Tìm hiểu về giá trần, giá sàn trên thị trường chứng khoán

Cập nhật: 12:46 | 11/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường chứng khoán, một trong số những yếu tố cần quan tâm chính là giá trần, giá sàn. Thông số này đóng vai trò rất quan trọng trong khi đầu tư mà nhà đầu tư cần quan sát mỗi ngày.

Giá trần (Price Ceiling) là mức giá cao nhất trong một phiên giao dịch mà người đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán. Và dù bạn có muốn mua với một mức giá cao hơn giá trần thì cũng sẽ không khớp lệnh được.

Ý nghĩa của giá trần là để đảm bảo thị trường chứng khoán không bị thao túng bởi các “cá mập”, các nhà đầu tư có sức ảnh hưởng,… vì giá cổ phiếu sẽ chỉ đạt đến một mức nhất định chứ không tiếp tục tăng thêm.

Giá sàn (Price Floor) trái ngược với giá trần, đây là mức giá thấp nhất trong một phiên giao dịch mà người đầu tư có thể mua, bán chứng khoán. Và bạn sẽ không thể đặt lệnh với mức giá thấp hơn giá sàn được.

Thay vì phải tính một cách thủ công, thì các bảng giao dịch điện tử gần như đều có liệt kê tự động 3 mức giá sàn, giá trần và giá tham chiếu để nhà đầu tư có thể dễ dàng phân tích.

2710-tryn-san
Giá trần là màu tím và giá sàn là màu xanh (nguồn cafef)

Và khi đó, bảng điện tử cũng sẽ quy định riêng màu sắc cho từng loại giá để dễ dàng phân biệt. Trong đó, màu tím sẽ là giá trần, màu xanh là giá sàn và màu vàng sẽ là giá tham chiếu, theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM và Hà Nội. Còn lại các mức giá tăng giảm sẽ được hiển thị màu xanh hoặc đỏ.

Công thức tính giá trần:

Giá trần = Giá tham chiếu x (100% + Biên độ dao động)

Công thức tính giá sàn:

Giá sàn = Giá tham chiếu x (100% – Biên độ dao động)

Trong đó:

Giá tham chiếu sẽ được xác định như sau:

Sàn HoSE: Là mức giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất liền trước của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đang được giao dịch (trừ trường hợp đặc biệt).

Sàn HNX: Là mức giá đóng cửa của ngày giao dịch gần nhất liền trước (trừ trường hợp đặc biệt).

Sàn UPCoM: Là trung bình cộng của các mức giá giao dịch lô chẵn (bình quân gia quyền), dựa trên hình thức khớp lệnh vào ngày liền trước đó (trừ những trường hợp đặc biệt).

Dưới đây là quy định về biên độ giá cổ phiếu giao dịch tại ba sàn giao dịch (so với giá tham chiếu).

Biên độ giá

HOSE HNX UpCOM
Cổ phiếu trong ngày 7% 10% 15%
Cổ phiếu mới niêm yết trong ngày đầu tiên hoặc được giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng giao dịch trên 25 ngày 20% 30% 40%
Cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền để trả cổ tức hoặc thưởng bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu 20% 30% 40%
Tìm hiểu NAV (Net Asset Value) trong chứng khoán và cách tính chỉ số

NAV (Net Asset Value) còn được gọi là giá trị tài sản thuần. Dùng để đánh giá giá trị tài sản của một doanh nghiệp ...

Nhà đầu tư nên làm gì trong “thị trường gấu”?

Ba cách mà nhà đầu tư có thể sử dụng khi thị trường lao dốc là bán sạch, mua cổ phiếu phòng thủ và săn ...

Tìm hiểu về biên độ dao động, giá trần và giá sàn trong chứng khoán

Biên độ dao động, giá trần và giá sàn trong chứng khoán là 4 thuật ngữ quan trọng bạn cần phải biết. Những khái niệm ...

Đại Dương