Tiêu điểm bất động sản tuần qua: Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 4 "chung cư mini" ở TP HCM

Cập nhật: 08:37 | 20/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Thanh tra việc xây biệt thự 'khủng' trên đất giáo dục ở Bắc Ninh; Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 4 "chung cư mini" ở TP HCM;... là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.

51 dự án khu dân cư ách tắc, huyện Bình Chánh kiến nghị TP. HCM 'khai tử' hàng loạt

UBND huyện Bình Chánh vừa có văn bản số 558/BC-UBND gửi UBND TP. HCM báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, quản lý quy hoạch trên địa bàn. Theo báo cáo, huyện hiện có những dự án đã có quyết định giao đất trước đây, nhưng đến thời điểm hiện nay chưa hoàn thành bồi thường và chưa có phương án bồi thường được duyệt;

Có trường hợp dự án đã hoàn thành công tác bồi thường nhưng chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện thi công hoặc đã đầu tư hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa bàn giao cho cơ quan quản lý, thậm chí có những dự án ngưng thi công.

Vì vậy, UBND huyện Bình Chánh kiến nghị Sở Quy hoạch – Kiến trúc và sở ngành liên quan hướng dẫn tiêu chí về thu hồi, huỷ bỏ chủ trương đầu tư đối với các dự án và thu hồi các quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn huyện.

Thanh tra việc xây biệt thự 'khủng' trên đất giáo dục ở Bắc Ninh

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra Dự án Khu liên hợp khoa học – đào tạo tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn do Hội Khoa học kinh tế Việt Nam làm chủ đầu tư (VEA). Đoàn thanh tra do ông Trần Quang Ứng, Phó chánh Thanh tra tỉnh làm trưởng đoàn.

Nội dung thanh tra gồm thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; việc chấp hành và thực hiện chủ trương đầu tư; công tác đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện quy hoạch, trật tự xây dựng; việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện dự án; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến việc thực hiện dự án. Thời điểm thanh tra từ khi triển khai thực hiện dự án đến nay”, quyết định nêu rõ.

Đối tượng thanh tra gồm chủ đầu tư dự án, các nhà thầu, đơn vị tư vấn tham gia thực hiện dự án và các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến nội dung thanh tra. Thời gian tiến hành thanh tra là 45 ngày làm việc, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Gần 30.000 căn hộ ở TP.HCM chậm cấp sổ hồng

Trong giai đoạn 2015-2019, HoREA ước tính có 53 dự án trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt bị tắc sổ hồng khiến 28.324 căn nhà và căn hộ officetel chưa được cấp sổ.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường, hiện còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ tính tiền sử dụng đất để xin cấp sổ hồng nhưng chưa được giải quyết. HoREA cho rằng, nếu thống kê những dự án đã bàn giao nhưng chưa tính tiền sử dụng đất thì số lượng căn bị chậm cấp sổ còn lớn hơn nhiều.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, tình trạng chậm cấp sổ tại các dự án trên địa bàn thành phố đã diễn ra nhiều năm, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích cũng như tạo tâm lý hoang mang cho người mua nhà. Bên cạnh đó, việc chậm cấp sổ còn làm giảm ngân sách thành phố. Số tiền sử dụng đất thu về sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay và tỷ trọng tiền sử dụng đất trong tổng thu ngân sách của thành phố ngày càng giảm qua các năm.

Làn sóng ồ ạt rao bán khách sạn, dự án BĐS chưa từng có trong nhiều năm qua

Theo nhận định của giới đầu tư BĐS, chưa năm nào hiện tượng rao bán các khách sạn cũng như các BĐS giá trị lớn lại đang diễn ra mạnh như năm nay trong nhiều năm qua. Làn sóng này được cho là bởi tác động của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là sau lần dịch bệnh thứ 2 bùng phát.

Hiện nay thông tin rao bán các BĐS lớn tại các thị trường trọng điểm, trước đây từng là "điểm nóng" như Tp.HCM, Hà Nội hay các thủ phủ du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…tràn ngập trên các trang mạng về BĐS, hoặc trong các room về BĐS trên mạng.

Nhiều cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng thời gian qua rơi vào tình trạng khốn đốn do du lịch gần như "đóng băng" để phòng, chống dịch Covid-19. Một con số rất đáng chú ý khi đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng vừa có chia sẻ với tờ Zing, đó là có tới 24,7% trong tổng số 1.080 cơ sở lưu trú đang rao bán do tình hình kinh doanh rất khó khăn, tương đương khoảng 250 – 260 khách sạn/căn hộ/biệt thự.

Tương tự tại Hà Nội, nhiều khách sạn nhỏ cũng được rao bán như khách sạn L’Heritage Diamond (Cửa Đông, Hoàn Kiếm) với 12 phòng, 6 tầng được rao bán 66 tỷ đồng; khách sạn 3 sao ở Mã Mây cũng rao bán 34 tỷ đồng; khách sạn Hàng Bè 69 tỷ đồng…

Sẽ cưỡng chế tháo dỡ 4 "chung cư mini" ở TP HCM

Qua rà soát Thanh tra Sở Xây dựng ghi nhận 4 công trình "chung cư mini" xây dựng tại quận Bình Tân và quận Thủ Đức.

Cụ thể, công trình nằm tại hẻm 33 đường Bến Lội, quận Bình Tân với quy mô 4 tầng và 1 hầm. Chủ nhà đã tự ngăn chia thành 77 căn hô; Công trình xây dựng do Công ty TNHH Gạch men Thanh Tùng làm chủ đầu tư tại khu đất quận Bình Tân với quy mô 4 tầng kèm hầm. Chủ đầu tư đã cơi nới xây dựng thêm 24 phòng và nâng tổng số lên 72 phòng;

Công trình của ông Lưu Nguyên Quảng tại thửa đất 756, tờ bản đồ 49 thuộc phường Linh Đông, quận Thủ Đức đã xây dựng sai phép diện tích 1.426m2 và chia bên trong ra nhiều căn hộ; Công trình đường 36, phường Linh Đông, quận Thủ Đức do ông Lê Thành Trí xây với diện tích sai phép 611m2. Biến căn nhà thành chung cư mini với nhiều căn hộ rao bán giá vài trăm triệu đồng/căn.

Sở Xây dựng TP HCM cho biết sẽ phối hợp UBND quận Bình Tân và UBND quận Thủ Đức tiến hành cưỡng chế trong tháng 9-2020.

Tiêu điểm bất động sản tuần qua (từ 31/8 - 6/9/2020)

Luật đất đai mới nhất về vấn đề bồi thường khi thu hồi đất; Đồng Nai lập tổ chuyên trách xử lí khiếu kiện về ...

Tiêu điểm bất động sản tuần qua (từ 24/8 - 30/8/2020)

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh hơn 300 dự án bỏ hoang tại Hà Nội; Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo phương án ...

Tiêu điểm bất động sản tuần qua (từ 17/8 - 21/8/2020)

Tp.HCM thống nhất từ đầu năm 2021 sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm; Dịch COVID-19 khiến nhiều ...

Diệp Quỳnh

Tin liên quan