Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

Cập nhật: 15:56 | 26/10/2022 Theo dõi KTCK trên

William O’Neil là một trong những nhà đầu tư thành công nhất nước Mỹ. Với phương pháp đầu tư CANSLIM, ông đã giúp hàng triệu người kiếm được tiền và làm giàu từ thị trường chứng khoán.

Đôi nét về William O’Neil

William O’Neil học kinh doanh tại Southern Methodist University trước khi bắt đầu sự nghiệp của mình với vị trí một nhà môi giới chứng khoán năm 1958, trước tiên là ông làm tại Hayden, Stone & Company. William O’Neil là người tiên phong đầu tiên sử dụng máy tính như một công cụ đầu tư. Dựa trên nghiên cứu của mình, William O’Neil đã phát triển chiến lược CANSLIM, tạo lợi thế giúp ông vượt trội so với các nhân viên môi giới khác trong công ty của ông.

Ở tuổi 30, ông trở thành người trẻ nhất mua chỗ ở Sở giao dịch chứng khoán New York và thành lập công ty William O’Neil & Company, Inc. Với công ty này O’Neil đã phát triển cơ sở dữ liệu máy tính đầu tiên cho chứng khoán hàng ngày (daily securities) vào đầu những năm 1960.

Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei
Huyền thoại William O’Neil (ảnh nguồn internet)

William O’Neil tiếp tục sáng tạo, cập nhật công nghệ mới trong suốt sự nghiệp của mình. Ông đã tạo ra Biểu đồ Hàng ngày (Daily Graphs) vào năm 1972. Đây là một cuốn sách in các biểu đồ chứng khoán được cập nhật hàng tuần cho người đăng ký xem. Sau đó, vào năm 1973, ông thành lập O’Neil Data Systems, Inc. là một phương tiện cung cấp dịch vụ xuất bản và in ấn cơ sở dữ liệu. Lần đầu tiên vào năm 1984, O’Neil đã in bản Nghiên cứu chứng khoán của ông ra cho toàn bộ công chúng đọc khi ông phát hành tờ Investor’s Daily.

Investor’s Daily đã được đặt cạnh Wall Street Journal và các ấn phẩm chính khác, mặc dù tên của tạp chí đã được thay đổi vào năm 1991 thành Investor’s Business Daily. Tháng 3 năm 2016, tờ Business Daily của hãng Investor đã chuyển sang phân phối hàng tuần và nó sẽ tập trung nhiều vào nội dung trực tuyến.

Sau đây là 10 nguyên tắc giao dịch của nhà đầu tư huyền thoại này

1. Bán một cổ phiếu đang nắm giữ sau khi nó giảm 7% so với giá mua.

“Tôi biến nó thành một quy tắc để không bao giờ mất hơn 7% cho bất kỳ cổ phiếu nào tôi mua. Nếu một cổ phiếu giảm 7% dưới giá mua, tôi sẽ tự động bán nó - không cần dự đoán hay do dự”.

2. Một trong những chìa khóa quan trọng để đầu tư thành công của ông William O'Neil là chỉ thua lỗ nhỏ khi sai.

“Toàn bộ bí mật để chiến thắng trên thị trường chứng khoán là mất ít nhất có thể khi bạn không đúng”.

3. Ông William O'Neil đã nghiên cứu các mẫu biểu đồ lịch sử giá không ngừng và đọc hàng ngàn cuốn sách giao dịch.

“90% nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, chuyên gia và nghiệp dư cũng vậy, đơn giản là họ không làm đủ bài tập về nhà”.

4. Ông chỉ đầu tư vào các cổ phiếu dẫn đầu, không phải các cổ phiếu đi theo sau hay cổ phiếu vốn hóa thấp.

"Việc mua cổ phiếu đi theo sau không đáng giá gì, thậm chí chúng trông rẻ rề. Hãy tìm kiếm, và giới hạn số lượng cổ phiếu bạn mua chỉ trong những nhóm dẫn đầu".

5. Phong cách đầu tư của ông O'Neil dẫn đến những chiến thắng lớn và giao dịch thua lỗ nhỏ.

"Các nhà đầu tư thường thoát những lệnh thắng nhỏ đem lại lợi nhuận thấp, nhưng lại nắm giữ những vị thế thua lớn. Hãy làm điều ngược lại".

6. Ông ấy đã không lãng phí thời gian và tiền bạc để bán khống trong khi thị trường đang tăng trưởng.

"Quy tắc đầu tiên là chỉ bán khống trong xu hướng giảm và chỉ mua lên trong xu hướng tăng".

7. Ông O’Neil dùng phân tích cơ bản để chọn cổ phiếu và dùng phân tích kỹ thuật để chọn điểm mua.

"Cổ phiếu dẫn đầu thị trường không phải là cổ phiếu của công ty lớn nhất, hoặc cổ phiếu với vốn hóa cao nhất; nó là cổ phiếu có sự tăng trưởng và thu nhập hàng năm cũng như hàng quý tốt nhất, lợi suất trên vốn, biên lợi nhuận, tăng trưởng doanh thu, và diễn biến giá tốt nhất".

8. Ông O'Neil biết chính xác những gì mình đang làm trên thị trường. Ông có một kế hoạch giao dịch, nguyên tắc giao dịch và quy tắc.

“Một số nhà đầu tư gặp khó khăn khi đưa ra quyết định mua hoặc bán. Nói cách khác, họ bỏ trống và không thể quyết định được. Họ không chắc chắn vì họ thực sự không biết họ đang làm gì. Họ không có kế hoạch, không có nguyên tắc hoặc quy tắc để hướng dẫn họ. Do đó, họ không biết chắc chắn về những gì họ nên làm”.

9. Ông O'Neil giao dịch theo hành động giá chứ không phải ý kiến ​​của riêng mình hoặc của bất kỳ ai khác.

“Thị trường có xu hướng đi ngược lại với suy nghĩ của đa số mọi người. Có thể nói rằng 95% những gì bạn nghe trên các chương trình truyền hình là những ý kiến cá nhân. Và ý kiến ​​cá nhân hầu như luôn là vô giá trị và thị trường đáng tin cậy hơn rất nhiều”.

10. Ông xem khối lượng cổ phiếu là một phần trong kế hoạch giao dịch của mình.

“Cách tốt nhất để đo lường cung và cầu của một cổ phiếu là xem khối lượng giao dịch hàng ngày của nó. Khi một cổ phiếu tăng giá trở lại, nhưng khối lượng giao dịch cạn kiệt, điều này cho thấy không có áp lực bán đáng kể. Khi giá và khối lượng cùng tăng, thường đại diện cho việc tham gia của các tổ chức”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Học cách đầu tư theo nguyên tắc luôn đúng: Hãy mua cổ phiếu của công ty mà bạn tin tưởng

Với đầu tư giá trị, bạn chỉ mua cổ phiếu của những công ty có mô hình kinh doanh mà bạn tin tưởng và hiểu ...

Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett: Thứ nhất, đừng để mất tiền, thứ hai, hãy nhớ quy tắc 1

Nếu bạn muốn thành công trong việc đầu tư chứng khoán, bên cạnh việc học lý thuyết và thực hành, bạn nên tham khảo các ...

Nguyên tắc đầu tư đơn giản từ huyền thoại John Neff - nhà quản lý quỹ nổi tiếng người Mỹ

John Neff sinh năm 1931 tại Wauseon, Ohio, Mỹ. Ông là một tỷ phú, doanh nhân bậc nhất của Mỹ, từng quản lý quỹ Winsor, ...

Minh Đức