"Tiền đồ" của HNX khi các "ông lớn" chuyển niêm yết sang HOSE

Cập nhật: 10:56 | 18/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Nhiều doanh nghiệp vốn hóa lớn đang "tụ nghĩa" về sàn HOSE với những toán tính về thu hút dòng vốn đang để lại khoảng trống thăm thẳm cho HNX vốn đã kém sắc so với phần còn lại...

Trong khi HOSE đang có 15 doanh nghiệp chờ niêm yết mới thì một loạt doanh nghiệp lớn như ACB, SHB, PVS, ACV, VGI,… cũng đang sửa soạn những bước cuối cùng để gia nhập tại HNX và UpCOM...

tien do cua hnx khi cac ong lon chuyen niem yet sang hose

Hi vọng sau những lần chuyển sàn

Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), tính đến giữa tháng 6/2020, có 15 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ niêm yết mới. Trong số này, bên cạnh một vài doanh nghiệp lần đầu đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán như FLC Home hay An Phat Holdings, có không ít doanh nghiệp muốn chuyển sàn giao dịch từ HNX hay UPCoM sang HOSE như DIC Holdings (DC4), Dược Bến Tre (DBT), Hóa Chất Ðức Giang (DGC), Cao su Dak Lak (DRI), Bảo hiểm Quân đội (MIG), Thuận Ðức (TDP)...

Mới đây, tại ĐHCĐ thường niên 2020, HÐQT của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đã đưa ra kế hoạch chuyển sàn. Việc chuyển niêm yết lên HOSE sẽ giúp hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt giới đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài được nâng lên qua đó tác động tích cực vào các quá trình kinh doanh, mở rộng và phát triển của ngân hàng.

Cùng với đó, nếu chuyển sàn thành công, ACB và SHB sẽ lần lượt xếp thứ 18 và 24 về quy mô vốn hóa thị trường. Không chỉ vốn hóa, thanh khoản của 2 ngân hàng này có phần vượt trội so với một số ngân hàng khác trên HOSE và đang trong nhóm VN30 như HDB, TPB, EIB, STB. Do đó, triển vọng lọt vào rổ VN30 sau khi đủ điều kiện niêm yết 6 tháng là khả thi.

Nếu như với các nhà đầu tư/quỹ đầu tư chủ động, việc cổ phiếu của những doanh nghiệp lớn như SHB hay ACB niêm yết trên HNX hay HOSE không có nhiều khác biệt, thì với những nhà đầu tư/quỹ đầu tư thụ động xây dựng danh mục mô phỏng chỉ số, sự khác biệt là rất lớn bởi khi đó, việc chuyển sang HOSE với khả năng sẽ lọt vào các bộ chỉ số hiện hữu sẽ đem đến cơ hội thu hút thêm nhiều dòng tiền đầu tư, giúp cải thiện cả về giá và thanh khoản cho cổ phiếu.

Thực tế, ngay sau khi tài liệu đại hội được công bố, cổ phiếu SHB và ACB cùng có diễn biến tích cực. Tại phiên sáng ngày 18/6, cổ phiếu SHB đang giao dịch tại mức 14.100 đồng/cổ phiếu, trong khi đó, ACB đang leo tại mức 23.700 đồng/cổ phiếu.

Dự báo đà tăng giá của 2 cổ phiếu này còn được nhìn nhận đến từ kỳ vọng tìm kiếm lợi nhuận từ hiệu ứng chuyển sàn.

Trước đó, thị giá của nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh khi chuyển sàn nhờ được cả khối nội và khối ngoại đẩy mạnh mua vào, bất chấp kết quả kinh doanh chưa có nhiều chuyển biến, có thể kể ra một số cổ phiếu là POW, GEX, HVN, VGC…

Ngoài các gương mặt lớn kể trên, được biết ở thời điểm hiện tại, sàn UpCOM cũng đang là nơi hội tụ của một loạt “ông lớn” như ACV, VEA, VGI, GVR, VGT…. với quy mô vốn hóa tương đương, thậm chí vượt trội so với nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm VN30 và các ông lớn này cũng đang lên kế hoạch chuyển sang niêm yết trên HOSE.

