Tín hiệu tích cực của thị trường chứng khoán và chiến lược đầu tư năm 2023

Cập nhật: 08:27 | 26/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Năm 2023, thị trường chứng khoán được dự báo vẫn còn nhiều thách thức xen lẫn với cơ hội. Các yếu tố rủi ro hệ thống vẫn tiếp diễn như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, căng thẳng địa chính trị kéo dài, lạm phát, lãi suất tăng. Mặc dù vậy, những áp lực từ vĩ mô thế giới cũng như trong nước có thể giảm dần trong nửa cuối năm 2023, qua đó hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Dòng tiền tích cực hơn nửa cuối 2023

Trong báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) dự báo dòng tiền sẽ tích cực hơn nửa cuối năm 2023 khi các vấn đề bất động sản, chứng khoán được giải quyết và kinh tế vĩ mô dấu hiệu tích cực.

Tín hiệu tích cực của thị trường chứng khoán và chiến lược đầu tư năm 2023
Agriseco Research nhận thấy tiền chờ mua chứng khoán vẫn ở mức cao.

Các tín hiệu tích cực từ nới room tín dụng, thay đổi chính sách, thành lập các tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án BĐS kỳ vọng giúp thị trường BĐS sẽ ấm dần lên từ cuối 2023 – năm 2024. Việc nới room tín dụngsẽ giúp các doanh nghiệp BĐS sẽ có nguồn tiền để trả nợ hoặc thực hiện dự án. Tuy nhiên sẽ có sự chọn lọc, áp dụng với doanh nghiệp uy tín, dự án đang triển khai và tài sản đảm bảo chất lượng cao .

Về nút thắt trái phiếu doanh nghiệp, dự thảo sửa đổi NĐ65 nếu được thông qua sẽ gỡ khó về mặt dòng tiền trả nợ cho các doanh nghiệp BĐS. Điều này có thể giúp dòng tiền các doanh nghiệp BĐS bớt rủi ro và triển khai kinh doanh dự án trở lại.

Một tín hiệu quan trọng là tăng tốc giải ngân trong năm 2023 do đây là năm bản lề thực diện các dự án đầu tư cho giai đoạn 2021 – 2025 như sân bay Long Thành (chuẩn bị GPMB), cao tốc bắc nam phía Đông giai đoạn 2 chuẩn bị GPMB và tiếp tục thi công hoàn thiện giai đoạn 1.

Đây cũng là năm phải giải ngân toàn bộ vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển KTXH. Ngoài ra, các đầu kéo vĩ mô khác kỳ vọng kém khả quan (đầu tư và xuất khẩu chậm lại).

Tín hiệu tích cực của thị trường chứng khoán và chiến lược đầu tư năm 2023

Nguồn: Agriseco Research tổng hợp.

Một số yếu tố vĩ mô cũng đang cải thiện như lạm phát tăng những vẫn trong tầm kiểm soát khi các yếu tố các yếu tố bên ngoài và bên trong đều đang tích cực hơn.

Các tín hiệu tích cực về thị trường tiền tệ, ngoại hối cuối năm kỳ vọng sẽ tiếp tục trong năm 2023 như Đồng USD xu hướng giảm, VND tiếp tục lên giá so với USD và các đồng tiền khác; SBV niêm yết lại giá chào mua USD tại mức 23.450; dòng tiền từ kiều hối tăng; Trung Quốc mở cửa trở lại; giá xăng dầu ổn định.

Agriseco đánh giá lạm phát năm 2023 nằm trong tầm kiểm soát 4,5% và tỷ giá bớt căng thẳng sẽ giúp NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ.

Bên cạnh một số tín hiệu vĩ mô tích cực, Agriseco Research nhận thấy tiền chờ mua chứng khoán vẫn ở mức cao. Số dư tiền gửi của nhà đầu tư để tại các công ty chứng khoán cuối Quý III/2022 vào khoảng hơn 70 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với quý trước. Quý IV, số dư tiền mặt tăng so Quý IV và số dư cho vay ký quỹ tăng lên.

