Tìm hiểu về quỹ đại chúng, những lợi ích và hạn chế khi tham gia đầu tư quỹ đại chúng

Cập nhật: 16:37 | 19/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Có thể hiểu đơn giản, quỹ đại chúng được thành lập nhằm mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào một số loại tài sản như chứng khoán, bất động sản,…

Khái niệm quỹ đại chúng

Theo quy định tại Điều 4 & Điều 38 Luật Chứng khoán năm 2019, khái niệm “quỹ đại chúng” được giải thích như sau: “Quỹ đại chúng là quỹ đầu tư chứng khoán bán công khai chứng chỉ quỹ ra công chúng.”

Có thể hiểu đơn giản, đây là một quỹ được thành lập nhằm mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào một số loại tài sản như chứng khoán, bất động sản,… Nguồn vốn của quỹ được huy động thông qua việc phát hành chứng chỉ quỹ ra công chúng.

Tại Việt Nam, hầu hết các quỹ đều là quỹ đại chúng và do công ty quản lý quỹ quản lý. Các công ty này thay mặt nhà đầu tư sử dụng tiền vốn để đầu tư vào các sản phẩm chứng khoán. Tùy từng thời điểm, nhà đầu tư được hưởng lợi từ chênh lệch giá mua – bán chứng chỉ quỹ hoặc nhận cổ tức của quỹ dựa trên giá trị tài sản ròng (NAV).

Với quỹ đại chúng, nhà đầu tư không có quyền kiểm soát hàng ngày đối với các quyết định đầu tư của quỹ. Quỹ đại chúng bao gồm quỹ mở và quỹ đóng. Trong đó, quỹ đóng là quỹ có thời gian hoạt động hạn chế, nhà đầu tư không được phép bán lại chứng chỉ quỹ cho quỹ. Ngược lại, thời gian hoạt động của quỹ mở tùy theo quyết định của ban điều hành và cho phép nhà đầu tư bán lại chứng chỉ quỹ cho quỹ.

Tìm hiểu về quỹ đại chúng, những lợi ích và hạn chế khi tham gia đầu tư quỹ đại chúng
Hình minh họa

Những hạn chế đối với quỹ đầu tư đại chúng

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không được sử dụng vốn cũng như tài sản của quỹ đại chúng để làm các hoạt động sau đây:

Đầu tư vào chứng chỉ quỹ của chính quỹ đại chúng đó.

Đầu tư > 20% tổng giá trị tài sản của quỹ đại chúng vào chứng khoán đang lưu hành của 01 tổ chức phát hành, trừ trái phiếu Chính phủ.

Đầu tư > 10% tổng giá trị tài sản của quỹ đóng vào bất động sản, trừ trường hợp là quỹ đầu tư bất động sản; đầu tư vốn của quỹ mở vào bất động sản.

Đầu tư > 30% tổng giá trị tài sản của quỹ đại chúng vào các công ty trong cùng một nhóm công ty có quan hệ sở hữu với nhau thuộc các trường hợp sau đây: Công ty mẹ, công ty con; các công ty sở hữu trên 35% cổ phần, phần vốn góp của nhau; nhóm công ty con có cùng một công ty mẹ.

Cho vay hoặc bảo lãnh cho bất kỳ khoản vay nào.

Các hạn chế đầu tư vào quỹ đầu tư chứng khoán khác và đối với từng loại hình quỹ cụ thể được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không được vay tiền để tài trợ cho hoạt động của quỹ đại chúng, trừ trường hợp vay ngắn hạn theo quy định của pháp luật về ngân hàng để trang trải các chi phí cần thiết cho quỹ đại chúng hoặc thực hiện thanh toán các giao dịch chứng chỉ quỹ với nhà đầu tư. Tổng giá trị các khoản vay ngắn hạn của quỹ đại chúng không được quá 5% giá trị tài sản ròng của quỹ đại chúng tại mọi thời điểm và thời hạn vay tối đa là 30 ngày.

Cơ cấu đầu tư quỹ đại chúng chỉ được vượt mức % so với hạn chế đầu tư được quy định tại các điểm trên và do một vài nguyên nhân sau đây:

Biến động giá trên thị trường của tài sản trong danh mục đầu tư của quỹ.

Thực hiện các khoản thanh toán của quỹ theo quy định của pháp luật.

Hoạt động hợp nhất, sáp nhập các tổ chức phát hành.

Quỹ mới được cấp phép thành lập hoặc do tách quỹ, hợp nhất quỹ, sáp nhập quỹ mà thời gian hoạt động chưa quá 06 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ.

Quỹ đang trong thời gian giải thể.

