Tìm hiểu chỉ số YOY, cách tính chỉ số YOY

Cập nhật: 11:16 | 16/08/2022 Theo dõi KTCK trên

YOY được dùng để so sánh các kết quả tài chính trong cùng một khoảng thời gian, từ đó nhận biết được tình hình hoạt động của công ty đang tăng trưởng hay có dấu hiệu giảm xuống. Vậy chỉ số YOY là gì? Bài viết dưới đây giúp nhà đầu tư hiểu rõ về chỉ số YOY.

Chỉ số YOY, cách tính YOY

Chỉ số YOY

YOY là từ viết tắt của Year On Year. Đây là chỉ số dùng để so sánh các kết quả tài chính của một công ty, doanh nghiệp, một đơn vị hay toàn bộ nền kinh tế trong cùng một khoảng thời gian nhất định.

Tìm hiểu chỉ số YOY, cách tính chỉ số YOY
Hình minh họa (nguồn internet)

Hiện nay, chỉ số YOY được sử dụng ở hầu hết các lĩnh vực nhưng vẫn được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực tài chính chứng khoán. Hiểu rõ chỉ số này sẽ giúp ta biết được sự tăng trưởng hay đi xuống của một công ty, một tổ chức hay một quốc gia.

Cách tính chỉ số YOY

Bước 1: Lấy số liệu của năm nay trừ đi số liệu của năm ngoái. Việc tính toán số liệu này có thể giúp bạn đánh giá được công ty đang có sự tăng trưởng hay là giảm bớt.

Bước 2: Lấy kết quả ở bước 1 chia cho số liệu của năm ngoái. Kết quả này cho thấy tốc độ tăng trưởng của năm nay so với năm ngoái.

Bước 3: Lấy kết quả vừa tìm được quy đổi về tỷ lệ phần trăm. Đây chính là chỉ số YOY mà bạn cần tìm.

Ví dụ: Một công ty có doanh thu năm ngoái là 130 tỷ đồng, doanh thu năm nay là 150 tỷ đồng. Chúng ta sẽ tính được chỉ số YOY theo 3 bước như sau:

Bước 1: Doanh thu của công ty năm nay so với năm ngoái = 150 – 130 = 20 tỷ đồng

Bước 2: Tốc độ tăng trưởng của doanh thu công ty năm nay so với năm ngoái là: 20 : 150 = 0,133

Bước 3: Quy đổi về đơn vị % 0,133 = 13,3 %. Đây chính là chỉ số YOY của doanh thu công ty.

Ý nghĩa của chỉ số YOY

Việc sử dụng chỉ số tăng trưởng YOY có thể giúp cho bản thân nhà quản trị doanh nghiệp biết được tình hình kinh doanh của họ, để đưa ra những phương án giải quyết thích hợp.

Tìm hiểu chỉ số YOY, cách tính chỉ số YOY
Hình minh họa (nguồn internet)

Thông qua chỉ số YOY, chúng ta dễ dàng so sánh được sự tăng trưởng của doanh nghiệp trên nhiều mốc thời gian khác nhau. Ví dụ về các mốc thời gian được xem xét gồm: tháng, quý, năm.

Việc nắm bắt được chỉ số tăng trưởng này sẽ giúp cho doanh nghiệp đánh giá tốt lợi nhuận, quá trình hoạt động của doanh nghiệp có thực sự đem lại hiệu quả hay không.

Ngoài ra, nắm được yếu tố này cũng giúp cho công ty có thể nhìn nhân được vấn đề đầu tư của doanh nghiệp có mang đến chất lượng tốt nhất không.

Tại sao cần biết cách tính của YOY?

Nắm bắt tình hình kinh doanh

Doanh nghiệp sẽ phân tích chỉ số YOY để có thể so sánh và xác định tình hình kinh doanh cụ thể của họ. Sau khi đã so sánh và xác định xong, họ sẽ tự đưa ra chiến lược bán hàng thích hợp nhất để gia tăng lợi nhuận. Từ đó, các hoạt động của họ có thể trở nên hiệu quả và thu được nhiều thành công hơn.

