Tìm hiểu về quyền mua cổ phần, nên đầu tư vào quyền mua cổ phần hay chứng quyền?

Cập nhật: 15:17 | 04/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Quyền mua cổ phần là một loại chứng khoán được phát hành bởi công ty cổ phần, nhằm bổ sung vốn chủ sở hữu cũng như dành quyền ưu tiên mua trước cho các cổ đông hiện tại của doanh nghiệp.

Khái niệm quyền mua cổ phần

Quyền mua cổ phần là chứng khoán được công ty cổ phần phát hành để tăng vốn chủ sở hữu hoặc để có quyền mua trước các cổ đông của công ty. Các loại chứng khoán này có giá thấp hơn cổ phiếu khác, đi kèm với một vài quy định và quyền lợi cụ thể.

Nhà đầu tư sở hữu quyền mua cổ phần không cần bắt buộc phải mua cổ phần nếu không có nhu cầu. Đây chỉ quyền được mua cổ phần trước ở mức giá ưu đãi trong các đợt phát hành bổ sung. Quyền lợi này tách biệt và có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Quyền mua cổ phần có thời gian giới hạn 30-45 ngày và chỉ áp dụng cho cổ phiếu thường chứ không dành cho cổ phiếu ưu đãi. Nhà đầu tư có thể mua hoặc bán quyền chọn theo nhu cầu và mục đích cá nhân.

Chứng quyền là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán) chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền theo một mức giá đã được xác định trước, tại hoặc trước một thời điểm đã được ấn định, hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Tìm hiểu về quyền mua cổ phần, nên đầu tư vào quyền mua cổ phần hay chứng quyền?
Hình minh họa

Quyền mua cổ phần và chứng quyền có gì khác nhau

Dưới đây là một vài tiêu chí để đánh giá sự khác biệt giữa quyền mua cổ phần và chứng quyền.

Bản chất của quyền mua cổ phần và chứng quyền

Chứng quyền thực chất là một công cụ đăng ký và giao dịch. Người sở hữu chứng quyền sẽ nhận được số lượng cổ phiếu nhất định với một mức giá và ngày đáo hạn cụ thể. Đầu tư vào chứng quyền là một sự kỳ vọng với chứng khoán cơ sở gắn với chứng quyền.

Quyền mua cổ phần là việc trao quyền cho người sở hữu được mua cổ phiếu với mức giá ưu đãi trong thời gian nhất định. Người sở hữu quyền này sẽ có cơ hội nắm giữ tỷ lệ cổ phần cao hơn. Đương nhiên quyền lợi cũng sẽ được nâng lên nhiều hơn so với những nhà đầu tư khác.

Như vậy, quyền mua cổ phần là một hợp đồng phái sinh. Còn chứng quyền là một loại chứng khoán cơ sở.

Đối tượng giao dịch

Với quyền mua cổ phần thì các giao dịch sẽ được thực hiện trực tiếp giữa nhà đầu tư (ở đây là chính là cổ đông của công ty) với công ty phát hành cổ phiếu đó. Còn chứng quyền lại cho phép giao dịch giữa các nhà đầu tư với nhau hoặc giữa nhà đầu tư với công ty chứng khoán.

Tài sản được giao dịch

Quyền mua cổ phần chỉ giao dịch dưới một tài sản duy nhất là cổ phiếu của công ty cổ phần. Còn chứng quyền được phép giao dịch đa dạng với tiền tệ, cổ phiếu quốc tế,…

Thị trường giao dịch

Các giao dịch với quyền mua cổ phần được thực hiện trên thị trường thứ cấp. Cụ thể là giao dịch phái sinh, bởi công ty sẽ phát hành bổ sung chứ không phát hành đợt mới nên không cần các công cụ sơ cấp. Hạn chế của hình thức này là nhà đầu tư không có cơ hội sở hữu cổ phiếu ưu đãi về giá.

Sau khi đã mua được những cổ phiếu sử dụng quyền mua cổ phần, bạn có thể bán lại với mức giá cao hơn để thu về mức tiền lời lớn.

Tìm hiểu về quyền mua cổ phần, nên đầu tư vào quyền mua cổ phần hay chứng quyền?
Hình minh họa

Trong khi đó, chứng quyền sẽ giao dịch trên thị trường sơ cấp, trao đổi giữa công ty phát hành cổ phiếu và nhà đầu tư. Hiện tại chưa có điều luật quy định về phát hành chứng quyền bán nên không được phép thực hiện các giao dịch có liên quan trên thị trường.

Yêu cầu đối với nhà đầu tư

Trong khi chứng quyền do công ty chứng khoán đứng ra chịu trách nhiệm về những quy định, điều khoản, giá,… Thì quyền mua cổ phần do sở giao dịch phái sinh thiết kế chủ yếu.

Nếu chứng quyền không yêu cầu ký quỹ, quyền mua cổ phần lại bắt buộc thực hiện ký quỹ trong vị thế bán quyền chọn mua cổ phần.

Chứng quyền hay quyền mua cổ phần cái nào tốt hơn?

Cả chứng quyền hay quyền mua cổ phần đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào mục đích đầu tư của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Theo đó:

Nếu nhà đầu tư muốn gia tăng quyền của mình trong công ty, có thể cân nhắc quyền chọn mua cổ phần. Đặc biệt, khi doanh nghiệp đang phát triển tốt, việc chi trả cổ tức tăng thì giá trị cổ phiếu công ty cũng tăng theo. Khi đó, nhu cầu thị trường đối với loại chứng khoán này mạnh hơn, bạn có thể mua quyền chọn mua để sở hữu thêm nhiều cổ phiếu hoặc bán quyền chọn mua cổ phần để kiếm tiền lời.

Trong trường hợp nhà đầu tư không thể đánh giá chính xác xu hướng tăng trưởng của cổ phiếu hoặc các chứng khoán cơ sở khác, bạn có thể chọn mua chứng quyền. Kênh đầu tư này giúp hạn chế mức lỗ thấp nhất, đúng bằng với chi phí bỏ ra sở hữu chứng quyền. Trong khi đó, khả năng sinh lời của nó rất cao từ 7-10 lần trong thời hạn ngắn.

Tìm hiểu về lệnh điều kiện trong thị trường chứng khoán

Lệnh điều kiện CO (Conditional Order)cơ bản là một tính năng để nhà đầu tư mua bán linh hoạt, nhất là những nhà đầu tư ...

Tìm hiểu về khối ngoại, tác động của khối ngoại đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Hoạt động giao dịch của khối ngoại luôn có những ảnh hưởng nhất định đến xu hướng trên thị trường chứng khoán, đặc biệt khi ...

Tìm hiểu về mô hình nến Harami, chiến lược giao dịch với mô hình nến Harami

Nến Harami là một loại mô hình nến có thể được sử dụng để dự đoán biến động giá trong tương lai trên thị trường. ...

Diệp Vấn (T/H)