Tìm hiểu lệnh Stop Loss trong chứng khoán, ưu và nhược điểm của lệnh Stop Loss

Cập nhật: 16:23 | 08/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong đầu tư chứng khoán, muốn thu được lợi nhuận, nhà đầu tư cần phải chọn đúng thời điểm mua ở mức giá thấp và bán khi giá cao. Và lệnh Stop Loss có thể là một giải pháp hiệu quả cho điều đó.

Lệnh Stop Loss là gì?

Lệnh Stop Loss được gọi là lệnh cắt lỗ, khi nhà đầu tư đặt lệnh này cho một mã cổ phiếu, thì lệnh mua hoặc bán cổ phiếu sẽ tự động thực hiện ở mức giá nhất định, gọi là giá giới hạn. Lệnh này sẽ giúp cho các trader hạn chế được tình trạng thua lỗ trong giao dịch chứng khoán.

Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu số lượng lớn cổ phiếu X với giá mua vào là 40.000đ/cổ phiếu. Để giới hạn chế số tiền thua lỗ, bạn đặt lệnh Stop Loss ở mức giá 38.000đ/cổ phiếu. Như vậy, nếu cổ phiếu X giảm xuống còn 38.000đ/cổ phiếu, thì lệnh bán sẽ được tự động thực hiện mà bạn không cần phải đặt lệnh bán đó.

Phân loại lệnh Stop Loss trong chứng khoán

Trong giao dịch chứng khoán, có 2 lệnh Stop Loss cơ bản là mua và bán.

Lệnh Stop Loss bán

Stop Loss bán là lệnh tự động thực hiện bán cổ phiếu khi nó đạt ở một mức giá nhất định. Trong trường hợp giá cổ phiếu có xu hướng giảm, khi đặt lệnh này nhà đầu tư sẽ không bỏ lỡ việc chốt lời hoặc cắt lỗ ở mức giá nhất định.

Tìm hiểu lệnh Stop Loss trong chứng khoán, ưu và nhược điểm của lệnh Stop Loss

Ví dụ: Nhà đầu tư mua 500 cổ phiếu A với giá 30.000đ/cổ phiếu và mong muốn chốt lời với mức 40.000đ/cổ phiếu. Khi cổ phiếu A tăng giá lên mức 45.000đ/cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể đặt lệnh Stop Loss bán ở mức giá 40.000đ này. Còn trường hợp cổ phiếu A giảm trở lại dưới 40.000đ/cổ phiếu, lệnh bán cổ phiếu sẽ được thực hiện với giá thị trường tại thời điểm đó.

Lệnh Stop Loss mua

Tương tự như lệnh bán, Stop Loss mua được thực hiện lệnh mua cổ phiếu khi nó đạt tới mức giá do nhà đầu tư cài đặt trước. Nếu cổ phiếu nào đó đang có dấu hiệu tăng lên, thì nhà đầu tư sẽ đặt lệnh Stop Loss mua để thu phần lợi nhuận chênh lệch từ xu hướng tăng giá này.

Ví dụ: Giá hiện tại của cổ phiếu A là 40.000đ/cổ phiếu. Nhận thấy nếu giá cổ phiếu A tăng đến 45.000đ/cổ phiếu thì nó sẽ có xu hướng tăng cao hơn, nhà đầu tư X đặt lệnh dừng mua đối với cổ phiếu A ở giá 45.000đ/cổ phiếu. Nếu xu hướng giá tăng như dự đoán thì nhà đầu tư sẽ thu lợi nhuận từ nó.

Ưu điểm và hạn chế của lệnh Stop loss

Ưu điểm Hạn chế

- Giúp tiết kiệm thời gian

Với nhà đầu tư bận rộn, việc cài sẵn lệnh Stop loss khiến nhà đầu tư không phải theo dõi quá sát các biến động thị trường.

- Đảm bảo sự an toàn của danh mục đầu tư

Khi cổ phiếu giảm, lệnh cắt lỗ giúp nhà đầu tư bảo vệ được lợi nhuận của mình và giới hạn khoản lỗ trong khả năng có thể chấp nhận được.

