Tín hiệu vui từ dòng vốn đầu tư tiềm năng

Cập nhật: 07:50 | 06/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - 3 tháng qua, thị trường chứng khoán (TTCK) có gần 100.000 tài khoản mở mới trong đó tháng 3 là 31.949 tài khoản và tháng 4 là 36.721 tài khoản. Dòng vốn đầu tư tiềm năng đang giúp thúc đẩy thị trường hồi phục mạnh mẽ và "bơi" ngược dòng kinh tế...

Ghi nhận số lượng tài khoản mở mới tại Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) trong giai đoạn tháng 3, 4, 5/2020 tăng gần gấp đôi so với cùng cùng kỳ năm ngoái.

Tại một số công ty chứng khoán, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 giảm so với tháng 4, nhưng vẫn rất ấn tượng. Đơn cử, tại Công ty Chứng khoán VNDIRECT, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 5 đạt 10.230 (tháng 4 là 15.000 tài khoản).

Theo Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, 3 tháng qua có gần 100.000 tài khoản mở mới. Trong đó, tháng 3 là 31.949 tài khoản và tháng 4 là 36.721 tài khoản. Đây là mức cao trong nhiều năm trở lại đây cho thấy dòng vốn đầu tư tiềm năng từ các nhà đầu tư trong nước rất lớn và luôn sẵn sàng chảy vào thị trường chứng khoán mỗi khi cơ hội xuất hiện.

tin hieu vui tu dong von dau tu tiem nang

Dòng tiền mới là một trong các yếu tố thúc đẩy thị trường hồi phục mạnh mẽ, vượt qua những nỗi lo nền kinh tế cũng như nhiều doanh nghiệp không thể phục hồi nhanh do chịu ảnh hưởng của đại dịch.

Đầu tháng 5, khi chỉ số VN-Index cán mốc 800 điểm, có những ý kiến quan ngại về nguy cơ điều chỉnh, nhưng tâm lý hưng phấn đã giúp chỉ số lần lượt vượt qua ngưỡng 830 điểm, 850 điểm và gần đây nhất là 886 điểm (ngày 5/6), hướng đến ngưỡng tiếp theo là 900 điểm.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, bên cạnh sự tham gia của lớp nhà đầu tư mới, có một lượng tiền đáng kể đến từ cán bộ, công nhân viên các doanh nghiệp. Họ tích lũy cổ phiếu khi nhận thấy giá cổ phiếu giảm sâu do nhà đầu tư bán tháo trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch COVID-19 tại Việt Nam. Đây là dòng tiền dài hạn và sẽ không dễ dàng rút khỏi thị trường, bởi người mua nắm được tình hình kinh doanh và triển vọng trong thời gian tới của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, phần lớn dòng tiền mới gia nhập thị trường mang tính chất đầu cơ ngắn hạn còn lãi thì ở lại, rủi ro thì quay đi. Trong khi đó, TTCK đã tăng mạnh kể từ tháng 4 đến nay khiến chỉ số tiệm cận các ngưỡng cản mạnh theo phân tích kỹ thuật. Nhiều dự báo cho rằng, TTCK có thể sẽ “rung lắc” trong ngắn hạn, khi dòng tiền đầu cơ rút dần ra khỏi kênh này.

Ông Phạm Thiên Quang, Giám đốc Dịch vụ tư vấn Đầu tư và Quản lý tài sản, VNDIRECT đánh giá, số lượng tài khoản mở mới đạt hơn 100.000 trong 3 tháng là một minh chứng rõ nét cho thấy tâm lý lạc quan của nhiều nhà đầu tư.

Đây là hiện tượng hiếm gặp trong lịch sử thị trường cổ phiếu Việt Nam vì thông thường, số đông đổ xô tham gia thị trường khi giá cổ phiếu đã tăng mạnh vì bị hấp dẫn bởi nền kinh tế tăng trưởng và khả năng đạt tỷ suất lợi nhuận cao.

Có thể thấy, sau giai đoạn “tăng điểm trong nghi ngờ”, thị trường đang chuyển sang giai đoạn “thích nghi” và tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới. Dù đà tăng của VN-Index hay nhiều TTCK thế giới đang đi ngược quy luật đại khủng hoảng, nhưng khi tương quan cung - cầu còn mạnh, dòng tiền tham gia còn dồi dào, sẽ rất khó để người chơi tin rằng, suy thoái đang cận kề.

Ông Nguyễn Thế Minh chia sẻ, chưa thể khẳng định những phiên thanh khoản cao vừa qua là những phiên phân phối vì dòng tiền đang phân hóa và chưa rút khỏi thị trường. Chỉ khi nào thị trường hình thành đỉnh thì mới có thể kết luận giai đoạn nào là giai đoạn phân phối.

“Bất kỳ đà tăng nào cũng sẽ phải có giai đoạn điều chỉnh. Dù chưa xảy ra, nhưng các nhà đầu tư cần tiết chế tâm lý hưng phấn và hạn chế dùng đòn bẩy trong giai đoạn hiện tại, hoặc có thể chốt lời một phần tỷ trọng cổ phiếu để đảm bảo tỷ suất sinh lời đã đạt được. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng nên chú ý vào sự dịch chuyển dòng tiền để thay đổi chiến lược khi tình hình thay đổi”, ông Minh khuyến nghị.

Gia nhập TTCK ở giai đoạn tăng điểm, những nhà đầu tư mới chưa từng trải qua giai đoạn khủng hoảng và đang được hưởng hương vị ngọt ngào của chiến thắng song tình trạng “của thiên trả địa” khi thị trường đảo chiều là bài học nhiều nhà đầu tư cũ đã trải qua. Vì thế, kiến thức đầu tư và sự cẩn trọng trong quản trị dòng tiền luôn là bài học nằm lòng để có thể đi lâu bền với TTCK.

tin hieu vui tu dong von dau tu tiem nang Chứng khoán phiên chiều ngày 5/6/2020: VN-Index hướng lên mốc 890 điểm

KTCKVN - VN-Index kết phiên ngày 5/6 với mức tăng 0,26%, đạt mức 886,22 điểm; HNX-Index tăng 0,56% lên mức 118.08 điểm. Độ rộng thị trường ...

tin hieu vui tu dong von dau tu tiem nang Thị trường chứng khoán ngày 5/6: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

KTCKVN - Vietstock đưa ra tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày 05/06. Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin giới ...

tin hieu vui tu dong von dau tu tiem nang Chứng khoán phiên sáng ngày 5/6/2020: Sắc đỏ xâm chiếm, VN-Index lùi dưới vùng tham chiếu

KTCKVN - Thị trường mở cửa với sắc đỏ xuất hiện ở cả VN-Index, HNX-Index và UpCOM-Index trong bối canh nhóm Large Cap chịu áp lực ...

Quốc Trung