Tìm hiểu về trái phiếu chiết khấu, ưu nhược điểm của trái phiếu chiết khấu

Cập nhật: 10:40 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư vào trái phiếu vẫn là kênh đầu tư thu hút nhà đầu tư nhưng vẫn luôn tồn tại những rủi ro nhất định. Với trái phiếu chiết khấu cũng vậy. Thực tế khi mua trái phiếu chiết khấu, xác suất trái phiếu tăng giá là khá cao.

Trái phiếu chiết khấu

Trái phiếu chiết khấu trong tiếng anh là Discount Bond - là trái phiếu được phát hành với giá thấp hơn mệnh giá của nó hoặc trái phiếu hiện đang được giao dịch với giá thấp hơn mệnh giá của nó trên thị trường thứ cấp.

Trái phiếu sẽ được coi là trái phiếu chiết khấu sâu nếu được bán với giá thấp hơn đáng kể so với mệnh giá, thường ở mức 20% trở lên. Trái phiếu chiết khấu có thể được mua và bán bởi cả nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tổ chức phải tuân thủ các quy định cụ thể cho việc bán và mua trái phiếu chiết khấu.

Tìm hiểu về trái phiếu chiết khấu, ưu nhược điểm của trái phiếu chiết khấu

Đặc điểm của trái phiếu chiết khấu

Một số đặc điểm nổi bật của trái phiếu chiết khấu có thể kể tới như:

Mức chiết khấu: Giá trị chiết khấu, giá nhà đầu tư mua vào thường thấp hơn tối thiểu 20% so với mệnh giá phát hành.

Đối tượng mua trái phiếu chiết khấu: Là các nhà đầu tư cá nhân hoặc tổ chức, khi mua cần tuân thủ đúng theo quy định mua – bán trái phiếu.

Lãi suất của trái phiếu chiết khấu: Không có lãi suất, trái chủ sẽ không nhận được tiền lãi định kỳ nửa năm 1 lần hay vào thời điểm đáo hạn như các loại trái phiếu khác. Lãi suất của trái phiếu chiết khấu sẽ là khoản chênh lệch giữa giá phát hành và mệnh giá. Mức lãi suất sẽ là Zero coupon, có đặc điểm tăng trưởng ổn định cho đến ngày đáo hạn.

Ưu nhược điểm của trái phiếu chiết khấu

Để hiểu rõ hơn về trái phiếu có chiết khấu và đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không, nhà đầu cần hiểu rõ về ưu – nhược điểm của loại trái phiếu này.

Ưu điểm

Mức lãi ổn định cho đến ngày đáo hạn, đã được xác định trước khi mua.

Mức lãi suất chiết khấu thường vào khoảng 20% và tối đa có thể lên đến 50%, tùy đơn vị phát hành. Đây là mức lãi cao so với hình thức đầu tư trái phiếu lãi suất truyền thống.

Nhà đầu tư có thể chọn loại trái phiếu không lãi suất với thời gian đáo hạn ngắn hoặc dài. Với trái phiếu ngắn hạn có thời gian không quá 1 năm, linh hoạt để có thể xoay vòng vốn.

Hạn chế

Tính rủi ro của trái phiếu không lãi suất khá cao. Mức chiết khấu càng sâu, chứng tỏ công ty phát hành đang có vấn đề về tài chính, có thể không thực hiện được các cam kết ban đầu và có nguy cơ bị vỡ nợ.

Trái phiếu chiết khấu phản ánh khả năng vỡ nợ của đơn vị phát hành, cổ tức của doanh nghiệp giảm, điều này khiến nhiều nhà đầu tư chần chừ, lo lắng trước khi mua.

Trái phiếu có kỳ hạn càng dài thì càng có nhiều nguy cơ vỡ nợ.

So sánh giữa trái phiếu chiết khấu và trái phiếu thông thường

Trên thị trường chứng khoán, trái phiếu chiết khấu và trái phiếu thông thường đều là chứng khoán được giao dịch phổ biến và có điểm giống nhau là đều là chứng khoán nợ, đại diện cho một nghĩa vụ tài chính của chủ thể phát hành và trách nhiệm sẽ thanh toán một khoản tiền đã được xác định trước tại một thời điểm cụ thể trong tương lai. Tuy nhiên, đây là 2 loại hoàn toàn riêng biệt và có sự khác nhau rõ rệt như sau:

Thứ nhất, về giá mua trái phiếu: Trái phiếu chiết khấu có giá mua thấp hơn mệnh giá thực của trái phiếu, trong khi đó, giá mua trái phiếu thông thường bằng với mệnh giá của trái phiếu.

Thứ hai, về cách chi trả lãi suất khi đáo hạn: Vào ngày đáo hạn, lợi tức của trái phiếu chiết khấu sẽ được trả 1 lần với tiền gốc bằng đúng số tiền trên mệnh giá và phần chênh lệch giữa mệnh giá với giá mua tại thời điểm phát hành chính là tiền lãi. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu thông thường được trả định kỳ hoặc nhận gốc và lãi khi đáo hạn theo hợp đồng.

Những điều cần biết về nến Hammer, các loại nến Hammer nhà đầu tư cần biết

Nến Hammer đóng vai trò quan trọng, giúp các nhà đầu tư xác định rõ kế hoạch và dễ dàng quản lý các danh mục ...

Những điều cần biết về quỹ cân bằng, vai trò của quỹ cân bằng trong đầu tư chứng khoán

Quỹ cân bằng là một loại quỹ hướng các nhà đầu tư tới sự an toàn trong đầu tư chứng khoán. Loại quỹ này thường ...

Những điều cần biết về trái phiếu Outright, đặc trưng của trái phiếu Outright

Outright vẫn còn là một khái niệm còn xa lạ đối với những nhà đầu tư cơ bản hay những ai mới tham gia đầu ...

Phương Chi (t/h)