Điều này cho thấy tiền cá nhân vẫn để ở công ty chứng khoán tương đối lớn. Bên cạnh đó, thanh khoản cũng tăng lên, số người mua và người bán tăng lên cho thấy có thể có một lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường. Đây là tín hiệu tích cực bởi nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi cơ hội để quay trở lại thị trường nếu bối cảnh vĩ mô có dấu hiệu tích cực hơn trong năm 2023.

Kịch bản nào cho VN-Index 2023?

Agriseco Research dự báo VN-Index sẽ hồi phục lên mức 1.100 – 1.200 điểm vào giai đoạn cuối năm 2023 và trên cơ sở lợi nhuận toàn thị trường có thể không tăng trưởng và P/E hợp lý 11-12 lần.

Bên cạnh đó, những áp lực từ vĩ mô thế giới cũng như trong nước có thể giảm dần trong nửa cuối năm 2023. Cụ thể, tại thị trường thế giới, Fed có thể ngừng nâng lãi suất từ giữa năm 2023 khi lạm phát hạ nhiệt, duy trì mặt bằng lãi suất 5% tới cuối năm.

Ở thị trường trong nước, áp lực lạm phát có thể giảm dần từ nửa cuối năm cùng với xu hướng giá cả hàng hóa toàn cầu. Tỷ giá cũng được kỳ vọng hạ nhiệt khi Fed ngừng nâng lãi suất, qua đó giảm áp lực rút vốn của dòng vốn ngoại.

Lạm phát và tỷ giá ổn định là điều kiện thuận lợi để ngân hàng nhà nước có nhiều dư địa cho chính sách tiền tệ trong năm tới, tháo gỡ nút thắt về thanh khoản trong nền kinh tế.

Nguồn: Fiinpro, Agriseco Research tổng hợp.
Nguồn: Fiinpro, Agriseco Research tổng hợp.

Trong kịch bản cơ sở, giả định kết quả kinh doanh năm 2023 tăng trưởng 0 - 5% và với mức P/E thị trường là 11 - 12,x, VN-Index có thể đạt mức 1.100 - 1.200 điểm.

Agriseco gợi ý đầu tư tích lũy trong trung - dài hạn hoặc trading trong các nhịp sideway của thị trường. Ý tưởng đầu tư là đầu tư vào các nhóm ngành phòng thủ như điện, dược, bảo hiểm, ... hoặc các cổ phiếu giảm sâu, có khả năng phục hồi.

Trong kịch bản thận trọng, khủng hoảng xảy ra, lợi nhuận thị trường tăng trưởng âm, với P/E thị trường là 9 - 10,x, VN-Index có thể về 900 - 1.000 điểm. Chiến lược đầu tư được gợi ý là tích lũy trung - dài hạn vào các nhóm ngành phòng thủ như điện, dược, bảo hiểm, ...

Trong kịch bản khả quan, suy thoái toàn cầu xảy ra ở mức độ nhẹ và mau chóng phục hồi từ đầu 2023, đặt giả định lợi nhuận tăng trưởng 5 - 10%, với P/E 12 - 13,x, VN-Index có thể đạt 1.200 - 1.300 điểm.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư tăng trưởng vào các lĩnh vực được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa, thúc đẩy đầu tư công, hoặc đầu tư vào các cổ phiếu trong rổ VN30.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Những yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023

BSC đánh giá các yếu tố tác động đến triển vọng thị trường chứng khoán 2023 trên cơ sở xem xét các khía cạnh môi ...

Khối ngoại sẽ là động lực duy nhất cho thị trường chứng khoán năm 2023?

Với lãi suất dự kiến tiếp tục duy trì ở nền cao trong năm 2023, dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân khó có ...

Nắm bắt cơ hội đầu tư trong năm 2023

Theo VinaCapital, P/E (hệ số giá trên thu nhập) của Việt Nam đang ở mức thấp trong vòng 10 năm trở lại đây. Dự báo ...

Hồng Quân