Tìm hiểu phương pháp đầu tư 4 chữ M của nhà đầu tư Phil Town

Cập nhật: 10:45 | 06/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Tuy xuất phát điểm của Phil Town chỉ là một hướng dẫn viên du lịch trên sông. Thế nhưng bởi chính khao khát làm giàu và những triết lý đầu tư giản đơn, chỉ trong vòng 5 năm ngắn ngủi, ông đã biến khối tài sản nhỏ nhoi của mình tăng trưởng gấp nghìn lần.

Nhà đầu tư Phil Town

Phil Town sinh ngày 21 tháng 9 năm 1948, là một nhà đầu tư, diễn thuyết và một nhà văn tài chính Mỹ. Nguyên tắc “4 chữ M” của ông còn là một trong những bài học được giảng dạy rộng rãi ở các trường đại học trên khắp thế giới, ảnh hưởng đến triết lý đầu tư của nhiều nhà quản trị quỹ chuyên nghiệp.

Nhưng ít ai biết được rằng, ông vốn không được đào tạo chuyên ngành kinh tế chuyên nghiệp, cũng như không thông qua bất kỳ trường lớp tài chính nào. Đến năm 1980 – khi Phil Town đã 32 tuổi, nghề nghiệp vẫn chưa có gì tiến triển, bỗng nhiên trong một dịp chèo thuyền mạo hiểm vượt thác, ông vô tình cứu sống được một nhà đầu tư giá trị lão luyện.

Tìm hiểu phương pháp đầu tư 4 chữ M của nhà đầu tư Phil Town

Thật may mắn cho Phil Town, nhà đầu tư này đã dạy ông cách suy nghĩ như những huyền thoại trong đầu tư như Benjamin Graham và Warren Buffett. Rồi Phil Town bắt đầu lao vào nghiên cứu, ứng dụng những gì đã học vào thực tiễn đầu tư. Sau thập niên 1980-1990, từ số vốn ít ỏi 1.000 USD, ông đã biến nó thành 1.45 triệu USD, chính thức trở thành một triệu phú tự thân nhờ đầu tư chứng khoán.

Phil Town đã kết hợp với sức mạnh của lãi suất kép và nghĩ ra nguyên tắc 4M để lựa chọn những cổ phiếu đại diện cho doanh nghiệp đáng để đầu tư. Bộ tiêu chí bao gồm 4 chữ M mà ông vẫn nhấn mạnh tới các nhà đầu tư chính là:

Meaning (Ý nghĩa), Moat (Lợi thế cạnh tranh), Management (Nhà quản lý) và Margin of Safety (Biên an toàn).

Cụ thể hơn các yếu tố nằm trong 4 chữ M này được ông lí giải như sau:

Meaning: Hai câu hỏi đầu tiên mà mỗi nhà đầu tư cần phải đặt ra cho chính bản thân mỗi khi mua một cổ phiếu là:

1. Chúng ta có thực sự hiểu được doanh nghiệp đó như nó là một phần cuộc sống của bản thân?

2. Hai là chúng ta có sẵn sàng nắm giữ doanh nghiệp như là chủ nhân của nó hay không?

Bên cạnh đó, ông cũng khuyên các nhà đầu tư cá nhân nên đầu tư vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực mà bản thân có thể hiểu hoặc học hỏi được. Như vậy mục tiêu trước mắt có thể ưu tiện về những công ty thuộc mảng mà mình đang làm việc trong mảng đó. Kiến thức chuyên môn về một ngành nghề chúng ta đang làm là một nhân tố quan trọng giúp bạn thành công khi đánh giá một doanh nghiệp của lĩnh vực đó. Nhà đầu tư cũng có thể chọn những công ty mà sản phẩm của doanh nghiệp đó được mình sử dụng thường xuyên, hiểu rõ và ưa thích. Hoặc chọn mảng mà nhà đầu tư tràn đầy hứng thú tìm hiểu thực sự.

Moat: Liệu doanh nghiệp đó có lợi thế cạnh tranh tốt – tức là khả năng để doanh nghiệp bảo vệ bản thân trước sự cạnh tranh của thị trường. Nếu bạn biết được điều này thì luôn phải theo dõi và đặt câu hỏi khi nào doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh tranh này.

Management: Ban điều hành của công ty có năng lực thế nào? Liệu họ có sẵn sàng vì lợi ích của bản thân mà làm hại đến các cổ đông. Một doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh, lợi nhuận tăng trưởng, không vay nợ nhiều vẫn có thể là một công ty kém nếu ban lãnh đạo tư lợi cá nhân hoặc làm giả các số liệu trên báo cáo tài chính. Và bản thân việc đánh giá con người không hề dễ dàng, đặc biệt với độ minh bạch của những thị trường cận biên và mới nổi còn hạn chế

Margin of safety: Biên độ an toàn là nguyên tắc tối thượng trong đầu tư giá trị, giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự bền vững trong bất cứ quyết định nào của nhà đầu tư. Biên an toàn được định nghĩa dễ hiểu nhất chính là sự chênh lệch giữa giá cổ phiếu bạn mua được với giá trị thực của doanh nghiệp.

Tìm hiểu về khái niệm và ý nghĩa của tài sản ròng

Đối với nhà đầu tư chứng khoán thì tài sản ròng giúp đánh giá cơ hội tiềm năng của mã cổ phiếu đó.

Tìm hiểu về room tín dụng, vì sao cần có room tín dụng?

Room tín dụng được hiểu là giới hạn cho vay của ngân hàng, theo đó dựa trên mức tăng trưởng tín dụng chung của toàn ...

Tìm hiểu về lương hưu, cách tính lương hưu bảo hiểm và điều kiện hưởng lương hưu bảo biểm

Lương hưu chính là khoản phí được chi trả cho những người lao động đã đến độ tuổi về hưu khi tham gia đóng bảo ...

Diệp Chi