Tìm hiểu chỉ số ROIC, cách tính chỉ số ROIC trong đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 10:07 | 29/08/2022 Theo dõi KTCK trên

ROIC là một trong các chỉ số tài chính được nhiều nhà đầu tư yêu thích, sử dụng trong quá trình phân tích, đầu tư. Giúp nhà đầu tư xem xét doanh nghiệp khi tìm cố phiếu có chất lượng cao.

Chỉ số ROIC

ROIC là viết tắt của cụm từ Return On Invested Capital, được hiểu là tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư – là một phép tính dùng để đánh giá hiệu quả của tổ chức/doanh nghiệp trong việc phân bổ nguồn vốn mình đang kiểm soát cho các hoạt động đầu tư sinh lời. Chỉ số này sẽ thể hiện công ty đang sử dụng vốn tạo ra lợi nhuận hiệu quả hay thất bại.

Ví dụ: Một nhà đầu tư góp vốn vào doanh nghiệp A với số vốn là 100 triệu, chỉ số ROIC = 10%. Nghĩa là nhà đầu tư A sẽ thu về được 10 triệu tiền lợi nhuận trên 100 triệu vốn đầu tư trong một năm.

ROIC là một KPI rất quan trọng có thể đóng vai trò là "bằng chứng" cho thấy ban lãnh đạo có năng lực và có thể dựa vào đó để theo đuổi và tận dụng các cơ hội sinh lời. ROIC càng cao thì doanh nghiệp đó càng kinh doanh sinh lời hiệu quả.

Công thức tính ROIC

Tìm hiểu chỉ số ROIC, cách tính chỉ số ROIC trong đầu tư chứng khoán

hoặc cách tính khác:

Tìm hiểu chỉ số ROIC, cách tính chỉ số ROIC trong đầu tư chứng khoán

Trong đó:

Lợi nhuận sau thuế (Net Operating Profit After Taxes – NOPAT) là thước đo để đánh giá tình trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, nhà đầu tư (cổ đông) và chủ nợ sẽ biết chính xác tình trạng lời lỗ của công ty.

Trong công thức tính ROIC, mọi người nên dùng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ. Vì đây là lợi ích thực tế cuối cùng, thuộc về công ty mẹ, nơi nhà đầu tư đang tìm hiểu để đầu tư mua cổ phiếu. Việc này cũng lọc được trường hợp công ty mẹ nắm quyền biểu quyết đa số nhưng chỉ nhận lợi ích thiểu số.

Vốn đầu tư bao gồm vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động được để phát triển công ty cũng như vận hành các hoạt động hàng ngày. Công thức tính vốn đầu tư:

Vốn đầu tư = Vốn chủ hở hữu + Nợ - Tiền và các khoản tương đương tiền

Sử dụng ROIC để lựa chọn doanh nghiệp tốt

Doanh nghiệp có ROIC cao tạo ra giá trị cho cổ đông lâu dài và mạnh mẽ hơn. Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett từng nói: “Công ty lý tưởng đối với tôi sẽ tạo ra lợi nhuận trên vốn đầu tư (Return on Invested Capital – ROIC) cao, và có thể tái đầu tư vốn vào công ty đó với lợi nhuận cao tương tự. Thử tưởng tượng…Một công ty 100 triệu đô kiếm được 20% mỗi năm, rồi lại tái đầu tư 20 triệu đô lợi nhuận, năm tới lại kiếm được 20% từ 120 triệu đô và cứ thế tiếp tục…”

ROIC cũng được dùng để đánh giá chất lượng của đội ngũ quản lý và hoạt động của doanh nghiệp trong việc phân bổ nguồn vốn. Nếu công ty có ROIC thấp, điều này có nghĩa là công ty không tìm thấy một cơ hội đầu tư thú vị nào để tăng tài sản của cổ đông trong dài hạn.

ROIC bao nhiêu là tốt?

Thông thường, ROIC càng cao, (thể hiện) doanh nghiệp có khả năng phân bổ vốn hiệu quả hơn. Để đánh giá ROIC tốt hay không, các nhà đầu tư thường so sánh nó với chi phí sử dụng vốn bình quân (WACC) của doanh nghiệp.

ROIC > WACC: thể hiện lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cao hơn chi phí vốn. Về cơ bản, doanh nghiệp đang tạo ra giá trị cho cổ đông.

Khi đánh giá ROIC của một doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phải đánh giá so sánh với trung bình ngành và tương quan với các doanh nghiệp khác. ROIC của một doanh nghiệp cao hơn trung bình ngành và các doanh nghiệp khác trong ngành cho thấy doanh nghiệp đã tạo dựng được một nền tảng vững chắc và có khả năng tiếp tục gia tăng giá trị với việc tăng trưởng đều đặn trong tương lai.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu chỉ số Dow Jones, cách tính chỉ số Dow Jones

Chỉ số Dow Jones là một công cụ tài chính lâu đời và có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường chứng khoán Mỹ. ...

Tìm hiểu chỉ số YOY, cách tính chỉ số YOY

YOY được dùng để so sánh các kết quả tài chính trong cùng một khoảng thời gian, từ đó nhận biết được tình hình hoạt ...

Tìm hiểu về lợi nhuận trước thuế và công thức tính

Lợi nhuận trước thuế được xem là một trong những tiêu chí đánh giá doanh nghiệp khi nhà đầu tư tìm hiểu và quyết định ...

Đại Dương