Tìm giải pháp gỡ ''thẻ vàng'' của EU với thủy sản Việt Nam

Cập nhật: 18:04 | 09/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để cùng Trung ương quyết tâm sớm gỡ cảnh báo "thẻ vàng", vì lợi ích của quốc gia, của dân tộc, đảm bảo lợi ích của người dân, phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế...

Vừa qua, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp với Bộ NN&PTNT về một số nhiệm vụ, trọng tâm, cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Tại cuộc họp, Bộ NN&PTNT đề xuất trước mắt tập trung vào các nhóm nhiệm vụ: Ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; khắc phục tình trạng tàu cá mất kết nối VMS khi đang hoạt động trên biển.

Tìm giải pháp gỡ ''thẻ vàng'' của EU với thủy sản Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kiểm tra thực tế tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang ngày 26/3/2023

Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ tổ chức cuộc họp với các tỉnh, thành phố liên quan để thảo luận, quán triệt các giải pháp khắc phục triệt để hai nhóm nhiệm vụ nêu trên, hoàn thành trước ngày 30/4/2024 – thời điểm Đoàn của Ủy ban châu Âu sang Việt Nam thanh tra lần thứ 5.

Bộ cũng báo cáo với Phó Thủ tướng về tiến độ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 26/2019/NĐ-CP, Nghị định 42/2019/NĐ-CP và Thông tư 23/2019/TT-BNN liên quan đến các vấn đề về: Kiểm soát nguyên liệu thủy sản nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam bằng tàu container; quy định xử phạt hành vi vượt ranh giới cho phép trên biển được phát hiện qua hệ thống giám sát tàu cá và giải quyết vấn đề tàu cá "3 không" – không đăng ký, không giấy phép khai thác, không đăng kiểm.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện ngày 4/11/2023.

Phó Thủ tướng nhất trí với đề xuất tổ chức cuộc họp theo hình thức trực tuyến với các tỉnh, thành phố liên quan, để thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cần triển khai trong thời gian tới.

Để hội nghị mang lại kết quả thiết thực, Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT phối hợp với Văn phòng Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng, thấu đáo, chi tiết nội dung hội nghị để sau hội nghị, phải có danh mục nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương thực hiện để công tác chống IUU có chuyển biến thực chất, tất cả nhằm mục tiêu gỡ được thẻ vàng vì thời gian đến đợt thanh tra thứ 5 của Ủy ban châu Âu không còn nhiều, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT tính toán kỹ lưỡng, khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các Nghị định 26/2019/NĐ-CP, Nghị định 42/2019/NĐ-CP và Thông tư 23/2019/TT-BNN.

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có tàu cá/ngư dân vi phạm chỉ đạo rà soát hồ sơ, điều tra, xử phạt dứt điểm 100% các trường hợp vi phạm.

Các lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố ven biển kiên quyết không cho tàu cá xuất bến nếu không tuân thủ quy định về VMS.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để cùng Trung ương quyết tâm sớm gỡ cảnh báo "thẻ vàng", vì lợi ích của quốc gia, của dân tộc, đảm bảo lợi ích của người dân, phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế.

Đề xuất sớm sửa đổi Nghị định 132 nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, việc sửa đổi Nghị định 132 là nhiệm vụ vô cùng cấp bách, có ý nghĩa sống còn ...

Gỡ vướng cho một số dự án của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, ...

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Quốc hội quyết nghị tăng trưởng GDP ở mức 6-6,5% vào năm sau. Mức này tương đương chỉ tiêu giao năm 2023, nhưng kinh tế ...

Lưu Lâm

Tin liên quan