Tìm hiểu mô hình cờ đuôi nheo trong chứng khoán

Cập nhật: 15:19 | 23/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Mô hình cờ đuôi nheo là mô hình tiếp diễn xu hướng, khi thị trường chứng khoán trải qua một biến động lên hoặc xuống, theo sau là một đợt tích lũy ngắn, trước khi tiếp tục di chuyển theo hướng ban đầu.

Định nghĩa mô hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo (Pennant Pattern) là mô hình giá tiếp diễn của một xu hướng tăng hoặc giảm. Tức là, trong khi thị trường đang có xu hướng tăng hoặc giảm, mô hình này sẽ xuất hiện và sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư. Khi kết thúc mô hình, nến giá sẽ di chuyển “mạnh” hơn xu hướng chính trước đó.

Nhà đầu tư nên xác định xu hướng chính trước khi giao dịch với mô hình này. Trong xu hướng tăng, mô hình sẽ là cơ hội để nhà đầu tư “gom hàng”. Ngược lại với xu hướng giảm, mô hình sẽ là khoảng thời gian để nhà đầu tư “thoát hàng”.

Tìm hiểu mô hình cờ đuôi nheo trong chứng khoán
Mô hình cờ đuôi nheo (ảnh nguồn internet)

Đặc trưng mô hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo có những đặc trưng không quá khó để nhận biết. Do đó, các nhà đầu tư cần nhận diện sớm để không bỏ lỡ cơ hội giao dịch cũng như không bị nhầm lẫn với các mô hình khác. Cụ thể, một mô hình cờ đuôi nheo sẽ có cấu tạo như sau:

Phần cột cờ: Mô hình cờ đuôi nheo luôn bắt đầu bằng cột cờ, điều này giúp phân biệt với các mô hình khác. Trước khi xuất hiện mô hình xu hướng cần phải tăng hoặc giảm mạnh và tín hiệu tăng/giảm này vẫn còn khá mạnh. Chiều cao của cán cờ là mục tiêu lợi nhuận cho các giao dịch thuận xu hướng tiếp theo.

Phần lá cờ: Gồm 2 đường trendline đi qua các đỉnh và đáy, giao nhau tại một điểm bên phải. Phần lá cờ có hình dáng tương tự với mô hình tam giác. Đây là giai đoạn tăng, giảm điều chỉnh của xu hướng trước đó.

Thời gian: Mô hình giá này thường hoạt động trong thời gian từ 1-3 tuần.

Khối lượng giao dịch: Khối lượng rất lớn vào giai đoạn đầu, sau đó chững lại và biến động rất nhỏ. Đến khi giá phá vỡ mô hình, khối lượng giao dịch bắt đầu tăng trở lại đẩy giá thuận xu hướng ban đầu.

Tín hiệu cung cấp: Mô hình cờ đuôi nheo cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, mô hình giá này giúp nhà đầu tư thực hiện được các lệnh mua/bán thuận xu hướng.

Phân loại mô hình cờ đuôi nheo

Hiện nay, mô hình cờ đuôi nheo được chia làm 2 loại bao gồm: Mô hình cờ đuôi nheo tăng; Mô hình cờ đuôi nheo giảm cụ thể:

Mô hình cờ đuôi nheo tăng (Bullish Pennant) được hình thành sau một xu hướng tăng mạnh, tạo thành cán cờ hoàn chỉnh. Khi đó một số người bắt đầu chốt lời vì thấy lợi nhuận kiếm được đã đủ, một số người thì vẫn kỳ vọng giá tiếp tục tăng tạo nên một vùng giằng co với đường kháng cự dốc xuống và đường hỗ trợ dốc lên hội tụ nhau thành một hình tam giác. Biên độ dao động hẹp dần, một phiên tăng xuất hiện khiến giá breakout hoàn toàn khỏi kháng cự, báo hiệu phe mua thắng thế, confirm mô hình, thị trường tiếp tục tăng mạnh tiếp diễn xu hướng trước đó.

