Tìm hiểu về chiến lược đại dương xanh, lợi ích của chiến lược đại dương xanh

Cập nhật: 09:14 | 24/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Chiến lược đại dương xanh được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà tại đó ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp đi theo chiến lược này cần tìm ra/theo đuổi thị trường chưa có doanh nghiệp nào từng làm trước đó hoặc có sự cạnh tranh không đáng kể.

Chiến lược đại dương xanh, đặc điểm của chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà tại đó ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp đi theo chiến lược này cần tìm ra/theo đuổi thị trường chưa có doanh nghiệp nào từng làm trước đó hoặc có sự cạnh tranh không đáng kể.

Chiến lược sẽ tập trung vào những đối tượng chưa từng là khách hàng: Nếu trong các thị trường khác, doanh nghiệp tập trung mạnh vào các khách hàng hiện tại thì thị trường đại dương xanh sẽ nỗ lực thu hút khách hàng mới, kể cả những người chưa từng sử dụng sản phẩm.

Tạo ra thị trường không có sự cạnh tranh để phục vụ: Trong khi các doanh nghiệp khác đang phải cạnh tranh trong thị trường hiện tại, doanh nghiệp của đại dương xanh ít hoặc không có đối thủ cạnh tranh. Không ai biết cách thâm nhập vào thị thị trường này, bạn là người chiến thắng duy nhất. Giả sử có doanh nghiệp bắt đầu hoạt động theo hướng của bạn, họ khó có thể đuổi kịp nếu chiến lược của doanh nghiệp bạn đúng đắn.

Tìm hiểu về chiến lược đại dương xanh, lợi ích của chiến lược đại dương xanh
Hình minh họa (nguồn internet)

Nơi mà sự cạnh tranh không còn liên quan: Tại thị trường này, các đối thủ không thể sao chép ý tưởng của doanh nghiệp bạn để biến nó thành câu chuyện thành công lần thứ hai, thứ ba,… Ý tưởng cốt lõi của chiến lược đại dương xanh chính là: Tạo ra giá trị cao ở mức chi phí thấp.

Tạo ra – nắm giữ nhu cầu mới: Chính bạn là người cung cấp những giá trị khác biệt, hữu ích để thu hút khách hàng – những người chưa bao giờ có ý định sử dụng sản phẩm của công ty.

Sự cân bằng của chi phí và giá trị bị phá vỡ: Với chiến lược đại dương xanh, bạn có thể cùng lúc tạo ra giá trị cao và đảm bảo chi phí thấp. Tổ chức phải nghiên cứu mọi ngóc ngách của quy trình, cắt giảm những chi phí không cần thiết. Bất cứ thứ gì không tạo ra, đóng góp ít giá trị sẽ bị loại bỏ, cắt giảm ngay.

Nguyên tắc và công cụ xây dựng chiến lược đại dương xanh

Có 4 nguyên tắc cơ bản trong chiến lược đại dương xanh:

Tái cấu trúc thị trường: thể hiện qua việc doanh nghiệp tạo ra giá trị, tập trung đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau, cung cấp sản phẩm dịch vụ bổ sung. Chiến lược không đánh giá việc thay thế hoàn toàn 1 sản phẩm cụ thể, nó nhằm vào việc sử dụng các sản phẩm có hình thức, cấu hình, chức năng,… khác nhau nhưng có thể thay thế.

Tập trung vào tầm nhìn tổng thể: Chủ doanh nghiệp có cái nhìn bao quát, giải quyết hiệu quả các rủi ro trong việc lập kế hoạch. Những cơ sở như cửa hàng, thương hiệu cần xây dựng quy trình, kế hoạch cải tiến và thực hiện theo. Từ đó tạo ra các đổi mới, giá trị cao hơn.

Tăng trưởng nhu cầu hiện tại mạnh hơn: Để xây dựng nên một thị trường đại dương xanh hiệu quả, quản lý doanh nghiệp phải đánh giá đến phân khúc thị trường tốt, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Không cần tập trung vào sự khác biệt giữa các đối tượng riêng biệt, chiến lược đại dương xanh sẽ xây dựng dựa trên điểm chung của khách hàng.

Hiện thực hóa chiến lược – vượt qua trở ngại tổ chức: Để chiến lược đại dương xanh diễn ra thành công, tất cả thành viên của tổ chức đều phải tham gia với mục đích chung là tạo điều kiện để thực hiện kế hoạch. Dựa theo nguyên tắc này, nhà quản lý giải quyết được các vấn đề liên quan đến hành vi, thái độ của nhân viên.

Ví dụ:

Để hiểu hơn về chiến lược này, hãy cùng tham khảo 2 ví dụ về việc doanh nghiệp đã sử dụng thành công chiến lược đại dương xanh.

iTunes – trình đa phương tiện từ hình ảnh, phát thanh internet, video, âm nhạc, … được phát triển bởi Apple.

