Tìm điểm tựa an toàn với 2 mã cổ phiếu đầu ngành tiêu dùng thiết yếu
Trong báo cáo chiến lược về thị trường chứng khoán tháng 4, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) đưa ra danh sách khuyến nghị nhấn mạnh triển vọng của hai cổ phiếu đầu ngành tiêu dùng thiết yếu.
MSN – Khuyến nghị mua với cổ phiếu tiềm năng tăng giá 13,7%
Theo ABS Research, Masan Group ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định trong năm 2024, với doanh thu thuần đạt 83.178 tỷ đồng (+6,3% YoY), lợi nhuận ròng cải thiện nhẹ bất chấp áp lực chi phí đầu vào tăng cao. Động lực chính đến từ hai mảng chủ lực là Masan Consumer Holdings (MCH) và WinCommerce (WCM), với mức tăng trưởng lần lượt 9,4% và 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
.jpg)
Đáng chú ý, MSN có kế hoạch mở mới 400–700 cửa hàng WinMart/WinMart+ trong năm 2025, hướng đến phủ rộng kênh phân phối hiện đại tại các khu vực nông thôn và thành thị, đồng thời cao cấp hóa danh mục ngành hàng thực phẩm – đồ uống. Công ty cũng đẩy mạnh mảng xuất khẩu, đặc biệt tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và EU, mở ra dư địa tăng trưởng mới khi tiêu dùng toàn cầu hồi phục.
Đặc biệt MHT có khả năng được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung khi các sản phẩm của MHT hiện đang được miễn trừ khỏi thuế đối ứng, trong khi các sản phẩm đến từ Trung Quốc lại phải chịu mức thuế rất cao khi vào thị trường Mỹ.
Masan tiếp tục định vị là tập đoàn tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu với chiến lược “Point of Life”, tập trung vào hệ sinh thái tiêu dùng khép kín.
ABS đánh giá đây là mô hình tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, từ đó hỗ trợ định giá cổ phiếu MSN trong trung hạn.
VNM – Khuyến nghị mua với tiềm năng tăng giá 7,5%
Vinamilk tiếp tục là cổ phiếu được ABS Research đưa vào danh mục khuyến nghị nhờ sức mạnh thương hiệu quốc gia, tình hình tài chính ổn định và chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế. Trong năm 2024, VNM ghi nhận doanh thu hợp nhất 61.783 tỷ đồng (+2,3% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 9.392 tỷ đồng (+5,8% YoY), cho thấy biên lợi nhuận được cải thiện dù doanh thu tăng trưởng khiêm tốn.
Thị trường nội địa tăng nhẹ, trong khi doanh thu xuất khẩu tăng mạnh 12,4%, nhờ mở rộng thêm 3 quốc gia tiêu thụ mới. Bên cạnh đó, liên doanh chiến lược Vinabeef (với Vilico & Sojitz Nhật Bản) đã chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2024, dự kiến sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu và biên lợi nhuận trong năm nay.
ABS đánh giá cao VNM ở tính ổn định, khả năng quản trị rủi ro tốt và vị thế đầu ngành trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang dần hồi phục. Công ty có kế hoạch tiếp tục nâng cao chuỗi giá trị sữa, đồng thời mở rộng sang các phân khúc dinh dưỡng chức năng – một mảng có biên lợi nhuận cao.
Trong bối cảnh thị trường biến động ngắn hạn và áp lực từ các yếu tố vĩ mô bên ngoài, nhóm cổ phiếu ngành tiêu dùng thiết yếu đang thể hiện vai trò trụ đỡ nhờ đặc tính phòng thủ và nền tảng cơ bản vững chắc.
ABS Research đánh giá cả hai cổ phiếu phù hợp với chiến lược đầu tư trung dài hạn, đặc biệt trong giai đoạn thị trường đang định hình lại xu hướng. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên giải ngân từng phần, đồng thời theo dõi sát diễn biến chi phí đầu vào và xu hướng tiêu dùng nội địa nhằm điều chỉnh tỷ trọng phù hợp