Tìm hiểu về bán khống trong đầu tư chứng khoán, đặc điểm và rủi ro khi bán khống

Cập nhật: 15:57 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Khi bán khống, nhà đầu tư mượn chứng khoán từ tài khoản của nhà môi giới và bán trong trường hợp dự đoán giá chứng khoán giảm, sau đó mua lại với giá thấp hơn trong tương lai nhằm thu lợi.

Khái niệm bán khống

Bán khống trong tiếng anh là Short Selling. Đây là hoạt động bán tài sản mà người bán không phải là chủ sở hữu. Bán khống thường được sử dụng trong giao dịch chứng khoán kiếm lợi nhuận từ việc sụt giá của một loại cổ phiếu nào đó. Nhà đầu tư sẽ vay cổ phiếu khi giá đang cao để bán, giá thấp thì mua lại để trả. Từ đó, người bán sẽ hưởng lợi từ chênh lệch giá mua và bán.

Ví dụ minh họa: Bạn vay 1.000 cổ phiếu X, sau đó bán trên thị trường chứng khoán với giá 110.000 đồng/cổ phiếu, nhận về 110 triệu đồng. Nếu giá cổ phiếu X giảm 5.000 đồng/cổ phiếu, bạn dùng 110 triệu đồng của mình mua lại 1.000 cổ phiếu X chỉ với giá 105 triệu đồng. Như vậy, bạn kiếm được 5 triệu đồng khi bán khống.

Ngược lại, cổ phiếu X tăng 5.000 đồng/cp, bạn sẽ phải mua lại số cổ phiếu trên với giá 115 triệu đồng, tức là lỗ 5 triệu đồng.

Tìm hiểu về bán khống trong đầu tư chứng khoán, đặc điểm và rủi ro khi bán khống
Bán khống thường được sử dụng trong giao dịch chứng khoán kiếm lợi nhuận từ việc sụt giá của một loại cổ phiếu nào đó.

Bán khống chứng khoán nhằm mục đích gì?

Thu lợi nhuận

Khi các nhà đầu tư nhận thấy thị trường chứng khoán đang đi vào thời điểm nóng, có xu hướng giảm giá trong tương lai gần, họ sẽ tiến hành bán khống để tối đa lợi nhuận.

Muốn có được nguồn thu từ việc này đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kinh nghiệm cao để dự đoán được xu hướng giúp tránh rủi ro ẩn chứa.

Phòng ngừa rủi ro

Thị trường luôn biến động nên nhiều nhà đầu tư muốn bán khống để ngừa rủi ro, giảm tổn thất tốt nhất có thể.

Đặc điểm của bán khống chứng khoán

Người bán không thực sự sở hữu cổ phiếu

Người bán không thực sự sở hữu cổ phiếu đang được bán mà sẽ vay nó từ một môi giới hay đại lý. Thông qua đó, họ có thể thực hiện đặt lệnh bán.

Sau đó, người bán có nghĩa vụ mua lại cổ phiếu vào thời điểm nào đó trong tương lai để hoàn trả lại. Có thể thấy, bán khống chính là các giao dịch ký quỹ, các yêu cầu về dự trữ vốn chủ sở hữu của họ nghiêm ngặt hơn so với giao dịch khi mua.

Thu lợi nhuận từ việc giảm giá của cổ phiếu

Đặc điểm cơ bản thứ hai là thu lợi nhuận từ cổ phiếu giảm giá, dựa vào những phân tích và nhận định người bán kỳ vọng thu lợi từ việc giá chứng khoán giảm. Điều này có thể trái ngược với các đầu nhà đầu tư dài hạn có mong muốn giá tăng.

Bán khống là một loại rủi ro

Bản chất đây là một loại rủi ro, thậm chí, bán khống có tỷ lệ rủi ro cao. Việc này có thể mang lại lợi nhuận lớn, nhưng tổn thất mà nó mang lại cũng có thể tăng nhanh chóng và vô hạn cho các lệnh ký quỹ. Vì vậy để tránh rủi ro, những nhà đầu tư thực hiện giao dịch này thường là người có kinh nghiệm và biết cách sử dụng các nguyên tắc cắt lỗ để hạn chế lỗ tối đa. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý việc cắt lỗ khi kích hoạt trên thị trường sẽ không có giá đảm bảo.

Rủi ro khi bán khống cổ phiếu

Dự đoán sai biến đổi về giá của cổ phiếu

Khi tham gia bán khống, người bán luôn kỳ vọng vào mức kiếm lợi nhuận khi cổ phiếu sẽ giảm trong thời gian bán khống. Tuy nhiên, do dự đoán sai biến đổi về giá, trong tương lai cổ phiếu đó càng tăng thì người đi vay mượn để bán khống càng lỗ.

Số tiền lỗ khi bán khống là không giới hạn

Về mặt lý thuyết, nếu như cổ phiếu càng tăng mà không giảm thì có thể đến vô cực. Điều đó có nghĩa là, chi phí vay mượn cổ phiếu trước đó sẽ bị “đội giá” lên trời, càng nắm giữ càng lỗ.

Sự giảm giá chứng khoán trong ngắn hạn và tăng giá trong dài hạn

Khi tới thời hạn phải trả số cổ phiếu vay mượn trước đó, người mua phải mua dù muốn hay không dẫn đến nguồn cung tăng làm giá cổ phiếu thêm phần tăng cao.

Rủi ro pháp lý

Trong thị trường chứng khoán, sẽ xuất hiện rủi ro pháp lý với lệnh cấm bán khống. Do vậy, những nhà đầu tư thực hiện giao dịch bán khống với khối lượng lớn sẽ có nguy cơ bị phạt hay cấm giao dịch trên thị trường.

Phức tạp với những nhà đầu tư mới

Bán khống là hoạt động khá phức tạp, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể thực hiện được. Việc này chỉ nên thực hiện với những nhà đầu tư nhạy bén, có nhiều kiến thức và kinh nghiệm để dự đoán trước rủi ro. Hơn nữa, bán khống thiếu sự quản lý chặt chẽ nên dễ xuất hiện việc thao túng cổ phiếu, gây tổn thất cho các nhà đầu tư nhỏ.

Tìm hiểu về phương pháp Bottom-up và đặc điểm của phương pháp Bottom-up

Phương pháp Bottom-up là cách thức đầu tư dựa trên những phân tích về cá nhân mỗi mã cổ phiếu và không đặt nặng những ...

Tập đoàn TH làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tìm hiểu cơ hội đầu tư

Sáng 11/5, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc, với lãnh ...

Tìm hiểu về quỹ đại chúng, những lợi ích và hạn chế khi tham gia đầu tư quỹ đại chúng

Có thể hiểu đơn giản, quỹ đại chúng được thành lập nhằm mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào một số loại ...

Diệp Chi (t/h)

Tin liên quan