Ưu và nhược điểm khi nhà đầu tư tham gia quỹ đại chúng

Ưu điểm

Đầu tư với chi phí thấp: Chỉ với một khoản tiền nhỏ cho một lĩnh vực nên các nhà đầu tư có thể cùng lúc tham gia đầu tư trái phiếu, cổ phiếu hoặc cả bất động sản. Trong khi các hình thức này nếu đầu tư trực tiếp sẽ cần nguồn vốn lớn.

Đầu tư linh hoạt: Do được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia, nên danh mục đầu tư sẽ được linh hoạt điều chỉnh khi gặp những biến động của thị trường. Điểm này rất phù hợp cho các nhà đầu tư không có thời gian theo dõi thị trường thường xuyên để kịp thời ứng biến.

Chuyên nghiệp và minh bạch: Quỹ đại chúng được quản lý bởi đội ngũ dày dặn kinh nghiệm cùng sự quản lý chặt chẽ của ngân hàng giám sát. Vì thế mọi thông tin về quá trình đầu tư đều sẽ được báo cáo đầy đủ, rõ ràng và thường xuyên. Điển hình, các quỹ của VinaCapital đều công bố báo cáo kết quả hoạt động của quỹ định kỳ trên website, giúp nhà đầu tư theo dõi được tình hình hoạt động của quỹ.

Đa dạng hóa danh mục: Công ty Quản lý Quỹ thường đầu tư nhiều hạng mục như cổ phiếu niêm yết, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi,… thay vì 1 nhằm tối ưu hóa sự tăng trưởng và đem lại nguồn thu nhập ổn định với ít rủi ro tiềm ẩn.

Lợi nhuận tăng: Các Công ty Quản lý Quỹ đều có mục tiêu chung là bảo vệ lợi ích và tăng giá trị cho người sở hữu chứng chỉ quỹ đại chúng. nhà đầu tư sẽ có cơ hội tăng trưởng lợi nhuận cùng các doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu thị trường.

Kiểm soát được rủi ro khi đầu tư: Rủi ro ở đây chính là sự biến động giá chứng khoán của thị trường. Với các Công ty Quản lý Quỹ, họ có nhiều kinh nghiệm, nguồn lực để thực hiện việc đa dạng hóa đầu tư nhằm tránh các tác động của việc tăng hay giảm giá của một vài mã chứng khoán. Đây là điều mà các cá nhân khó lòng làm tốt hơn các tổ chức quản lý quỹ chuyên nghiệp.

Tính thanh khoản cao: Nhà đầu tư có thể góp vốn hoặc khi cần thiết có thể chuyển Chứng chỉ quỹ đại chúng thành tiền mặt bằng cách bán lại 1 phần hoặc toàn bộ cho quỹ hoặc cho các nhà đầu tư khác trên thị trường chứng khoán.

Tiết kiệm thời gian: Thay vì trực tiếp phân tích thị trường, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được một khối lượng với thời gian để làm những việc mà bản thân có thế mạnh hơn.

Nhược điểm

Rủi ro: Quỹ đại chúng có thể chứa rủi ro cao hơn so với một số loại tài sản khác, bởi vì chúng chủ yếu đầu tư vào các tài sản biến động như chứng khoán hoặc bất động sản.

Phí quản lý: Quỹ đại chúng thường có mức phí quản lý cao hơn so với các loại tài sản khác, vì vậy có thể giảm hiệu suất của đầu tư.

Độ phức tạp: Quỹ đại chúng có thể phức tạp hơn so với một số loại tài sản khác, vì nó cần phải quản lý nhiều loại tài sản khác nhau và chuyển đổi giữa chúng.

Thời gian đầu tư dài hạn: Quỹ đại chúng thường yêu cầu một thời gian đầu tư dài hạn, vì vậy nó có thể không phù hợp với những người cần tiền ngay.

Tìm hiểu lệnh Stop Loss trong chứng khoán, ưu và nhược điểm của lệnh Stop Loss

Trong đầu tư chứng khoán, muốn thu được lợi nhuận, nhà đầu tư cần phải chọn đúng thời điểm mua ở mức giá thấp và ...

Tìm hiểu về phương pháp Top-Down, ưu và nhược điểm của phương pháp Top-Down

Phương pháp Top-Down được coi là phương pháp đầu tư thông minh và toàn diện, giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu ...

Tìm hiểu về phương pháp Bottom-up và đặc điểm của phương pháp Bottom-up

Phương pháp Bottom-up là cách thức đầu tư dựa trên những phân tích về cá nhân mỗi mã cổ phiếu và không đặt nặng những ...

Phương Chi (t/h)