- Hạn chế lợi nhuận

Trong một chu kỳ tăng, nếu đặt giá quá giới hạn bán quá sớm, nhà đầu tư sẽ bỏ lỡ lợi nhuận với mức giá tiếp tục tăng sau đó.

- Khó khăn khi xác định giá giới hạn

Việc xác định mức giá giới hạn để vào lệnh Stop Loss gây không ít khó khăn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là người mới.

Nên đặt lệnh stop loss bao nhiêu?

Đặt lệnh cắt lỗ ở mức bao nhiêu là vấn đề rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nếu đặt mức giá cao sát với giá mua vào, biến động ngắn hạn của thị trường sẽ khiến nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội thu lợi nhuận của mình. Nếu đặt thấp hơn nhiều so với giá mua, hiển nhiên nhà đầu tư sẽ phải chịu lỗ lớn.

Thông thường, nhiều nhà đầu tư đặt lệnh cắt ở mức 10%, tức là đặt giá bán ở mức thấp hơn giá mua vào 10%.

Các sai lầm ghi sử dụng Stop Loss

Không đặt Stop Loss khi vào lệnh

Đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng và phổ biến ở các nhà đầu tư. Ngay từ thời điểm bạn đặt lệnh, giá sẽ có những biến động rất mạnh. Vì vậy, việc đặt Stop Loss ngay từ khi mở lệnh sẽ giúp bạn loại bỏ tính cảm xúc khi đưa ra quyết định, đặc biệt khi thị trường dao động với biên độ lớn.

Bên cạnh đó, nếu bạn không đặt dừng lỗ ngay từ khi vào lệnh thì lúc thị trường đi ngược lại với kỳ vọng, có khả năng bạn phải đóng lệnh để bảo toàn vốn. Điều này có thể khiến bạn phải thoát khỏi thị trường sớm, và gây ra nhiều bất lợi cho chính mình.

Đặt dừng lỗ một cách tùy hứng

Một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng mà dường như nhà đầu tư nào cũng mắc phải chính là cố gắng khớp thị trường vào phân tích của mình. Trong khi đó, điều bạn nên làm lại là điều ngược lại. Bạn phải tính toán sao cho những phân tích của mình khớp gần nhất với thị trường.

Di chuyển Stop Loss đến điểm hòa vốn hoặc có lãi ngay khi có thể

Việc di chuyển Stop loss đến điểm hòa vốn hoặc có lãi có bản chất giống với đặt Stop Loss bằng các con số ngẫu nhiên. Giao dịch như vậy hoàn toàn dựa theo cảm tính và loại bỏ tất cả các bước phân tích kỹ thuật trước kia bạn đặt ra.

Không bao giờ thay đổi Stop Loss

Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn với sai lầm được đề cập đến ở trên về việc tùy ý thay đổi Stop Loss. Nhưng trên thực tế, khi bạn gặp những cây nến xác nhận xu hướng chứng minh thị trường đang di chuyển theo tính toán của bạn thì có thể thay đổi Stop Loss để đảm bảo lợi nhuận. Sự khác biệt ở đây là một quyết định thay đổi dựa trên cảm tính và một quyết định dựa trên tính toán và lý trí. Vì vậy, hãy tỉnh táo khi lựa chọn di chuyển vị trí dừng lỗ.

Tìm hiểu về chỉ số QOQ, giữa chỉ số QOQ với chỉ số YOY có điểm gì khác nhau?

Chỉ số QOQ là một kĩ thuật đo lường tính toán sự thay đổi dữ liệu của một quý qua quý liền trước trong cùng ...

Tìm hiểu về mô hình nến Harami, chiến lược giao dịch với mô hình nến Harami

Nến Harami là một loại mô hình nến có thể được sử dụng để dự đoán biến động giá trong tương lai trên thị trường. ...

Tìm hiểu về Volume trong chứng khoán, cách sử dụng Volume hiệu quả trong chứng khoán

Volume có thể giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng giá, theo quy luật cung cầu nếu cung thấp hơn cầu thì giá ...

Diệp Chi