Tìm hiểu quỹ đóng và quỹ mở trong đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 13:53 | 19/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Quỹ mở và quỹ đóng đều là hai hình thức đầu tư chứng khoán. Vậy sự khác biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng trong đầu tư chứng khoán là gì?

Quỹ đóng và quỹ mở

Quỹ đóng và quỹ mở là hai loại hình quỹ đầu tư được phát hành bởi công ty quản lý quỹ. Thông tin về hoạt động của quỹ được minh bạch, báo cáo định kỳ thường xuyên.

Danh mục đầu tư của quỹ đa dạng gồm cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu đăng ký giao dịch, trái phiếu, tiền gửi ngân hàng, bất động sản... Tỷ trọng từng loại tài sản trong danh mục được quyết định bởi các chuyên gia, nhờ đó nhà đầu tư tham gia quỹ có thể tiết kiệm thời gian và công sức phân tích thị trường.

Tìm hiểu quỹ đóng và quỹ mở trong đầu tư chứng khoán

Quỹ đóng, theo Luật Chứng khoán, là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng không được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư. Điều này có nghĩa nhà đầu tư nắm giữ chứng chỉ quỹ không được bán lại cho công ty quản lý quỹ, nhưng việc giao dịch có thể thực hiện trên thị trường thứ cấp giữa các nhà đầu tư. Bị giới hạn về quy mô, thời gian và tính thanh khoản nhưng ưu thế của quỹ đóng là nguồn vốn ổn định nên công ty quản lý quỹ có thể tập trung cho những tài sản dài hạn, tỷ suất sinh lời cao.

Ngược lại, quỹ mở là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng phải được mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư. Thời gian hoạt động, quy mô vốn của quỹ mở không bị giới hạn như quỹ đóng mà phụ thuộc vào tình hình hoạt động và khả năng huy động vốn của công ty quản lý quỹ. Lợi nhuận của nhà đầu tư được xác định bằng chênh lệnh giữa giá mua và bán.

Người nắm giữ chứng chỉ quỹ mở thể dừng đầu tư bất cứ lúc nào, chuyển chứng chỉ quỹ thành tiền mặt, nếu thấy rủi ro hoặc vì lý do khác. Việc mua bán có thể thực hiện ở nhiều nơi như công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán hoặc các ngân hàng, đại lý phân phối được chỉ định.

Khác biệt về tính thanh khoản là nguyên nhân cơ bản khiến số lượng quỹ mở áp đảo hoàn toàn so với quỹ đóng. Theo dữ liệu của Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, tính đến cuối tháng 6/2021 có 35 quỹ mở và 1 quỹ đóng đang hoạt động.

Điểm giống và khác nhau giữa 2 loại quỹ đầu tư

Giống nhau: Nhìn chung, hai loại quỹ này đều là hình thức đầu tư chứng khoán để mang lại lợi nhuận cho người đầu tư. Cả hai loại quỹ này đều được chia dựa theo căn cứ vào cấu trúc vận động vốn.

Khác nhau:

Về tính thanh khoản: Tính thanh khoản là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một tài sản. Trong hai loại quỹ thì quỹ mở có tính thanh khoản cao hơn nhiều so với quỹ đóng. Đây cũng chính là lý do vì sao các nhà đầu tư thường có xu hướng chọn quỹ mở nhiều hơn.

Về việc nắm giữ tiền: Quỹ mở luôn linh hoạt trong việc mua lại chứng chỉ quỹ và cần quản trị thanh khoản thận trọng nên luôn yêu cầu một số lượng tiền mặt nhất định.

Với quỹ đóng, do không bị áp lực về tính thanh khoản bởi tính ổn định về vốn nên việc nắm giữ tiền là không bắt buộc. Quỹ đóng có thể đầu tư vào các tài sản mang tính chiến lược dài hạn hơn.

Về việc mua bán và phân phối chứng chỉ quỹ

Quỹ mở: Việc mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện trực tiếp từ quỹ cùng với phí giao dịch. Chứng chỉ quỹ được phân phối liên tục tại các đại lý phân phối như CTCK, ngân hàng, Công ty quản lý quỹ,…

Quỹ đóng: Việc mua bán chứng chỉ quỹ được thực hiện từ nhà môi giới với phí môi giới giao dịch. Việc phân phối chứng chỉ quỹ chỉ thực hiện khi tăng vốn điều lệ quỹ thông qua công ty chứng khoán hay công ty quản lý quỹ hoặc trong thời gian huy động vốn đầu tư lần đầu.

Về việc thay đổi quy mô và biến động giá

Với Quỹ mở, quy mô vốn có thể có thay đổi đáng kể bởi lượng giao dịch mua bán nhiều. Ngược lại, Quỹ đóng có quy mô vốn khá ổn định cho tới khi đáo hạn (trừ trường hợp tăng vốn). Biến động giá so với giá trị tài sản ròng của 2 loại quỹ này cũng khác nhau. Trong khi Quỹ mở có biến động giá tương đối thấp thì quỹ đóng lại có giá giao dịch biến động cao hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về ROA, ROE và cách tính chỉ số

Việc hiểu rõ chỉ số ROA, ROE sẽ giúp bạn quản lý và đánh giá quá trình sử dụng vốn kinh doanh của mình một ...

Tìm hiểu về giá trần, giá sàn trên thị trường chứng khoán

Trên thị trường chứng khoán, một trong số những yếu tố cần quan tâm chính là giá trần, giá sàn. Thông số này đóng vai ...

Tìm hiểu về đáo hạn phái sinh và những điều nhà đầu tư cần biết

Ngày đáo hạn là một ngày đặc biệt quan trọng trong thị trường chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên thực tế nhiều nhà đầu tư ...

Đại Dương