Tìm hiểu về nhóm cổ phiếu Large-caps, Mid-caps, Small-caps

Cập nhật: 11:20 | 25/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Tham gia đầu tư chứng khoán, bạn sẽ phải làm quen với nhiều mã cổ phiếu khác nhau, được phân loại thành từng nhóm với đặc trưng riêng biệt. Bài viết dưới đây sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ về nhóm cổ phiếu Large-caps, Mid-caps, Small-caps và những đặc điểm nổi bật của nhóm này.

Cổ phiếu Large-caps

Các loại cổ phiếu Large-caps hay còn gọi Blue-chips là loại cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc, giá trị vốn hóa thị trường lớn. Từ blue-chip bắt nguồn từ loại thẻ đổi tiền khi chơi bài poker tại các sòng bạc. Chip là loại thẻ nhựa đổi tiền khi đánh bạc, theo thông lệ, chip màu xanh (blue) có giá trị quy đổi cao nhất. Khái niệm này sau đó đã được ứng dụng vào thị trường chứng khoán để phân loại cổ phiếu của công ty lớn có thu nhập ổn định, cổ tức thấp và độ rủi ro thấp.

Đặc điểm của các doanh nghiệp này là có tình hình sản xuất kinh doanh ổn định, quy mô tài sản, doanh thu, lợi nhuận ở mức cao và thường duy trì trong thời gian dài. Mỗi Blue-chips thường là những cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành và đóng vai trò dẫn dắt thị trường chứng khoán khi sự tăng giảm trên sàn của chúng sẽ tác động chính tới điểm số.

Tìm hiểu về nhóm cổ phiếu Large-caps, Mid-caps, Small-caps
Hình minh họa - nguồn internet

Cổ phiếu Mid-caps

khái niệm Mid-caps đề cập đến cổ phiếu của các doanh nghiệp quy mô vừa phải, có vốn hóa ở mức trung bình từ 1.000 tỷ đồng đến 10.000 tỷ đồng. Cổ phiếu thuộc nhóm này có yếu tố cơ bản tốt thường sẽ đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư trong trung và dài hạn.

Cổ phiếu Small-caps (Penny)

Penny thường được hiểu là cổ phiếu của công ty có quy mô nhỏ. Cổ phiếu có thị giá và mức vốn hóa thấp, thanh khoản kém, độ rủi ro của cổ phiếu cao.

Nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào?

Trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư có hai nguồn thu nhập chính từ cổ phiếu: Cổ tức và lợi nhuận từ giao dịch chênh lệch giá.

Với phương pháp đầu tư hưởng cổ tức, các cổ phiếu Blue-chips và Mid-caps sẽ đem đến nhiều cơ hội hơn khi các cổ phiếu này thường là những doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận cao, điều này giúp họ có nguồn tiền dồi dào để chi trả cổ tức cho cổ đông. Ngược lại, các cổ phiếu nhóm penny thường ít chi trả cổ tức hoặc thông qua hình thức phát hành thêm cổ phiếu thay vì tiền mặt.

Với giao dịch hưởng lợi từ tăng trưởng cổ phiếu, bất kể nhóm nào cũng sẽ đem tới cơ hội có lợi nhuận cho nhà đầu tư. Theo đó, việc cần làm của nhà đầu tư là áp dụng linh hoạt việc phân tích cơ bản doanh nghiệp và phân tích kỹ thuật cổ phiếu để tìm ra sự lựa chọn thích hợp.

Cổ phiếu Large-caps, Mid-caps sẽ phù hợp với trường phái phân tích cơ bản hơn khi đây là những doanh nghiệp có số liệu báo cáo doanh thu, báo cáo tài chính rõ ràng, mức ảnh hưởng với ngành nghề kinh doanh, trước diễn biến kinh tế vĩ mô rõ nét hơn, điều này giúp việc phân tích của nhà đầu tư sẽ có những nhận định có độ tin cậy cao.

Trái lại, cổ phiếu Small-caps sẽ khó áp dụng việc phân tích cơ bản nhưng việc phân tích kỹ thuật có thể được đề cao khi nhóm này chủ yếu vận động theo thị hiếu của nhà đầu tư thay vì đến từ cốt lõi của tình hình tài chình doanh nghiệp. Cần lưu ý, dù là cổ phiếu Large-cap, Mid-caps, Small-caps cũng cần cái nhìn đa chiều từ việc phân tích dưới mọi góc độ. Nhà đầu tư cần xây dựng một chiến lược quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán dù đầu tư vào bất kỳ nhóm cổ phiếu nào.

Trong một thị trường tăng giá (Bull market), phần lớn các cổ phiếu trên thị trường đều có mức tăng, đặc biệt tại nhóm Blue-chips và Mid-caps. Ngược lại, tại thị trường giảm giá (Bear Market), nhóm Blue-chips sẽ dễ bị ảnh hưởng nhất, trong khi đó, các có phiếu penny có thể đi ngược khi dòng tiền của nhà đầu tư chuyển dịch sang cổ phiếu có thị giá thấp để để đầu tư trong ngắn hạn hưởng lợi nhuận chênh lệch giá.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu vai trò của công ty chứng khoán

Sự ra đời của các công ty chứng khoán đã mang đến nhiều thay đổi cho thị trường chứng khoán Việt Nam và đóng góp ...

Tìm hiểu về Force-sell, đầu tư thế nào để tránh bị Force Sell?

Force Sell là trạng thái tài khoản Margin chứng khoán của nhà đầu tư vi phạm tỷ lệ ký quỹ duy trì tối thiểu theo ...

Tìm hiểu về Mortgage, những điều nhà đầu tư cần biết về Mortgage

Mortgage là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính và thể hiện mối quan hệ cho vay và đi vay. Trong mối quan ...

Đình Trọng