Nhận định chỗ đứng doanh nghiệp

Trong một lĩnh vực kinh doanh nào đó, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp cùng tham gia hoạt động. Các tổ chức này cùng tham gia và có sự cạnh tranh với nhau, đương nhiên, sẽ có nơi hoạt động hiệu quả, và cũng có những đơn vị sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thất bại.

Từ đó, bắt đầu có sự xuất hiện về phân chia vị thế. Thông qua xác định chỉ số YOY là gì, các doanh nghiệp có thể nhận định một cách rõ ràng hơn về sự phát triển, cũng như sự suy yếu của chính mình. Từ đó, họ bắt đầu có những chiến lược để có thể dễ dàng cải thiện được tình hình và tìm đến vị trí vững chắc hơn trên thị trường, cũng như trong lòng khách hàng.

Có quyết định đúng đắn trong đầu tư

Việc xác định chỉ số YOY là gì còn giúp cho doanh nghiệp có được quyết định đúng đắn trong đầu tư. Nhà đầu tư sẽ dựa theo yếu tố YOY để có thể biết được tình hình kinh doanh, sự phát triển hoặc suy giảm của một doanh nghiệp. Qua đó, họ có thể dễ dàng sàng lọc được đâu là nơi mà mình nên đầu tư.

Bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn tìm được đơn vị có tiềm năng để vào vốn. Họ không hề muốn đầu tư vào một doanh nghiệp có quá nhiều biến động, hay thậm chí là đang bên bờ phá sản, vì những dự án này có rủi ro rất cao.

Ưu, nhược điểm YOY

Tương tự như hầu hết các chỉ số tài chính khác thì YOY cũng tồn tại những ưu điểm và nhược điểm. Việc xác định ưu nhược điểm của chỉ số này giúp bạn sử dụng chỉ số này tốt hơn trong quá trình tính toán. Dưới đây, chúng tôi điểm qua một số ưu điểm và nhược điểm của YOY như sau:

Ưu điểm

Chỉ số YOY đó là dễ dàng tính toán: Bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy tính cầm tay hoặc tính nhẩm để tính chỉ số YOY một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Chỉ số YOY bỏ qua sự tác động của yếu tố thời vụ bởi nó tính toán các số liệu nằm trong cùng một khoảng thời gian.

YOY lược bớt những biến động trong năm mà chỉ so sánh kết quả ròng. Khi tính toán chỉ số này, bạn không cần phải quan tâm nhiều đến quá trình mà chỉ cần chú trọng đến kết quả.

Nhược điểm

Cung cấp lượng thông tin tương đối hạn chế, bạn chỉ biết đến kết quả, mức độ tăng trưởng của các số liệu mà không biết quá trình để đạt được số liệu đó ra sao, bị tác động bởi những yếu tố nào…

Bên cạnh đó, trong trường hợp, công ty có số liệu tăng trưởng âm, kết quả tính toán là vô nghĩa.

Kết quả được quan sát trong một khoảng thời gian nhất định, nó cung cấp quá nhiều ý nghĩa dẫn đến việc nhiễu thông tin.

Khi bạn tính toán, so sánh chỉ số YOY theo từng năm, tức là bạn đã bỏ qua sự biến động của số liệu theo từng tháng và không biết những vấn đề đã phát sinh trong giai đoạn đó.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu ý nghĩa màu sắc trong chứng khoán, cách đọc bảng giá chứng khoán

Các nhà đầu tư mới đang tìm hiểu về thị trường chứng khoán có lẽ vẫn chưa nắm được các màu xanh đỏ tím trong ...

Tìm hiểu về chỉ số MFI, cách sử dụng chỉ báo MFI trong giao dịch chứng khoán

Chỉ báo MFI là một trong những chỉ báo trong phân tích kỹ thuật chứng khoán bằng việc áp dụng khối lượng giao dịch trong ...

Tìm hiểu lệnh MP, cách đặt lệnh MP trong giao dịch chứng khoán

Nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán sẽ có rất nhiều lệnh để giúp các nhà đầu tư thực hiện giao dịch ...

Diệp Quỳnh