Mô hình cờ đuôi nheo giảm (Bearish Pennant) được hình thành sau một xu hướng giảm mạnh, tạo thành cán cờ hoàn chỉnh. Khi đó một số người bắt đầu mua vào vì nghĩ rằng giá đã chiết khấu đủ sâu, một số người cầm hàng vẫn tiếp tục bán xuống (hoặc đầu cơ giá xuống với những thị trường cho phép bán khống) tạo nên một vùng giằng co với đường kháng cự dốc xuống và đường hỗ trợ dốc lên, tạo thành một hình tam giác. Sau một thời gian biến động nhỏ trong vùng này, một phiên giảm xuất hiện khiến giá breakout ra khỏi hỗ trợ, báo hiệu phe bán tiếp tục thắng thế, thị trường bước vào giai đoạn giảm mạnh.

Cách giao dịch với mô hình giá cờ đuôi nheo

Như đã đề cập ở trên, mô hình cờ đuôi nheo cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng nên nhà đầu tư có thể vào lệnh thuận xu hướng. Cụ thể, vào lệnh mua đối với mô hình cờ đuôi nheo tăng và lệnh bán đối với mô hình cờ đuôi nheo giảm. Các bước giao dịch với mô hình này được thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định xu hướng

Đây là bước đầu tiên và đóng vai trò quan trọng, đặc biệt đối với chiến lược giao dịch thuận xu hướng. Một số công cụ giúp nhà đầu tư có thể xác định xu hướng bao gồm: đường trendline, kháng cự/hỗ trợ hoặc phân tích trên những khung thời gian lớn hơn.

Bước 2: Nhận diện mô hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo có thể xuất hiện ở mọi giai đoạn thị trường. Thế nhưng nó chỉ gửi thông điệp tín hiệu tiếp diễn xu hướng nếu xuất hiện trong giai đoạn tăng/giảm điều chỉnh của xu hướng tăng hoặc giảm.

Nhà đầu tư có thể nhận biết mô hình cờ đuôi nheo thông qua việc quan sát biểu đồ, sử dụng các công cụ vẽ để xác định phần cán cờ và lá cờ. Sau đó chờ đợi giá bứt phá khỏi mô hình và bắt đầu tiến hành vào lệnh.

Bước 3: Tiến hành vào lệnh

Trong trường hợp mô hình cờ đuôi nheo xuất hiện trong xu hướng tăng đồng nghĩa với việc cung cấp tín hiệu tiếp diễn xu hướng tăng. Lúc này, nhà đầu tư có thể vào lệnh mua khi giá bứt phá khỏi cạnh trên của lá cờ. Điểm vào lệnh tại mức giá đóng của cây nến phá vỡ màu xanh.

Trong trường hợp mô hình cờ đuôi nheo giảm mang theo tín hiệu tiếp diễn xu hướng giảm. Nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua thuận theo xu hướng. Điểm vào lệnh tại mức giá đóng cửa của cây nến đỏ breakout khỏi cạnh dưới của lá cờ.

Bước 4: Cắt lỗ, chốt lời

Cắt lỗ: Đối với lệnh mua đặt tại bên dưới điểm thấp nhất của mô hình và bên trên điểm cao nhất của mô hình với lệnh bán.

Chốt lời: Thực hiện tại điểm cách điểm đặt lệnh một khoảng bằng chiều cao của cán cờ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khái niệm về lạm phát, nguyên nhân dẫn đến lạm phát

Lạm phát là một chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà bất kỳ nhà đầu tư hay đơn giản là người tiêu dùng cũng cần ...

Khái niêm hệ số giá trên dòng tiền P/CF, công thức tính hệ số P/CF

Hệ số giá trên dòng tiền hay tỷ lệ giá trên dòng tiền cung cấp cho nhà phân tích một lối tắt để tìm ra ...

Hợp đồng tương lai: Khái niệm và đặc điểm của hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai (hay Futures contract) là một thỏa thuận để nhà đầu tư có thể mua hoặc bán tài sản với một mức ...

Đình Trọng t/h