Khi đó, cơ cấu của rổ VN30 cũng như các bộ chỉ số khác được dự báo sẽ có sự thay đổi đáng kể, với sự cạnh tranh vị trí ngày càng lớn. Dẫu vậy, không phải cứ lọt vào các rổ chỉ số này là sẽ “chắc chân”, mà đòi hỏi doanh nghiệp về lâu dài phải tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động, cải thiện thị giá và gia tăng quy mô vốn hóa, thanh khoản để duy trì vị trí.

Vốn hóa sàn HNX sẽ giảm mạnh...

Thống kê giao dịch của HNX cho biết, tính đến hết phiên giao dịch ngày 15/6/2020, quy mô vốn hóa của toàn sàn vào khoảng 212,7 nghìn tỷ đồng. Trong số 357 mã chứng khoán đang niêm yết, 10 doanh nghiệp quy mô vốn hóa lớn nhất tính theo giá đóng cửa phiên 15/6 chiếm khoảng 54,14% vốn hóa toàn sàn. Tuy nhiên, sàn này cũng có tới 169 cổ phiếu có mức vốn hóa thấp dưới 100 tỷ đồng.

tien do cua hnx khi cac ong lon chuyen niem yet sang hose
Diễn biến quy mô vốn hóa và lượng chứng khoán niêm yết trên HNX trong 3 năm qua

Với việc 2 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất là ACB và SHB dự kiến chuyển sàn, ước tính quy mô vốn hóa của HNX sẽ giảm khoảng 28,6% và mức giảm sẽ chưa dừng lại khi còn nhiều doanh nghiệp khác cũng đang có ý định chuyển sang HOSE như CTCP Tập đoàn Hóa chất Ðức Giang (DGC), Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PVS).

Như vậy có thể thấy, xu hướng chuyển sàn giúp HOSE và UpCOM ngày càng tăng về quy mô vốn hóa và thanh khoản trong khi HNX thì ngày càng teo tóp. Hiện nay, quy mô vốn hóa của HNX nhỏ hơn khoảng 5 lần so với UpCOM (một sàn giao dịch có chất lượng thấp hơn).

Trên thực tế, các doanh nghiệp lớn giờ đây thường chọn HOSE để niêm yết, hoặc lựa chọn UPCoM làm “bước đệm” trước khi chuyển lên HOSE, khiến nhà đầu tư có cái nhìn thiên kiến về HNX. Bộ chỉ số HNX30-Index ra đời đã khá lâu, nhưng gần như không được nhà đầu tư chú ý đến, cũng như không được các quỹ đầu tư chỉ số mô phỏng như chỉ số VN30-Index.

Thêm vào đó, khối lượng và giá trị giao dịch cổ phiếu mỗi phiên trên HNX luôn thấp hơn HOSE và UpCOM cũng phần nào phản ánh thực trạng kém hấp dẫn tại HNX.

Tại Quyết định số 32/QÐ-TTg ngày 7/1/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam trên cơ sở sáp nhập HOSE và HNX nhằm thống nhất hoạt động của thị trường. Như vậy, dù có niêm yết ở đâu thì tương lai cổ phiếu trên 2 sàn cũng sẽ “về chung nhà”.

Trong khi đề án có lộ trình đến hết năm 2023 - tức còn hơn 2,5 năm nữa thì nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn, vẫn chủ động lựa chọn phương án chuyển sàn để chủ động thu hút dòng vốn đầu tư thay vì chờ đợi cho đến khi đề án hoàn tất.

tien do cua hnx khi cac ong lon chuyen niem yet sang hose Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 18/6

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như KSH, APT, PBC, GTN... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

tien do cua hnx khi cac ong lon chuyen niem yet sang hose Thị trường chứng khoán ngày 18/6: Thông tin trước giờ mở cửa

KTCKVN - Bệnh viện đầu tiên sắp niêm yết cổ phiếu trên HOSE; Thành viên HĐQT Gỗ Trường Thành bị phạt vì giao dịch "chui" ...

tien do cua hnx khi cac ong lon chuyen niem yet sang hose Nhận định chứng khoán ngày 18/6: Có thể rung lắc mạnh

KTCKVN - Thị trường giảm trở lại với thanh khoản suy giảm và ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên. Theo SHS, điều này ...

Quân Vương