Tìm hiểu hình thức đầu tư theo dòng tiền trong chứng khoán

Cập nhật: 15:24 | 13/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Đầu tư chứng khoán theo dòng tiền là đầu tư vào các loại chứng khoán đang được nhiều người lựa chọn, dòng tiền đang đổ vào. Việc đầu tư này cần phải nghiên cứu, tìm tòi và lần theo dấu chân của nhà đầu tư chuyên nghiệp để biết được loại chứng khoán chuẩn bị thành xu hướng và đầu tư vào nó.

Ưu, nhược điểm khi đầu tư chứng khoán theo dòng tiền

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu luôn biến động không ngừng nên khá rủi ro, dòng tiền lớn vào thị trường cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến giá chứng khoán tăng hoặc giảm liên tục. Dòng tiền lớn này được tạo ra bởi những nhà đầu tư lớn hoặc từ các nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm. Do đó, nếu biết cách phân tích và tìm ra được dòng tiền đang tập trung vào đâu sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường và đưa ra được những quyết định mua bán kịp thời.

Ưu điểm:

Đây là phương pháp đầu tư dễ hiểu và có thể tự tính toán được nên rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn kể cả nhà đầu tư mới lẫn đã có kinh nghiệm.

Phương pháp này giúp bạn nhận diện được dòng tiền đang đổ vào cổ phiếu nào, chứng khoán nào đang nóng để bạn có thêm cơ sở quyết định đầu tư.

Tìm hiểu hình thức đầu tư theo dòng tiền trong chứng khoán

Cách phân tích giao dịch dựa trên dòng tiền này đi theo số đông, dẫn đến mức độ rủi ro thấp hơn so với các phương pháp khác.

Nhược điểm:

Việc nhận định được xu hướng chung của dòng tiền không quá phức tạp và theo số đông nên an toàn, tuy nhiên đôi khi lợi nhuận đem về lại không hấp dẫn như chúng ta kì vọng.

Đầu tư chứng khoán ngoài phân tích dòng tiền thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và chỉ báo khác bởi vì chỉ báo dòng tiền không phải là yếu tố duy nhất phản ánh xu hướng biến động giá cổ phiếu trong tương lai.

Các phương pháp đầu tư chứng khoán theo dòng tiền

Đầu tư tập trung

Đầu tư tập trung là phương pháp tập trung chủ yếu vào một nhóm chứng khoán nào đó mà những nhà đầu tư chắc rằng sẽ đem lại lợi nhuận hơn là đầu tư đa dạng hóa danh mục như số đông. Đầu tư tập trung thường phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn hơn là ngắn hạn, bởi:

Tối ưu hóa các danh mục đầu tư, các cổ phiếu an toàn, uy tín, nhà đầu tư sẽ dễ dàng quản lý và sẽ cảm thấy an tâm khi lựa chọn.

Tuy nhiên, đầu tư tập trung chỉ đầu tư vào một nhóm cổ phiếu, nếu lựa chọn sai thì chắc chắn bạn sẽ mất hết số vốn. Vì vậy phương pháp này cũng cần phải kiên trì trong một thời gian dài nên sẽ không phù hợp với nhà đầu tư ngắn hạn.

Đầu tư theo đà tăng giá

Đầu tư theo đà tăng giá là phương pháp đầu tư vào các loại chứng khoán có xu hướng tăng vượt bậc so với giá cũ. Khi giá chưa tăng quá mạnh thì đầu tư vào sẽ giúp cho nhà đầu tư mang về nhiều lợi nhuận, vượt mặt các nhà đầu tư khác.

Đặc điểm:

Đây là phương pháp đầu tư vào nhóm đầu tư đang “nóng”, dẫn đầu thị trường. Hơn nữa, các loại cổ phiếu này thường xuống giá muộn hơn những các loại khác. Vì vậy, khi nhà đầu tư xác định được thứ tự ưu tiên sẽ thu về lợi nhuận lớn nhất.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán thường biến động, nếu chọn đúng loại cổ phiếu thì chắc chắn sẽ thu về nhiều lợi nhuận. Nhưng không chọn đúng loại, bạn chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề.

Chiến lược này có ba bước:

Bước 1: Lựa chọn danh mục đầu tư đang có xu hướng tăng.

Bước 2: Theo dõi để xác định thời điểm mua bán.

Bước 3: Kiểm soát lãi lỗ kịp thời, nhanh chóng.

Đầu tư kết hợp với phân tích kỹ thuật

Đầu tư kết hợp với phân tích kỹ thuật là phương pháp dựa vào các phân tích, kỹ thuật, chỉ số để quyết định thời điểm giao dịch. Phương pháp này sẽ phù hợp với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm bởi phương pháp này đòi hỏi nhà đầu tư cần có hiểu biết cùng tư duy cao về việc lập biểu đồ, sử dụng các chỉ số nào cho phù hợp,…

Đặc điểm:

Phù hợp với những nhà đầu tư trung hạn.

Đòi hỏi có kiến thức chứng khoán, sử dụng thành thạo, xử lý các dữ liệu, chỉ số, chỉ báo,…

Phân tích kỹ thuật phản ánh giá kỳ vọng nhưng giá thực tế lại biến động nhiều hơn, nếu phân tích không tốt sẽ dẫn tới đầu tư thua lỗ.

Tìm hiểu về chiến lược Hold, ý nghĩa của chiến lược Hold trong đầu tư chứng khoán

Trong đầu tư chứng khoán, thuật ngữ Hold được hiểu như là một chiến lược đầu tư nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn. Vậy ...

Tìm hiểu phương pháp quả cầu tuyết, cách trả nợ thông minh với phương pháp quả cầu tuyết

Dù là cá nhân hay doanh nghiệp, bạn cũng cần phải biết cách xử lý những khoản nợ để giúp cho công việc luôn được ...

Tìm hiểu về chức năng, thành phần của thị trường chứng khoán

Chứng khoán đang trở thành một kênh đầu tư sinh lời đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Để tham gia đầu tư chứng khoán, nhà ...

Diệp Vấn (T/H)