Tìm hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư

Cập nhật: 15:24 | 28/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Tiết kiệm và đầu tư có điểm chung là sự tự do trong tài chính ở tương lai, nhưng 2 hình thức này vẫn có sự khác nhau. Việc phân bổ hợp lý dòng tiền vào các khoản tiết kiệm hay đầu tư giúp cho bạn có được hiệu quả kinh tế cao nhất.

Khái niệm tiết kiệm

Tiết kiệm là phần thu nhập không chi cho tiêu dùng hiện tại, mà được giữ lại và tích lũy dần theo thời gian nhằm thực hiện cho mục đích tài chính cụ thể. Hiện có nhiều cách tiết kiệm khác nhau như: tiết kiệm tiền mặt, gửi tiết kiệm ngân hàng, lập tài khoản hưu trí… Theo đó phổ biến nhất là phương thức gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tiết kiệm ngân hàng được xem là giải pháp tích lũy an toàn, ổn định và rủi ro thấp. Bạn chỉ cần mở tài khoản tiết kiệm, gửi tiền và nhận lãi (mức lãi suất 1 năm nằm trong khoảng 6 - 7% tùy ngân hàng). Cách thức mở tài khoản tiết kiệm ngân hàng khá đơn giản, không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao nên ai cũng có thể tham gia được. Tuy nhiên, lãi suất của tiết kiệm ngân hàng thường thấp, tiền tăng chậm và có nguy cơ bị mất giá trong trường hợp tỷ lệ lạm phát cao hơn tỷ suất ngân hàng.

Tìm hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư

Khái niệm đầu tư

Đầu tư (invest) là bỏ tiền vào một loại tài sản có thể tăng giá trị theo thời gian, chẳng hạn như chứng khoán, vàng, bất động sản,... Hình thức đầu tư cho khả năng sinh lời cao hơn rất nhiều so với tiết kiệm, có thể là gấp đôi, gấp ba tùy vào sức đầu tư của bạn. Với tầm nhìn dài hạn, đầu tư sẽ tạo ra giá trị lớn và có lợi hơn các loại hình tiết kiệm.

Thế nhưng khi đầu tư, dù là đầu tư vào lĩnh vực nào thì cũng sẽ gặp những rủi ro nhất định. Nếu không đủ kiến thức chuyên môn, sự tỉnh táo và khả năng phân tích, phán đoán thị trường thì bạn rất dễ đưa ra những quyết định sai lầm, dẫn đến mất vốn.

Ưu và nhược điểm của tiết kiệm và đầu tư

Hình thức

Ưu điểm

Nhược điểm

Tiết kiệm

  • Số tiền không bị giảm hay mất đi.

  • Dễ dàng rút tiền khi cần.

  • Có thể tính toán lợi nhuận dự kiến khi gửi tiết kiệm.

  • Có thể đạt được mục tiêu nếu tiết kiệm số tiền phù hợp.

  • Rủi ro thấp, tính ổn định cao.

  • Không cần kiến thức chuyên môn khi gửi tiết kiệm.

  • Lãi suất thấp, thậm chí không có lãi nếu tự tiết kiệm tiền mặt.

  • Đồng tiền có thể mất giá bởi ảnh hưởng của lạm phát.

Đầu tư

  • Có khả năng thu về nguồn lợi nhuận lớn.

  • Một số loại đầu tư có tính thanh khoản cao.

  • Nhanh chóng đạt mục tiêu đã định dù với số tiền nhỏ.

  • Lãi suất đầu tư có thể tăng nhanh hơn tỷ lệ lạm phát.

  • Có thể không thu được lợi nhuận nếu không biết cách đầu tư.

  • Không thể dự kiến khoản lợi nhuận thu về.

  • Cần có sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực đầu tư.

Lựa chọn giữa đầu tư hay tiết kiệm?

Tiết kiệm và đầu tư đóng vai trò quan trọng trong quản lý tài chính cá nhân. Mỗi phương thức sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng phù hợp với từng mục đích khác nhau. Do đó, mỗi cá nhân sẽ có những ưu tiên hợp lý khi lựa chọn tiết kiệm hay đầu tư.

Tuy nhiên, bạn nên cân bằng các hạng mục tài chính trong quản lý tài chính cá nhân bằng cách xây dựng cả tiết kiệm và đầu tư cho mình ngay từ bây giờ.

Khi bạn muốn tiết kiệm thì nên gửi ngân hàng thay vì giữ tiền mặt. Đồng thời, bạn nên chọn lãi suất kép khi mở tài khoản tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng để hưởng lãi suất cao nhất.

Bạn nên phân bổ hài hòa giữa tiết kiệm và đầu tư, việc đặt đúng số tiền vào đúng thời điểm sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến tự do tài chính. Một khi số tiền tiết kiệm đã đáp ứng được yêu cầu của quỹ dự phòng khẩn cấp thì bạn nên tính đến chuyện đầu tư. Việc đầu tư càng sớm bao nhiêu thì bạn càng thu được lợi ích sớm bấy nhiêu. Để đồng tiền nằm im trong một khoảng thời gian dài là điều rất lãng phí.

Bạn có thể đầu tư vào nhiều kênh khác nhau như bất động sản, chứng khoán,... để thu được lợi nhuận cao nhất. Chứng khoán là một công cụ đầu tư được ưa chuộng hiện nay. Bởi vì, chứng khoán có khả năng sinh lời cao đồng thời tính thanh khoản cao. Nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu nhanh chóng để lấy tiền mặt khi cần thiết. Tuy nhiên, khi đầu tư chứng khoán bạn cũng nên tìm hiểu kỹ thị trường để có sự phân bổ danh mục cổ phiếu hợp lý.

Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại Bill Miller: Đừng chỉ răm rắp tuân thủ phương pháp đầu tư giá trị

Sự kết hợp phong cách đầu tư từ Ben Graham, Warren Buffett, John Williams và Charlie Munger tạo nên nhà đầu tư xuất chúng mang ...

Chỉ sử dụng margin khi có kinh nghiệm, am hiểu thị trường và doanh nghiệp mà mình đầu tư

Theo các chuyên gia, bối cảnh thị trường biến động tiêu cực đã cho thấy sự rủi ro khi sử dụng margin (thường được gọi ...

Lời khuyên từ Dexter Caffey cho các nhà đầu tư mới

Dexter Caffey là nhà sáng lập Caffey Investment Group và Smart Eye Technology. Với 20 năm kinh nghiệm, Dexter Caffey khuyên các nhà đầu tư ...

Minh Đức