Tìm hiểu về bong bóng trong kinh tế, ảnh hưởng của bong bóng kinh tế đến thị trường chứng khoán

Cập nhật: 14:28 | 17/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Thông thường, một bong bóng kinh tế thường được hình thành bởi hoạt động hành vi thị trường quá mức vượt xa các quy chuẩn về đầu tư.

Bóng bóng kinh tế

Bóng bóng là một chu kỳ kinh tế được hình thành bởi sự leo thang nhanh chóng giá trị thị trường của một hoặc một loại tài sản. Giá thị trường của tài sản trong chu kỳ bong bóng được đưa lên mức cao hoặc rất cao so với giá trị thực của nó. Hoạt động đầu cơ trong thời điểm này là vô cùng lớn, nhà đầu tư thực hiện việc mua với kì vọng sẽ bán với mức giá cao hơn nữa. Đến một mức giá mà ở đó, không còn khả năng đưa mức giá lên cao hơn nữa, một sự suy giảm lớn xảy ra đẩy giá thị trường của tài sản rơi chóng vánh, đây là giai đoạn sụp đổ hoặc được gọi là vỡ bong bóng.

Thông thường, một bong bóng kinh tế thường được hình thành bởi hoạt động hành vi thị trường quá mức vượt xa các quy chuẩn về đầu tư. Nguyên nhân hình thành của bong bóng vẫn luôn là chủ đề được tranh cãi bởi các nhà kinh tế học, một số nhà kinh tế còn phủ định nguyên lý về bong bóng kinh tế. Tuy nhiên, bong bóng kinh tế thường chỉ có thể xác định được khi nhìn lại, sau khi giá đã giảm mạnh.

Tìm hiểu về bong bóng trong kinh tế, ảnh hưởng của bong bóng kinh tế đến thị trường chứng khoán
Hình minh họa (nguồn internet)

Các giai đoạn của bong bóng

Bong bóng thường được cho là do sự thay đổi trong hành vi của nhà đầu tư, mặc dù điều gì gây ra sự thay đổi trong hành vi này vẫn còn được tranh luận. Nghiên cứu của nhà kinh tế học người Mỹ Hyman P. Minsky giúp giải thích sự phát triển của bất ổn tài chính và cung cấp một cách giải thích về đặc điểm của các cuộc khủng hoảng tài chính. Qua nghiên cứu của mình, Minsky đã xác định được 5 giai đoạn trong một chu kỳ tín dụng điển hình. Trong khi các lý thuyết của ông hầu như không được kiểm chứng trong nhiều thập kỷ, cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn năm 2008 đã làm mới sự quan tâm trong các công thức của ông, điều này cũng giúp giải thích một số mô hình của bong bóng.

Dịch chuyển

Giai đoạn này diễn ra khi các nhà đầu tư bắt đầu nhận thấy một mô hình mới, như một sản phẩm hoặc công nghệ mới, hoặc lãi suất thấp trong lịch sử. Về cơ bản đây có thể là bất cứ thứ gì thu hút được sự chú ý của họ.

Bùng nổ

Giá bắt đầu tăng. Sau đó, họ thậm chí còn có thêm động lực khi có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Điều này tạo tiền đề cho sự bùng nổ. Có một cảm giác chung là không thể nhảy vào, khiến nhiều người bắt đầu mua tài sản hơn.

Niềm hạnh phúc

Khi sự hưng phấn đạt đến và giá tài sản tăng vọt, có thể nói rằng sự thận trọng của các nhà đầu tư hầu hết được ném ra ngoài cửa sổ.

Lợi nhuận

Tìm hiểu khi nào bong bóng sẽ vỡ không phải là điều dễ dàng; một khi bong bóng đã vỡ, nó sẽ không phồng lên nữa. Nhưng bất kỳ ai có thể xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm sẽ kiếm tiền bằng cách bán bớt các vị thế.

Tìm hiểu về bong bóng trong kinh tế, ảnh hưởng của bong bóng kinh tế đến thị trường chứng khoán
Hình minh họa (nguồn internet)

Hoảng loạn

Giá tài sản thay đổi theo hướng và giảm xuống (đôi khi tăng nhanh như vậy). Các nhà đầu tư muốn thanh lý chúng với bất kỳ giá nào. Giá tài sản giảm khi cung vượt quá cầu.

Ảnh hưởng của bong bóng kinh tế đến thị trường chứng khoán

Nếu một vụ bong bóng kinh tế diễn ra do sự tăng giá của các cổ phiếu như “Đại khủng hoảng năm 1929” hay “bong bóng dotcom” thì những nhà đầu tư chứng khoán sẽ bị thiệt hại nặng nề nhất. Khi bong bóng vỡ, sự giảm giá của những cổ phiếu bị thổi phồng sẽ dẫn đến một đợt sụt giảm nghiêm trọng của thị trường chứng khoán. Tài sản của nhiều nhà đầu tư sẽ bị bốc hơi nhanh chóng. Tác động của nó có thể kéo dài đến nhiều năm sau này, khiến cho thị trường khó có thể hồi phục.

Cho dù bong bóng kinh tế không bắt nguồn từ chứng khoán thì đây cũng là kênh đầu tư bị thiệt hại nhiều nhất. Thị trường chứng khoán thường phản ánh tình trạng nền kinh tế. Bong bóng kinh tế bị vỡ dẫn đến suy thoái kinh tế kéo dài, điều này cũng làm cho thị trường chứng khoán bước vào thời kỳ giảm giá.

Tìm hiểu về FED, những ảnh hưởng từ FED đến tài chính toàn cầu

FED hoàn toàn độc lập và không bị phụ thuộc hay tác động bởi chính phủ Hoa Kỳ. Đây là tổ chức duy nhất trên ...

Tìm hiểu về mô hình nến Harami, chiến lược giao dịch với mô hình nến Harami

Nến Harami là một loại mô hình nến có thể được sử dụng để dự đoán biến động giá trong tương lai trên thị trường. ...

Tìm hiểu về Volume trong chứng khoán, cách sử dụng Volume hiệu quả trong chứng khoán

Volume có thể giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng giá, theo quy luật cung cầu nếu cung thấp hơn cầu thì giá ...

Diệp Oanh (t/h)