Tín dụng hồi phục, lợi nhuận quý I ngành ngân hàng liệu có khả quan?

Cập nhật: 11:08 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo giới chuyên gia, lợi nhuận các ngân hàng trong quý I/2024 sẽ tăng trưởng khả quan nhờ tín dụng trong tháng 3 đã phục hồi sau 2 tháng đầu năm khá ảm đạm.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong tháng 3/2024, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 0,98%, chấm dứt chuỗi 2 tháng đầu năm liên tiếp tăng trưởng tín dụng âm. Tính chung đến cuối tháng 3/2024, tín dụng nền kinh tế đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 0,26%. Số liệu tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực ngân hàng đi kèm với các tín hiệu phục hồi chung của nền kinh tế.

Tín dụng hồi phục, lợi nhuận quý I ngành ngân hàng liệu có khả quan?
Hình minh họa.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc OCB cho biết lợi nhuận trước thuế của OCB trong quý I/2024 đạt khoảng 1.000 - 1.200 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2023 đạt 983 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022).

Tại lễ ký kết thỏa thuận tư vấn chuyển đổi ngân hàng xanh và dịch vụ ngân hàng số bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa OCB và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) chiều 2/4, vị lãnh đạo của OCB cũng cho hay tín dụng tại ngân hàng này tăng trưởng 4,6% trong quý I, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành, huy động vốn tăng khoảng 5%.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, chia sẻ với các cổ đông, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB cho biết, kết thúc quý I, tăng trưởng tín dụng tại ACB đạt 3,7%, cao hơn gấp đôi so với mức tăng toàn ngành và cũng tốt hơn cùng kỳ.

Trong báo cáo vừa công bố, Công ty chứng khoán MB (MBS) đã đưa ra dự báo lợi nhuận của các ngân hàng trong quý I/2024 với phần lớn các kết quả tương đối tích cực nhờ tín dụng tăng trưởng trong kỳ.

Chẳng hạn tại VPBank đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 180% so với cuối năm 2023; dự báo cả năm 2024 sẽ tăng hơn 90%, đạt khoảng hơn 16.000 tỷ đồng.

Tiếp đó là HDBank với mức tăng lợi nhuận quý I ước đạt 48% dựa trên mức nền thấp của quý I/2023, tương đương lãi sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 2024 của ngân hàng này được dự báo tăng 31,5% nhờ vào tín dụng tiếp tục tăng trưởng tốt và biên lãi thuần (NIM) tiếp tục cải thiện.

Hai ngân hàng VietinBank và OCB được dự báo lợi nhuận sau thuế cùng tăng hơn 44%, tương đương khoảng 6.976 tỷ đồng và 1.135 tỷ đồng; Sacombank được dự báo lãi tăng 31,6%; MB ước tăng 14,8%; Vietcombank ước tăng dưới 10%.

Dự báo chung cho toàn ngành, MBS kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng theo dõi tăng 23,6% trong năm 2024 với 3 động lực chính là tăng trưởng tín dụng cao hơn của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước; NIM tăng nhẹ hoặc đi ngang và sự phục hồi của thu nhập ngoài lãi nhờ hoạt động thu phí được phục hồi.

Bên cạnh đó, kinh doanh vàng và ngoại hối cũng sẽ được dự báo có thu nhập tốt trong 6 tháng đầu năm 2024 nhờ những biến động gần đây.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng cho rằng trong năm nay, ngành ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khả quan hơn năm ngoái nhờ vào 3 động lực, đó là tỷ lệ NIM được cải thiện, tăng trưởng tín dụng phục hồi nhờ nền kinh tế có dấu hiệu khởi sắc và tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm, chất lượng tài sản tăng lên.

Ông Phan Duy Hưng, Giám đốc phân tích cao cấp Khối Xếp hạng và Nghiên cứu, Mảng định chế tài chính của Công ty xếp hạng tín nhiệm VIS Rating nhận định, năm nay có 3 yếu tố là môi trường kinh doanh, chất lượng tài sản và khả năng sinh lời sẽ được cải thiện.

Theo đó, lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ hồi phục trong năm 2024 nhờ điều kiện kinh doanh trong nước khả quan hơn cùng môi trường lãi suất thấp giúp cải thiện khả năng trả nợ của khách hàng.

Đồng thời, nợ xấu toàn ngành ngân hàng sẽ giảm về mức 1,7% - 1,8% so với mức 1,9% trong năm 2023. Việc tái cơ cấu các khoản vay sẽ chậm dần do dòng tiền của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đến từ việc mặt bằng lãi suất thấp và sự hỗ trợ chính sách từ Chính phủ nhằm thúc đẩy đầu tư và tiêu dùng nội địa sẽ có hiệu lực, từ đó góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Do vậy, NIM của các ngân hàng sẽ được cải thiện nhờ đóng góp từ chi phí vốn của toàn ngành được điều chỉnh từ mức thấp nhanh hơn so với lãi suất đầu ra. Đồng thời, gần đây, các ngân hàng đã cải thiện được tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn/tổng huy động vốn) từ đó hỗ trợ cho chi phí vốn.

Kỳ vọng lợi nhuận ngân hàng tăng, song khó có thể đột biến do nợ xấu kìm hãm

Giới chuyên gia nhận định, lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm 2024 sẽ tăng, song khó có thể kỳ vọng đột biến do ...

Lợi nhuận quý I/2024 của các nhà băng dần hé lộ

Các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch công bố kế quả kinh doanh quý đầu năm 2024, dù tăng trưởng tín dụng không mấy ...

Thùy Chi

Tin cũ hơn
Xem thêm