Thủy sản Việt Nam (SEA): Cổ đông lớn mạnh tay thoái vốn, thu gần 85 tỷ đồng

Cập nhật: 12:17 | 04/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/3, thị giá SEA giảm 1,23% về mức 24.000 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất ở mức rất thấp, chỉ vài trăm đơn vị.

Theo thông báo mới nhất, Công ty TNHH Bất động sản Anh Tú vừa báo cáo hoàn tất bán ra 3,52 triệu cổ phiếu SEA của Tổng Công ty CP Thủy sản Việt Nam - Seaprodex trong phiên 24/2/2023. Tạm tính theo giá chốt phiên cùng ngày, tổ chức có thể thu về hơn 74 tỷ đồng.

Thủy sản Việt Nam (SEA): Cổ đông lớn mạnh tay thoái vốn, thu gần 85 tỷ đồng
Chỉ sau 2 phiên, cổ đông lớn này đã bán ra tổng cộng gần 7 triệu cổ phiếu SEA

Trước đó, vừa trong phiên 22/2, Bất động sản Anh Tú cũng đã bán ra 3,45 triệu cổ phiếu SEA, ước tính thu về gần 85 tỷ đồng.

Như vậy chỉ sau 2 phiên, cổ đông lớn này đã bán ra tổng cộng gần 7 triệu cổ phiếu SEA, ước tính giá trị gần 160 tỷ đồng. Sau các giao dịch, Bất động sản Anh Tú còn nắm giữ 9,78 triệu cổ phiếu SEA, tương ứng tỷ lệ 7,82% vốn điều lệ.

Hiện trong cơ cấu cổ đông của SEA cổ đông nhà nước (Bộ NN và PTNT) là công ty mẹ nắm giữ 63,38% vốn - tương ứng hơn 79,2 triệu cổ phiếu, ngoài ra còn có Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Hướng Công Viên nắm 14,02% vốn, tương đương gần 18 triệu cổ phiếu.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022, doanh thu Seaprodex đạt 982 tỷ đồng, giảm gần 3% so với năm 2021. Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 213 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/3, thị giá SEA giảm 1,23% về mức 24.000 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên gần nhất ở mức rất thấp, chỉ vài trăm đơn vị.

Tổng công ty Thủy sản Việt Nam – Công ty CP (SEAPRODEX), là một trong những Doanh nghiệp hàng đầu của ngành thủy sản. Được thành lập vào năm 1978 với tên gọi ban đầu là Công ty Xuất Nhập khẩu Thủy sản.

Trải qua gần 40 năm hoạt động và phát triển, SEAPRODEX không ngừng củng cố thương hiệu, ngày càng khẳng định uy tín với các đối tác trong và ngoài nước, hướng đến mục tiêu và chiến lược trở thành Tập đoàn kinh tế thủy sản hàng đầu tại Việt Nam.

Thủy sản Việt Nam (SEA): Cổ đông lớn mạnh tay thoái vốn, thu gần 85 tỷ đồng
Diễn biến giá cổ phiếu SEA từ đầu năm 2023 đến nay (Nguồn: TradingView)

Triển vọng ngành thủy sản Việt

Dự báo về triển vọng ngành thuỷ sản trong năm 2023, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết ngành thủy sản đã qua thời kỳ đỉnh cao, xuất khẩu thuỷ sản thời gian tới không mấy tích cực do lạm phát gây tác động tiêu cực đến các thị trường nhập khẩu, nhu cầu mua hàng cho giai đoạn quý I/2023 đình trệ.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp thủy sản ghi nhận mức đỉnh lợi nhuận trong năm 2022 - là dấu hiệu cho thấy ngành đang bước vào chu kỳ đi xuống.

KBSV cũng nhận thấy giá tôm nguyên liệu và giá cá tra dù đã giảm nhưng vẫn đang ở mức cao. Mặc dù dự kiến giá nguyên liệu sẽ có xu hưởng giảm trong năm 2023, nhưng sẽ vẫn ở mức cao do chi phí nuôi cao trong khi tốc độ giá bán giảm nhanh hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp.

Đối với nhóm thủy sản, dù kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc gia tăng, tuy nhiên hiện hàng tồn kho các nhà máy đang tăng, sản lượng thu hoạch cao và giá cá nguyên liệu đang trong xu hướng giảm do đó việc Trung Quốc mở cửa cũng khó tạo ra đột biến cho cá tra Việt Nam.

Dù vậy, KBSV vẫn nhìn thấy một số yếu tố tích cực có thể hỗ trợ cho ngành thuỷ sản trong năm 2023 gồm: Trung Quốc - thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, mở cửa nền kinh tế sau khi từ bỏ "Zero-COVID" giúp nhu cầu tại các nhà hàng, khách sạn tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, cá tra Việt Nam vẫn phải cạnh tranh gay gắt với cá rô phi tại nước này nên KBSV cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa chỉ giảm bớt áp lực tăng trưởng chứ không tạo sự bùng nổ tại thị trường này.

Trong báo cáo mới đây Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cũng kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa có thể khiến cho lượng tiêu thụ cá tra của nước này tăng lên đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung cá thịt trắng khác như cá Minh Thái từ Nga đang sụt giảm.

Tuy nhiên, theo Agriseco xuất khẩu cá tra vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn ở thị trường Mỹ và EU trong nửa đầu năm 2023 bởi tình trạng lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế. Do đó, phần tăng trưởng kỳ vọng từ thị trường Trung Quốc sẽ chỉ có thể bù đắp được phần nào cho sự sụt giảm đến từ các thị trường khác.

Nhìn lại khuyến nghị cổ phiếu của các công ty chứng khoán tuần từ 27/2–3/3/2023

Thị trường tiếp tục giảm điểm trong tuần qua với thanh khoản cũng có sự suy giảm. Nhà đầu tư đang dần chán nản với ...

Cổ phiếu ngân hàng nối dài đà giảm cùng thanh khoản xuống thấp

Phiên giao dịch cuối tuần ghi nhận nhóm cổ phiếu ngân hàng đè nặng thị trường với 23/27 mã giảm giá, 1 mã đứng giá ...

Thêm quỹ đầu tư mới rót vốn vào cổ phiếu rổ VN Diamond

Trong năm 2022 và hai tháng đầu năm 2023, dòng tiền từ các ETF ngoại trở thành điểm nhất trên thị trường chứng khoán Việt ...

Nhật Hải