Tìm hiểu về hệ số Alpha, ý nghĩa của hệ số Alpha trong đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 08:00 | 29/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Hệ số Alpha trong đầu tư chứng khoán là một trong những hệ số rủi ro phổ biến nhất, thường được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư.

Khái niệm

Hệ số alpha (tiếng Anh gọi là alpha), kí tự trong tiếng Hy Lạp là α.

Hệ số alpha là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư, dùng để chỉ khả năng đánh bại thị trường của một chiến lược.

Hệ số alpha cũng thường được coi là lợi nhuận thặng dư hay tỉ suất sinh lời bất thường trong bối cảnh thị trường hiệu quả, vì lúc này không có một công thức nào có thể đạt được lợi suất cao hơn thị trường chung.

Tìm hiểu về hệ số Alpha, ý nghĩa của hệ số Alpha trong đầu tư chứng khoán
Hình minh họa

Hệ số alpha thường được sử dụng kèm với hệ số beta - là hệ số đo lường độ dao dộng hoặc rủi ro của thị trường chung, còn được biết đến với tên gọi rủi ro hệ thống của thị trường.

Hệ số alpha là một trong năm hệ số rủi ro phổ biến. Các hệ số còn lại là hệ số beta, độ lệch chuẩn, hệ số R và hệ số Sharpe.

Công thức tính

Dựa trên mô hình CAMP, hệ số α sẽ được tính theo công thức sau:

α = Rp – [Rf + (Rm – Rf) ß]

Trong đó:

Rp Tỷ suất lợi nhuận thực tế (Realized return of portfolio)

Rm Tỷ suất lợi nhuận của thị trường (Market return)

Rf Lợi nhuận của tài sản phi rủi ro (Risk-free rate)

ß: là hệ số đo lường mức độ rủi ro của một cổ phiếu cụ thể hay một danh mục đầu tư với mức độ rủi ro chung của thị trường chứng khoán.

Hệ số α thường được thể hiện dưới dạng đơn số (như là +3,0 hay -5,0), cho biết kết quả khi so sánh hiệu suất của danh mục với chỉ số tiêu chuẩn (ví dụ như tốt hơn 3% hay kém hơn 5%).

Ý nghĩa chỉ số α

Hệ số α thường được coi là lợi nhuận chủ động của một khoản đầu tư, giúp đo lường hiệu suất của khoản đầu tư so với chỉ số thị trường hay một chỉ số tiêu chuẩn nào đó đại diện cho diễn biến của thị trường chung. Phần lợi nhuận thặng dư của một khoản đầu tư khi so với chỉ số tiêu chuẩn chính là hệ số α của khoản đầu tư đó.

Hệ số α cũng là một thước đo rủi ro. Một khoản đầu tư có α -15 có nghĩa là rủi ro quá cao so với lợi tức. Hệ số α bằng 0 cho thấy rằng một tài sản đã kiếm được lợi nhuận tương xứng với rủi ro. Hệ số α lớn hơn 0 cho thấy khoản đầu tư có hiệu suất tốt.

Nhà đầu tư nổi tiếng theo trường phái đầu tư tăng trưởng Warren Buffett được đánh giá là có mức α rất cao. Nhờ việc tập trung vào các chiến lược đầu tư giá trị, tăng trưởng cổ tức và tăng trưởng ở mức giá hợp lý (GARP) trong suốt sự nghiệp của mình, các khoản đầu tư của ông luôn mang lai hiệu quả lớn. Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu về α của Buffett cho thấy ông có xu hướng sử dụng đòn bẩy với các cổ phiếu có chất lượng cao và β thấp.

Cùng với ß, hệ số α được các nhà đầu tư dùng để so sánh và dự đoán lợi nhuận của một khoản đầu tư. Đây là những con số quan trọng đưa ra chỉ báo giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

William O’Neil là một trong những nhà đầu tư thành công nhất nước Mỹ. Với phương pháp đầu tư CANSLIM, ông đã giúp hàng triệu ...

Tìm hiểu về chỉ số P/B, ý nghĩa của chỉ số P/B

Việc hiểu rõ được các chỉ số trong chứng khoán vô cùng quan trọng giúp phân tích và dự đoán sự tăng trưởng của loại ...

Tìm hiểu về khái niệm chỉ số P/E, công thức tính chỉ số P/E

Để các nhà đầu tư có thể lựa chọn được loại cổ phiếu phù hợp, cũng như biết được mình đã đầu tư vào đúng ...

Minh Đức