Tiết kiệm không có nghĩa là hạ thấp mức sống

Cập nhật: 11:53 | 25/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Biết cách tiết kiệm không chỉ có nghĩa là bạn có thể hạn chế tiêu dùng bốc đồng và những khoản chi trả cho sự phù phiếm, mà bạn còn hiểu được nhu cầu nào quan trọng hơn trong cuộc sống và phân biệt giữa mức độ ưu tiên giữa chúng.

Tiết kiệm không có nghĩa là hạ thấp mức sống
Tiết kiệm không có nghĩa là hạ thấp mức sống

Bạn tôi sắp kết hôn, để thể hiện những lời chúc tốt đẹp nhất, vợ chồng tôi dự định sẽ chọn cho cô ấy một món quà thật ý nghĩa. Bởi bạn tôi yêu thích nhân vật Gấu Brown và Thỏ Cony nên tôi lập tức chui vào một gian hàng bán gấu bông ở trong trung tâm thương mại để tìm nó. Sau khi tìm thấy món quà muốn tặng, tôi lập tức mang chúng ra quầy thanh toán và nhận được nụ cười cực kỳ niềm nở của bạn thu ngân. Hơn nữa, bạn ấy còn nói với chúng tôi rằng giá một con là 99 tệ (khoảng 340 ngàn), như vậy là chưa đến 200 tệ (khoảng 680 ngàn) cho một cặp.

Trong khi tôi đang tính nhờ bạn thu ngân đóng gói và lấy điện thoại di động ra để thanh toán thì chồng tôi chạm vào cánh tay và nói nhỏ với tôi: "Cửa hàng bên cạnh đang giảm giá, hình như cũng có cái này. Sao chúng ta không đi xem thử. Nếu không vừa ý thì quay lại đây mua cũng không muộn.” Nếu như chồng tôi nói câu này lúc hai người đang yêu nhau, thì chắc chắn tôi sẽ mắng chồng: “Tiền quan trọng hơn hay thời gian của em quan trọng hơn? Anh đang nói cái gì vậy?!” Tuy nhiên, càng lớn tuổi, tôi càng hiểu rằng kiếm tiền không hề dễ dàng.

Dù sao cũng đã đến ngoài trung tâm thương mại, đi thêm vài bước cũng không thành vấn đề. Vì vậy, tôi nắm tay chồng, bỏ qua vẻ thất vọng trên khuôn mặt thanh tú của bạn thu ngân, chúng tôi bước đến cửa hàng bên cạnh mà không ngoái lại. Kết quả cuối cùng là không chỉ tiết kiệm được hơn 40 tệ (khoảng 140 ngàn) mà còn nhận được một món quà miễn phí là một quả cầu pha lê nhỏ nhắn nhưng sang trọng, đủ để trang trí bàn làm việc của tôi.

Trong suốt quá trình này, tôi không cảm thấy mình trở nên "hèn nhát" hay có cảm giác "mất mát" do mức sống bị hạ thấp. Ngược lại, tôi lại có cảm giác thành tựu khi nhìn thấy món quà tặng kèm cực kỳ đáng yêu. Lúc này, tôi đang cảm thấy hạnh phúc và sảng khoái vì đã tiết kiệm được một khoản nho nhỏ. Chúng ta đã từng khao khát được trang hoàng cho cuộc sống của mình bằng những thứ rực rỡ và đắt đỏ nhất, nhưng cuối cùng, thời gian qua đi khiến cuộc sống chỉ xoay quanh cơm, áo, gạo, tiền; cũng khiến chúng ta phải biết trân trọng những đồng tiền đã làm ra hơn. Vậy nên, có một kế hoạch chi tiêu chi tiết cùng một khoản tiết kiệm cũng trở thành một niềm vui khác trong cuộc sống vật chất này.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, tiết kiệm không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng cuộc sống, không theo đuổi một cuộc sống chất lượng mà là không tiêu tiền vô nghĩa. Bạn phải hiểu nhu cầu thực sự của mình là gì. Tôi đã từng đọc được một bình luận rất hay nói về chủ đề này: “Không phải tôi không ham vật chất mà thực ra tôi rất thích sự thoải mái và hưởng thụ, thích những căn hộ cỡ lớn, và thích những món đồ xa xỉ từ thương hiệu Ferragamo. Nhưng thứ tôi muốn nhất không phải là một chiếc túi, một chiếc áo khoác hay một hoặc hai chuyến du lịch nước ngoài mà điều tôi muốn là một ngôi nhà lý tưởng, một cuộc sống chất lượng và một dòng tiền ổn định.”

Rõ ràng, thu nhập và tiền tiết kiệm chính là nền tảng để duy trì một cuộc sống hạnh phúc và là mục tiêu mà ai nấy cũng nên theo đuổi, chỉ là có quá nhiều người bối rối trước thế giới vật chất phồn hoa. Họ đã phải tốn nhiều tâm sức, tiền bạc, để rồi chấp nhận bỏ ra cái giá đắt đỏ để sở hữu những món đồ không thể sở hữu lâu dài, không thể tạo ra thu nhập, thậm chí chúng cũng không thể mang lại niềm vui sướng như họ tưởng tượng.

Tóm lại, biết cách tiết kiệm không chỉ có nghĩa là bạn có thể hạn chế tiêu dùng bốc đồng và những khoản chi trả cho sự phù phiếm, mà bạn còn hiểu được nhu cầu nào quan trọng hơn trong cuộc sống và phân biệt giữa mức độ ưu tiên giữa chúng. Bởi vậy mới nói rằng, biết cách tiết kiệm thực sự là một tài năng tuyệt vời.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những sai lầm về quản lý tài chính cá nhân mà các chị em nên biết

Khi nói đến quản lý tài chính cá nhân, có không ít những lầm tưởng mà mọi người thường truyền tai nhau. Dưới đây là ...

Xem công ty như một gia đình: Lợi bất cập hại

Việc xem công ty như gia đình có thể làm bạn cảm thấy thoải mái hơn với những áp lực của mình, nhưng xem ra ...

Làm sao để nhận biết một người đàn ông dễ giàu nhanh?

Người xưa vẫn dạy, "là đàn ông phải làm nên nghiệp lớn", tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt tới đỉnh cao này. ...

Linh Đan (s/t)

Tin liên quan