Tiếp tục siết gian lận xuất xứ đối với gỗ dán "lậu" vào Việt Nam

Cập nhật: 15:21 | 15/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý Nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ"; ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa, trong đó có mặt hàng gỗ dán.

tiep tuc siet gian lan xuat xu doi voi go dan lau vao viet nam

Giá thép hôm nay 14/11: Tiếp đà tăng

tiep tuc siet gian lan xuat xu doi voi go dan lau vao viet nam

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2019

Theo đó, nhằm tăng cường quản lý xuất khẩu gỗ dán sang Mỹ để phòng tránh gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa, dẫn tới nguy cơ Mỹ có thể áp dụng các biện pháp siết chặt quản lý đối với gỗ dán xuất khẩu của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Thông tư số 22 quy định về việc tạm ngừng kinh doanh chuyển khẩu, kinh doanh tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Mỹ đối với mặt hàng gỗ dán thuộc nhóm HS 44.12 theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 65 của Bộ Tài chính.

Thông tư số có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/12/2019 đến hết ngày 31/12/2024.

tiep tuc siet gian lan xuat xu doi voi go dan lau vao viet nam

Quy định này áp dụng đối với thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh chuyển khẩu, kinh doanh tạm nhập, tái xuất; các cơ quan, tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh chuyển khẩu, kinh doanh tạm nhập, tái xuất; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh chuyển khẩu, kinh doanh tạm nhập, tái xuất.

Được biết, gỗ dán là mặt hàng được Bộ Công Thương ấn định cấp độ 4 - cấp độ nguy hiểm cao nhất về nguy cơ lẩn tránh thuế. Từ năm 2017 - 2018, Bộ Thương mại Mỹ liên tục mở các cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm gỗ từ Trung Quốc. Theo đó, Mỹ đã áp thuế với chống bán phá giá gỗ với Trung Quốc lên tới 183,36% và thuế chống trợ cấp với sản phẩm này của Trung Quốc là 22,98% - 194,90%.

Bức tường thuế này khiến các sản phẩm gỗ từ Trung Quốc bất lực trong việc tiếp cận thị trường Mỹ. Do đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đã tìm cách mượn xuất xứ từ các đất nước chưa bị Mỹ áp thuế hoặc áp ở mức thấp để được vào thị trường Mỹ.

Nguy cơ này hiện hữu và giới chức Mỹ dễ dàng nhận ra. Tháng 11/2018, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại bằng hình thức chuyển tải đối với các sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam trên cơ sở nghi ngờ công ty Finewood Việt Nam có các hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam cung cấp, trong 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam sang Mỹ đối với các mã HS bị điều tra đạt 25,6 triệu USD.

Trước đó, khi xảy ra tình trạng gỗ ván ép xuất khẩu sang Mỹ tăng đột biến từ tháng 1/2018 đến tháng 3/2019, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) đã tiến hành rà soát kim ngạch xuất khẩugỗ ván ép HS4412 từ Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Qua thống kê cho thấy, có 90 công ty thực hiện xuất khẩu gỗ ván ép HS4412 từ Việt Nam sang thị trường này. Trong đó, hoạt động sản xuất, xuất khẩu mặt hàng gỗ dán, tấm gỗ dán veneer và các loại gỗ ghép của 6 công ty có dấu hiệu tăng đột biến. Qua xác minh, nhiều vấn đề đã nổi lên như có doanh nghiệp sử dụng hợp đồng mua bán nguyên liệu ký khống, doanh nghiệp khác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một số bộ hồ sơ xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa là giả…

Từ đó, Tổng cục Hải quan cũng đã có chỉ đạo Cục Điều tra chống buôn lậu triển khai chuyên đề chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất xứ mặt hàng gỗ dán. Cơ quan hải quan cũng đã đưa 4 doanh nghiệp và danh sách luồng đỏ để tăng cường quản lý, kiểm tra chặt chẽ thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu gỗ.

tiep tuc siet gian lan xuat xu doi voi go dan lau vao viet nam

Dây đồng của Việt Nam bị Ấn Độ áp thuế chống trợ cấp 7,13%

TBCKVN - Theo DGTR mức thuế chống trợ cấp áp dụng đối với với sản phẩm dây đồng nhập khẩu vào Ấn Độ có xuất ...

tiep tuc siet gian lan xuat xu doi voi go dan lau vao viet nam

Ấn Độ điều tra chống trợ cấp ván sợi gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

TBCKVN - Không chỉ Việt Nam, Ấn Độ còn điều tra ván sợi gỗ nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Sri Lanka và Thái Lan.

tiep tuc siet gian lan xuat xu doi voi go dan lau vao viet nam

13 mặt hàng có nguy cơ bị áp thuế PVTM khi vào EU, Hoa Kỳ và Canada

TBCKVN - Bộ Công Thương vừa công bố danh sách cảnh báo gồm 13 mặt hàng xuất khẩu có nguy cơ bị điều tra phòng ...

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm