Tìm hiểu về Bull Trap, cách tránh bẫy Bull Trap trong chứng khoán

Cập nhật: 07:00 | 06/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Bull Trap là thuật ngữ quen thuộc trong chứng khoán. Để tránh bẫy Bull Trap hiệu quả, nhà đầu tư cần hiểu Bull Trap là gì, đặc điểm và cách hình thành Bull Trap.

Bull Trap là gì?

Bull Trap – hay còn được gọi là “Bẫy tăng giá”, là một thuật ngữ chuyên dùng trong thị trường tài chính chứng khoán ám chỉ một tín hiệu giao dịch sai, đánh lừa nhà đầu tư rằng xu hướng giảm đã kết thúc và thị trường trở nên hấp dẫn, khiến nhà đầu tư nhảy vào thị trường. Bull Trap rất nguy hiểm mà bất cứ nhà đầu tư nào, dù là người mới tham gia thị trường hay những người đã giàu kinh nghiệm đều cực kỳ e ngại.

Bull Trap được hình thành dưới dạng các dấu hiệu giả cho thấy thị trường và cổ phiếu đang có dấu hiệu đảo chiều, bắt đầu tăng giá sau một chu kỳ giá giảm. Tuy nhiên thực tế, chứng khoán sẽ tiếp tục giảm sau các dấu hiệu đi lên đó.

Tìm hiểu về Bull Trap, cách tránh bẫy Bull Trap trong chứng khoán
Bull trap – hay còn được gọi là “Bẫy tăng giá” (ảnh minh họa)

Nói một cách dễ hiểu, Bull Trap xuất hiện trong một xu hướng đi xuống của chứng khoán dưới dạng những tín hiệu đảo chiều tăng giá, tạo cảm giác thị trường chuẩn bị đi lên, để nhà đầu tư ồ ạt mua vào với mong muốn kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên chứng khoán họ mua thời điểm đó sẽ nhanh chóng quay đầu trở lại xu thế giảm khiến nhà đầu tư bị thua lỗ.

Nguyên nhân dẫn đến Bull Trap?

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến Bull Trap:

Bị “cá mập” (nhà đầu tư lớn) thao túng: Họ liên tục mua một mã cổ phiếu để tạo cơn sốt tăng giá ảo. Lúc này, các trader thiếu kinh nghiệm thấy giá tăng sẽ thực hiện mua vào. Khi đạt ngưỡng kỳ vọng, cá mập bắt đầu xả hàng để thu lời.

Các sự kiện hoặc tin tức bất ngờ: Khi có những tin tức bất ngờ, thường thì vấn đề chính trị không thể đoán trước được. Các nhà đầu tư sẽ mua vào ồ ạt khiến giá tăng tạm thời.

Hiệu ứng tăng giá: Tại thời điểm nhiều nhà đầu tư cùng tiến hành lệnh mua vào sẽ gây ra hiệu ứng tăng giá. Thế nhưng tín hiệu này chỉ là giả và tạm thời, giá sẽ lại giảm mạnh khi công đoạn mua này dừng lại.

Đặc điểm nhận diện Bull Trap trong chứng khoán

Bản chất Bull Trap thường hay xuất hiện ở những điểm kháng cự hoặc ngưỡng kháng cự. Hay thậm chí là price action (hành động giá) cũng làm thay đổi đặc điểm của Bull Trap. Nó thường gồm 5 giai đoạn sau đây.

Giai đoạn 1: Khi giá tăng và đạt ngưỡng kháng cự. Tại thời điểm đó một là giá sẽ tiếp tục giảm nếu không có đòn bẩy tăng giá. Ngược lại sẽ có trường hợp phá kháng cự rồi đi lên một chút sau đó giảm dần.

Tìm hiểu về Bull Trap, cách tránh bẫy Bull Trap trong chứng khoán
Đặc điểm nhận diện Bull trap trong chứng khoán (ảnh minh họa)

Giai đoạn 2: Xuất hiện hiện tượng break out (cổ phiếu đột phá) và các nhà đầu tư sẽ mua vào ồ ạt.

Giai đoạn 3: Giai đoạn tiếp theo lệnh giới hạn LO (Limit Order) được tung ra để lấp đầy. Từ đó làm giảm đà tăng nên cổ phiếu sẽ ngừng tăng cao.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn giá tiếp tục giằng co. Và một khi giá xuống, một số nhà đầu tư sẽ hoảng loạn và ngừng việc mua vào cổ phiếu.

Giai đoạn 5: Giá cổ phiếu tiếp tục giảm đến giới hạn cắt lỗ. Điều này làm cho các nhà đầu tư buộc phải bán ra với mức giá thấp hơn. Đây chính là lúc Bull Trap xuất hiện.

Cách phòng ngừa và giải quyết Bull Trap

Thực tế, trong suốt quá trình đầu tư, chúng ta không thể tránh Bull Trap 100%. Việc cần làm là phòng tránh Bull Trap và giảm thiệt hại khi gặp Bull Trap.

Cách 1: Hướng phòng ngừa Bull Trap

Hãy trang bị tốt kiến thức phân tích kỹ thuật: Bull Trap thực chất là 1 chiếc bẫy trong đầu tư chứng khoán, để có thể hạn chế gặp nó bạn cần có kiến thức phân tích kỹ thuật tốt. Từ đó, nắm được những yếu tố chỉ số, phân tích, nhìn nhận thị trường chính xác hơn.

Hiểu tâm lý thị trường và tâm lý bản thân: Khi bạn có tâm lý tham lam và đầu tư theo số đông, bạn dễ bị cuốn vào lỗi chơi thị trường, không làm chủ bản thân và dính Bull Trap. Vì vậy, bạn cần rút kinh nghiệm sau những lần dính Bull Trap, hiểu tâm lý thị trường và làm chủ tâm lý của bản thân mới có thể hạn chế gặp bẫy.

Trang bị kiến thức cơ bản và thực hành: Một giả định luôn tồn tại trong phân tích kỹ là "Giá phản ánh tất cả", chỉ cần xác định được cung cầu, cung tăng cầu giảm thì giá sẽ giảm. Ngược lại, cung giảm cầu tăng thì giá sẽ tăng. Có phải điều này luôn đúng?

Thực tế, điều này đúng hay không phải phụ thuộc vào những kiến thức chung, bạn cần trang bị: Những yếu tố nào khiến giá cổ phiếu tăng, những rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt, tính thanh khoản, vốn hóa thị trường, chỉ số định giá cổ phiếu,...

Cách 2: Phương pháp hạn chế thiệt hại khi gặp Bull Trap

Việc tránh Bull Trap 100% là hoàn toàn không thể, vì vậy nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị phương án hạn chế thiệt hại khi gặp Bull Trap:

Nghiên cứu về khối lượng giao dịch hoặc chỉ báo OBV (chỉ báo khối lượng cân bằng), như vậy tỷ lệ thắng của bạn sẽ cao hơn.

Đặt cụ thể điểm cắt lỗ, không nên để lỗ quá 10%.

Quản trị tốt danh mục đầu tư của mình: Không bỏ tất cả vào 1 lần duy nhất vì tăng độ rủi ro.

Không nên đặt tỷ lệ đòn bẩy quá cao dẫn đến rủi ro cháy tài khoản.

Một mô hình đột phát (break out) cần 1 mô hình nến mạnh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chỉ số VN30, những thông tin cần biết về chỉ số VN30

Chỉ số VN30 là thuật ngữ sử dụng nhiều trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ về chỉ số VN30 ...

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

VN-Index là một chỉ số quen thuộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường chứng khoán cũng đã từng nghe ...

Tìm hiểu chỉ số CPI, cách tính và ý nghĩa của chỉ số CPI

CPI là một chỉ số quen thuộc nếu bạn hay theo dõi các thông tin kinh tế. CPI còn được gọi là chỉ số tiêu ...

Đại Dương