Ý tưởng lần đầu tiên bởi thực trạng chia sẻ file nhạc bất hợp pháp. Năm 2003, Apple ra mắt iTunes để cung cấp danh sách các bài hát riêng lẻ và có chiến lược định giá hợp lý. Ứng dụng này giúp khách hàng loại bỏ sự khó chịu khi họ có thể mua lẻ bài hát thay vì phải mua toàn bộ CD.

Ngay sau đó, Apple cùng bảo vệ các công ty thu âm – bảo vệ bản quyền mà không gây bất tiện cho người dùng. Hiện tại, iTunes chiếm khoảng 60% thị trường tải nhạc số toàn cầu.

Canon – Một tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản thành công trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm về máy photocopy, máy in, sản phẩm về hình ảnh, quang học, …

Công ty đã áp dụng chiến lược đại dương xanh ở việc tạo ra một thị trường ngành công nghiệp máy photocopy để bàn. So với các đối thủ cạnh tranh và chính bản thân Canon cũng đang sản xuất máy copy truyền thống, đối tượng khách hàng nhắm đến là nhà quản lý bộ phận mua thiết bị văn phòng, họ có nhu cầu mua máy kích thước lớn, nhanh, bền, có dịch vụ bảo trì.

Tuy nhiên, Canon đã kịp thời nhắm đến đối tượng khách hàng khác rất tiềm năng – những thư ký. Họ tạo ra máy photocopy để bàn, nhỏ gọn, đầy đủ chức năng phục vụ nhu cầu sử dụng của nhóm khách hàng từng bị bỏ qua. Canon đã thành công mở khóa giá trị, tạo ra không gian thị trường mới không bị kiểm soát.

Lợi ích khi sử dụng chiến lược đại dương xanh

Đối mới giá trị: Chiến lược đại dương xanh có nền tảng là đổi mới về giá trị, chuyển từ tập trung nguồn lực hạ gục đối thủ chuyển sang phát triển thị trường mới.

Cân đối phát triển sản phẩm với giá thành: Kết hợp việc phát triển sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

Cơ hội đại dương xanh trên thị trường chứng khoán

Nếu bạn đang đầu tư theo phương pháp 'tôi cũng vậy', thì đừng mong đợi lợi tức đầu tư của bạn sẽ nổi trội. Muốn chiến thắng trên thị trường chứng khoán, bạn cũng nên chuyển chiến lược đầu tư của mình từ đại dương đỏ sang đại dương xanh.

Tìm hiểu về chiến lược đại dương xanh, lợi ích của chiến lược đại dương xanh
Hình minh họa (nguồn internet)

Bạn có thể bơi trong một đại dương đỏ. Bạn có thể đầu tư vào cùng loại cổ phiếu mà mọi người đang nói đến. Bạn có thể đi theo con đường bằng cách đầu tư vào các cổ phiếu nổi tiếng, sao chép giao dịch của các nhà đầu tư lớn.

Hoặc bạn có thể bước vào một đại dương xanh. Bạn có thể chọn đầu tư vào các công ty ít thanh khoản hơn và ít được biết đến hơn như cổ phiếu smallcap, penny, nhưng định hướng công ty có tầm nhìn xa, tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai với mức định giá còn rẻ.

Các nhà đầu tư lớn và tổ chức quỹ có thể sẽ tránh xa những cổ phiếu này vì số lượng cổ phiếu và thanh khoản giao dịch không thể hấp thụ được vốn đầu tư lớn. Sẽ mất vài năm cho đến khi những cổ phiếu như vậy trở nên đủ thanh khoản đối với họ hoặc trở thành gã khổng lồ. Thì khi đó những cổ phiếu này sẽ vào tầm ngắm của các nhà đầu tư lớn, hoạt động mua của họ có thể dẫn đến giá cổ phiếu tăng cao hơn. Vì bạn đã có lợi thế mua từ trước, với mức giá thấp hơn nhiều, điều này làm tăng lợi nhuận của bạn hơn nữa.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đánh giá lại danh sách cổ phiếu của mình, các bản kế hoạch kinh doanh của công ty trong các cuộc họp đại hội cổ đông gần nhất để xem xét công ty có áp dụng chiến lược đại dương xanh nào tiềm năng hay không, hoặc có đang sa đà và đại dương đỏ khốc liệt. Từ đó có thể nắm bắt được cơ hội đầu tư tốt nhất.

Tìm hiểu về Volume trong chứng khoán, cách sử dụng Volume hiệu quả trong chứng khoán

Volume có thể giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng giá, theo quy luật cung cầu nếu cung thấp hơn cầu thì giá ...

Tìm hiểu về bong bóng trong kinh tế, ảnh hưởng của bong bóng kinh tế đến thị trường chứng khoán

Thông thường, một bong bóng kinh tế thường được hình thành bởi hoạt động hành vi thị trường quá mức vượt xa các quy chuẩn ...

Tìm hiểu về tích sản cổ phiếu, các tiêu chí để chọn cổ phiếu tích sản năm 2023

Tích sản cổ phiếu là việc bạn dành ra một khoản tiền mỗi tháng để mua một (hoặc một số) mã cổ phiếu. Bạn thực ...

Diệp Oanh (t/h)