Tìm hiểu về chi phí cơ hội trong đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 15:21 | 22/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Khi bạn lựa chọn một phương án, bạn sẽ phải chấp nhận sự đánh đổi, đôi khi có thể bạn sẽ đánh mất sự lựa chọn tốt hơn. Đó là lý do bạn cần hiểu rõ về chi phí cơ hội trước khi ra một quyết định quan trọng.

Chi phí cơ hội là gì?

Chi phí cơ hội (Opportunity Cost) được định nghĩa là phần thu nhập mất đi do đã không lựa chọn một cơ hội đầu tư khác. Chi phí cơ hội là khái niệm được vận dụng rất thường xuyên và rộng rãi trong kinh doanh. Chi phí cơ hội của một phương án được lựa chọn là giá trị của phương án tốt nhất bị bỏ qua khi thực hiện sự lựa chọn đó hay nói cách khác là lợi ích mất đi khi chọn phương án này mà không chọn phương án khác.

Lấy ví dụ một cách đơn giản, nếu bạn lựa chọn bỏ ngang một công việc với mức lương 15 triệu/tháng để tự kinh doanh, chi phí cơ hội của lựa chọn này chính là 15 triệu/tháng.

Tìm hiểu về chi phí cơ hội trong đầu tư chứng khoán

Chi phí cơ hội trong đầu tư chứng khoán

Ứng dụng cụ thể trong đầu tư chứng khoán, chi phí cơ hội trong đầu tư chứng khoán được hiểu là lợi ích, giá trị mà nhà đầu tư bỏ qua không lựa chọn khi lựa chọn một phương án khác.

Ví dụ: Giả sử bạn là một nhà đầu tư đang có tiền nhàn rỗi là 100 triệu và có nhiều phương án lựa chọn khác nhau, thì:

Nếu bạn gửi tiết kiệm vào ngân hàng với lãi suất là 7%/ năm thì bạn bỏ qua cơ hội được dùng khoản tiền nhàn rỗi đó cho việc đầu tư chứng khoán, và giá trị mang lại có thể là +20% đến 30% lợi nhuận đồng thời cũng có thể ẩn chứa nhiều rủi ro. Như vậy +20% đến 30% lợi nhuận này là chi phí cơ hội mà nhà đầu tư bỏ qua khi lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng.

Nếu bạn đem số tiền đó đi đầu tư, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để đầu tư vào một hoặc nhiều doanh nghiệp nhưng không thể đầu tư vào tất cả doanh nghiệp. Lựa chọn cổ phiếu doanh nghiệp này thì bỏ qua những cổ phiếu của doanh nghiệp khác. Vậy thì chi phí cơ hội ở đây là lợi nhuận có thể mang lại được ở lựa chọn mà nhà đầu tư đã bỏ qua không đầu tư.

Chi phí cơ hội được xác định được bằng công thức:

OC = FO – CO

Trong đó:

OC (Opportunity cost): Chi phí cơ hội

FO (Return on best foregone option): Lợi nhuận của lựa chọn hấp dẫn nhất

CO (Return on chosen option): Lợi nhuận của lựa chọn được chọn

Ví dụ: Nhà đầu tư có 200tr để lựa chọn đầu tư vào 2 mã cổ phiếu: ABC và DEF, lợi suất dự kiến của mã ABC trong 4 tháng là 20% tương đương 40tr, lợi suất dự kiến của mã cổ phiếu DEF trong 3 tháng là 15% tương đương 30tr.

Chi phí cơ hội khi nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào mã ABC được tính như sau:

OC = FO – CO = 40 – 30 = 10tr

Thông qua việc nhận thức được những lợi ích, cơ hội bị mất đi khi ra quyết định, nhà đầu tư cũng có thể đo lường tương đối được giá trị của những phương án đó. Nhờ vậy, hiểu về chi phí cơ hội giúp nhà đầu tư có những quyết định phù hợp khi tính đến các cơ hội có thể bị bỏ qua.

Những điều cần biết về quỹ cân bằng, vai trò của quỹ cân bằng trong đầu tư chứng khoán

Quỹ cân bằng là một loại quỹ hướng các nhà đầu tư tới sự an toàn trong đầu tư chứng khoán. Loại quỹ này thường ...

Những điều cần biết về trái phiếu Outright, đặc trưng của trái phiếu Outright

Outright vẫn còn là một khái niệm còn xa lạ đối với những nhà đầu tư cơ bản hay những ai mới tham gia đầu ...

Những điều cần biết về mô hình cốc tay cầm trong đầu tư chứng khoán

Nắm vững về mô hình cốc tay cầm sẽ giúp nhà đầu tư có cơ hội tìm được những cơ hội đầu tư mang lại ...

Trâm Trâm (t/h)