dự án Cầu đường Bình Triệu giai đoạn hai được TP HCM ký kết với Tổng công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố (CII) năm 2018 với tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải tỏa hơn 1.364 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục mở rộng đường Ung Văn Khiêm dài 1,7km; nút giao thông Đài liệt sĩ tại giao lộ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13 - Nguyễn Xí - Ung Văn Khiêm... CII đã hoàn thành thi công một nhánh cầu Ông Dầu trên Quốc lộ 13 và chi một phần tiền đền bù giải tỏa đường Ung Văn Khiêm. TP HCM sẽ dùng ngân sách hoàn trả Nhà đầu tư các khoản đã chi trong Dự án khi đàm phán kết thúc hợp đồng BOT. Theo đó, CII không tổ chức trạm thu phí ở chân cầu Bình Triệu.

Còn Dự án Cầu Tân Kỳ Tân Quý (dài 83 m, rộng 16 m và đoạn đường dẫn dài 225 m) đã được Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO triển khai từ năm 2017, với tổng mức đầu tư 312 tỷ đồng.

Chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình

Chiều ngày 10/6, tất cả các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đã chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng.

Ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Phương Thành (chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) cho biết, đến nay, công ty đã đầu tư ETC trên 44 làn của tuyến cao tốc, nhưng thời điểm này tại mỗi trạm thu phí mới chỉ mở 2 làn ETC (1 làn ra, 1 làn vào) do lượng phương tiện chưa sử dụng thẻ ETC vẫn chiếm số lượng lớn, nếu mở nhiều làn thu phí ETC dễ dẫn tới ùn tắc.

Theo ông Khôi "trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lưu lượng xe hiện tại vào khoảng 60.000 xe/ngày đêm, nhưng tỷ lệ phương tiện sử dụng thẻ ETC chỉ chiếm khoảng 5%, một con số rất nhỏ”.

Còn theo đại diện Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, trên đoạn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do đơn vị đang quản lý đã đầu tư lắp đặt xong 15 làn thu phí ETC, 25 làn còn lại công ty đang xin cơ chế và thu xếp vốn để đầu tư.

TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3, 4

UBND TP.HCM vừa có văn bản báo tình hình xây dựng các tuyến đường vành đai, trong đó kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án đường Vành đai 3 và 4. Tổng nguồn vốn đầu tư cho cả 2 dự án này ước tính hơn 154.000 tỉ đồng. Cả hai dự án đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 10 năm trước nhưng tiến độ triển khai chậm.

Tuyến Vành đai 3 dài gần 90 km, gồm 4 đoạn với tổng vốn khoảng 55.805 tỉ đồng, đi qua 4 địa phương. Điểm đầu của tuyến bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, sau đó đi qua Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Long An. Điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong khi đó tuyến đường Vành đai 4 dài 198 km đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM được khái toán tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 99.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn Phú Mỹ - Trảng Bom (45,5 km, vốn 21.000 tỉ đồng), Trảng Bom - Quốc lộ 13 (gần 52 km, vốn 24.000 tỉ đồng), Quốc lộ 13 - Quốc lộ 22 (gần 23 km, vốn 11.000 tỉ đồng), Quốc lộ 22 - Bến Lức (dài 41,6 km, vốn 23.000 tỉ đồng), Bến Lức - Hiệp Phước (gần 36 km, vốn 20.000 tỉ đồng).

Tính phương án triển khai đồng bộ cao tốc Bắc - Nam

Việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều 11/6/2020. Nhiều đại biểu Quốc hội lưu ý rằng, thời điểm này không chỉ giải quyết câu chuyện đầu tư xây dựng các dự án thành phần, mà phải có phương án cụ thể hoàn vốn ra sao, đầu tư đồng bộ toàn tuyến cao tốc huyết mạch này như thế nào để khai thác hiệu quả hơn.

Trong Tờ trình Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Chính phủ đề nghị Quốc hội quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư từ đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công hoàn toàn đối với 3 dự án thành phần gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

tin tuc dau tu du an ha tang giao thong ngay 1462020 TP.HCM: Duyệt phương án bồi thường khu đất gần 44.000m2

KTCKVN - UBND TP.HCM vừa phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với hộ gia đình, cá nhân ...

tin tuc dau tu du an ha tang giao thong ngay 1462020 Đà Nẵng đẩy nhanh lựa chọn nhà thầu cho Dự án Khu công viên phần mềm số 2 (Giai đoạn 1)

KTCKVN - Dự kiến Dự án Khu công viên phần mềm số 2 (Giai đoạn 1) sẽ được khởi công vào tháng 10/2020. Để kịp tiến ...

tin tuc dau tu du an ha tang giao thong ngay 1462020 Tiếp tục chi trả hơn 170 tỷ đồng cho các hộ dân trong khu vực dự án Sân bay Long Thành

KTCKVN - Theo ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, hôm nay 12/6, huyện Long Thành sẽ thực hiện ...

Đại Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm