Tìm hiểu về trái phiếu ngân hàng, cách để mua trái phiếu ngân hàng

Cập nhật: 08:48 | 02/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Một trong số những kênh đầu tư bạn có thể cân nhắc là trái phiếu ngân hàng. Trái phiếu ngân hàng là kênh đầu tư sinh lời đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi khả năng sinh lời cao hơn tiết kiệm và sự an toàn cao hơn các sản phẩm tài chính khác.

Trái phiếu ngân hàng

Trái phiếu là một hình thức đầu tư trong đó nhà phát hành trái phiếu phải trả cho người sở hữu trái phiếu một khoản tiền xác định trong khoảng thời gian cụ thể. Khi đáo hạn, người phát hành trái phiếu, tức người vay, phải hoàn trả khoản vay ban đầu cho người giữ trái phiếu. Trái phiếu phù hợp với các nhà đầu tư không thích mạo hiểm hơn so với các loại chứng khoán khác do tính ổn định và ít rủi ro.

Đây là loại trái phiếu được ngân hàng phát hành để huy động vốn cho ngân hàng trong thời gian ngắn với mức lãi suất xác định trước. Đây cũng là một cơ hội đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm nhưng có mức lãi suất cao hơn.

Tìm hiểu về trái phiếu ngân hàng, cách để mua trái phiếu ngân hàng
Hình minh họa

Cách đầu tư trái phiếu ngân hàng

Để mua trái phiếu ngân hàng thì các nhà đầu tư cần cập nhật thông tin thường xuyên về các đợt phát hành trái phiếu trên website của ngân hàng bạn muốn mua. Dưới đây là cụ thể về điều kiện mua trái phiếu ngân hàng cũng như nơi giao dịch và thủ tục để mua trái phiếu ngân hàng cho các nhà đầu tư mới muốn tìm hiểu.

Điều kiện mua trái phiếu ngân hàng

Các tiêu chí mà nhà đầu tư cần đáp ứng để mua trái phiếu ngân hàng như sau:

Cần có ít nhất một tài khoản lưu ký tại công ty chứng khoán.

Có tài khoản thanh toán đăng ký tại một ngân hàng, đặc biệt tại ngân hàng mua trái phiếu thì càng tốt.

Số dư tài khoản của nhà đầu tư phải lớn hơn hoặc ít nhất bằng giá 1 trái phiếu của ngân hàng đó.

Mỗi đợt phát hành trái phiếu của ngân hàng sẽ có quy định riêng tùy từng ngân hàng. Tại một số các ngân hàng lớn, trái phiếu của họ đôi khi chỉ phát hành cho các doanh nghiệp hoặc các khách hàng lớn của từng đơn vị.

Mua trái phiếu ngân hàng ở đâu?

Nhà đầu tư có thể mua trái phiếu ngân hàng theo một trong hai hình thức sau:

Mua trực tiếp tại chi nhánh giao dịch của ngân hàng phát hành trái phiếu bất kỳ

Mua trái phiếu ngân hàng tại các công ty môi giới chứng khoán: Có một số ngân hàng thực hiện phát hành trái phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán do đó nhà đầu tư có thể mua tại đó.

Thủ tục để mua trái phiếu ngân hàng

Thủ tục mua trái phiếu ngân hàng thực tế rất đơn giản, căn bản nhà đầu tư chỉ cần vốn và giấy tờ như CCCD/CMND. Tiếp theo, hồ sơ của bạn sẽ được nhân viên của ngân hàng hoặc công ty môi giới chuẩn bị đầy đủ. Hồ sơ bao gồm:

Giấy CMND/CCCD bản gốc kèm theo bản photo

Giấy chứng minh cho mục đích mua trái phiếu ngân hàng

Giấy phép kinh doanh (nếu có)

Mẫu đơn mua trái phiếu ngân hàng theo mẫu của từng ngân hàng

Lợi ích và rủi ro khi đầu tư trái phiếu ngân hàng

Lợi ích

Là một trong số những tổ chức tín dụng uy tín nhất đồng thời được sự giám sát của Chính phủ, nên ngân hàng khi phát hành trái phiếu là một kênh đầu tư có mức độ an toàn cao và đem lại sự yên tâm cho các nhà đầu tư.

Lãi suất của trái phiếu ngân hàng chính là lợi nhuận của ngân hàng khi hoạt động. Khoản lãi suất cố định mà nhà đầu tư được nhận sẽ tùy thuộc theo điều kiện được thỏa thuận lúc mua trái phiếu.

Trường hợp xấu nhất khi ngân hàng phá sản thì ngân hàng sẽ phải ưu tiên việc thanh toán nợ cho các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu trước khi thanh toán cho các cổ đông của mình.

Đa phần mức giá phát hành trái phiếu ngân hàng thường không quá cao nên sẽ phù hợp với rất nhiều đối tượng các nhà đầu tư có mong muốn mua.

Rủi ro

Rủi ro lãi suất

Quan hệ giữa lãi suất và giá trái phiếu là quan hệ nghịch đảo, có nghĩa là: khi lãi suất trái phiếu giảm, nhìn chung giá trái phiếu trên thị trường sẽ tăng lên và ngược lại, khi lãi suất tăng lên thì giá trái phiếu sẽ có xu hướng giảm xuống. Nguyên nhân của mối quan hệ nghịch đảo này là do khi lãi suất giảm, các nhà đầu tư sẽ cố gắng nắm bắt hoặc sử dụng phương thức “khóa” mức lãi suất cao nhất trong thời gian lâu nhất có thể.

Để có thể làm được điều đó, các nhà đầu tư sẽ thu lời trước từ trái phiếu hiện hành có mức trả lãi suất cao hơn so với giá của thị trường khi đó. Sự gia tăng của nhu cầu sở hữu dẫn đến việc giá trái phiếu tăng. Ngược lại, khi mức lãi suất hiện hành có chiều hướng tăng, đương nhiên các nhà đầu tư sẽ từ bỏ những trái phiếu có mức lãi suất thấp, dẫn đến việc giảm xuống của giá trái phiếu.

Rủi ro tái đầu tư

Rủi ro tái đầu tư là nguy cơ phải tái đầu tư số tiền thu được từ mức lợi suất thấp hơn so với lợi suất của các khoản tiền thu được trước đó.

Để bù đắp cho khoản rủi ro này, các nhà đầu tư sẽ nhận được mức lợi suất trái phiếu cao hơn thông qua việc mua những trái phiếu mà không có đặc tính thu hồi lại. Bằng cách đầu tư vào những trái phiếu có ngày thu hồi được quy định vào những thời điểm khác nhau để phần nào có thể giảm thiểu được rủi ro tái đầu tư. Điều này cũng giúp hạn chế xảy ra trường hợp nhiều trái phiếu cùng một lúc bị thu hồi.

Rủi ro xếp hạng

Ngân hàng và các tổ chức cho vay rất có thể sẽ tính mức lãi suất cao hơn đối với các công ty bị xếp hạng tín dụng thấp cũng như không rõ ràng về khả năng kinh doanh và trả nợ. Điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng đáp ứng được các khoản nợ cho các nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu của công ty cũng như gây tổn thất đến các nhà đầu tư đang muốn bán trái phiếu đi.

Rủi ro lạm phát

Về bản chất của việc nhà đầu tư mua trái phiếu đó là nhà đầu tư sẽ chắc chắn nhận được một mức lợi suất trong thời hạn quy định của trái phiếu, hoặc ít nhất là trong khoảng thời gian nhà đầu tư nắm giữ. Và lẽ đương nhiên, khi lạm phát và chi phí sinh hoạt gia tăng một cách đáng kể với tốc độ nhanh hơn so với tốc độ của lợi suất đầu tư thì lúc này sức mua của nhà đầu tư sẽ bị giảm xuống thậm chí mức lợi suất có thể xuống mức âm.

Rủi ro tín dụng

Khi đầu tư trái phiếu ngân hàng, thực chất nhà đầu tư đang mua một tờ giấy xác nhận cho khoản nợ. Điều đó có nghĩa công ty phát hành trái phiếu có trách nhiệm hoàn trả cho người mua trái phiếu khoản nợ gốc và lãi theo thời gian quy định. Có một điều mà nhiều nhà đầu tư không nhận ra đó là trái phiếu ngân hàng không được bảo đảm một cách vô điều kiện bởi tín dụng của chính phủ mà nó phụ thuộc bởi khả năng trả nợ của ngân hàng phát hành.

Rủi ro thanh khoản

Nhà đầu tư có thể không bán lại được trái phiếu của mình một cách nhanh chóng bởi thị trường trái phiếu đó quá nhỏ với chỉ một số ít người mua và bán. Có thể xảy ra biến động giá đáng kể đồng thời có ảnh hưởng xấu đến tổng lợi nhuận của người nắm giữ trong trường hợp lãi suất thấp trong một đợt phát hành trái phiếu ngân hàng. Tương tự như trường hợp cổ phiếu khi được giao dịch trong một thị trường thưa thớt, thì rất có thể người nắm giữ sẽ phải bán trái phiếu của mình với một mức giá bán thấp hơn nhiều so với giá bán dự kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về hệ số Alpha, ý nghĩa của hệ số Alpha trong đầu tư chứng khoán

Hệ số Alpha trong đầu tư chứng khoán là một trong những hệ số rủi ro phổ biến nhất, thường được sử dụng trong lĩnh ...

Tìm hiểu về đường EMA, cách sử dụng đường EMA

Đường EMA là một trong những loại đường trung bình động được sử dụng phố biến nhất trong phân tích kỹ thuật, nhiều người vẫn ...

Tìm hiểu về trái phiếu chuyển đổi, đặc điểm của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi là loại tài sản chứng khoán nợ có khả năng chuyển đổi thành chứng khoán vốn cụ thể là cổ phiếu.

Đại Dương